Search

หมอยง ไขปริศนาโควิด-19 ติดต่อมากับอาหาร - ช่อง 7

hota.prelol.com
ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ ( 15 ส.ค.63) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ  หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า 

โควิด 19 ติดต่อทางอาหารได้หรือไม่
Coronavirus รวมทั้งเชื้อโควิด-19 สามารถติดต่อได้โดยเชื้อมาสัมผัสที่ เยื่อบุปาก คอ จมูก ตา การรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด มีเชื้อปนเปื้อนสามารถติดต่อโรคได้ แต่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่า อาหารนำเข้าในจีน เป็นต้นเหตุของการระบาด ถึงแม้ว่าจะพบเชื้อในกุ้งแช่แข็ง ส่งจาก ประเทศเอกวาดอร์ ที่ต้าเหลียน การพบเชื้อโควิดในเขียงปลาแซลมอน ที่ปักกิ่ง การระบาดในนิวซีแลนด์ ที่มีผู้หนึ่งทำงานอยู่ในโรงงานเกี่ยวกับอาหารเย็น เป็นเพียงหลักฐานทางอ้อมว่าการพบเชื้อในอาหาร นอกจากนี้ ยังมีการพบเชื้อโควิด-19 ในปีกไก่แช่แข็งที่ส่งมาจากบราซิล ที่เซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้งทำให้มีการเตือนและระมัดระวังการแพร่ระบาดจากอาหารแช่แข็ง

เชื้อโควิด-19 สามารถอยู่ในอาหารแช่แข็งได้เป็นเวลาหลายเดือน  อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถยืนยันได้ชัดว่า การระบาดแต่ละแห่ง ติดมาจากอาหาร นำเข้าจากต่างประเทศ แต่ก็ควรจะระมัดระวังอย่างยิ่ง ที่จริงก็อยากจะเห็นพันธุกรรมของไวรัส ที่ระบาดที่ปักกิ่ง และ ต้าเหลียน เป็นอย่างไร คล้ายกับพันธุกรรมจากแหล่งใด เหมือนพันธุกรรมที่พบในอาหารแช่แข็งหรือไม่ ยังไม่เห็นการยืนยันอย่างเป็นทางการ

สายพันธุ์ที่ระบาดใหม่ในนิวซีแลนด์จากผู้ป่วย พบว่า เป็นสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกับสายพันธุ์ระบาดในออสเตรเลียและอังกฤษ ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด หรือ ชัดเจนโยงไปถึงโรงงานอาหารแช่แข็งในนิวซีแลนด์ ความปลอดภัยของอาหาร จึงจำเป็นจะต้องมีการตรวจหาเชื้อโรค RNA ของไวรัส สามารถตรวจได้ มีความไวสูงมาก เพื่อเป็นการป้องกัน และได้ตระหนักถึง ความสะอาด และการปนเปื้อนที่อาจจะมากับอาหารได้

เชื้อโควิด-19 มีความคงทนอยู่ได้นานที่อากาศเย็น และถ้าแช่แข็งก็จะยิ่งอยู่นานเป็นหลายเดือน ดังนั้นในทางปฏิบัติ ควรรับประทานอาหารที่สุกสะอาด ความร้อนฆ่าเชื้อโรคได้แน่นอนควรล้างมือ เมื่อจับต้องผลิตภัณฑ์อาหารดิบ เนื้อสัตว์ อาหารแช่แข็ง จะต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง
ดูแลเคร่งครัดกับสุขอนามัย ถึงแม้ว่าจะไม่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศก็ตาม

อ่านโพสต์ข้อความฉบับเต็ม :  https://www.facebook.com/yong.poovorawan/posts/4370034166372500

Let's block ads! (Why?)



"อาหาร" - Google News
August 15, 2020 at 10:04AM
https://ift.tt/3g0cFhw

หมอยง ไขปริศนาโควิด-19 ติดต่อมากับอาหาร - ช่อง 7
"อาหาร" - Google News
https://ift.tt/3bODzqM
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "หมอยง ไขปริศนาโควิด-19 ติดต่อมากับอาหาร - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.