Search

ขมิ้นชัน ดื่มได้ กินดี ต้านโรคร้าย ร่างกายแข็งแรง - ไทยรัฐ

hota.prelol.com

เราคนไทย คงคุ้นเคยดีกับสมุนไพรอย่างขมิ้น หรือ ขมิ้นชัน ที่สาวๆ สมัยก่อนใช้ทาผิว หรือเอามาทำอาหารหลากหลายเมนู รวมถึงเป็นยาสมุนไพรที่ช่วยแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ ยิ่งถ้าใครได้ศึกษาลงลึกไปอีกก็จะรู้ว่าขมิ้นชันนั้นมีสรรพคุณทางยาอีกมากมาย และได้รับความสนใจในแวดวงทางด้านการแพทย์และเภสัชศาสตร์อย่างมาก

ขมิ้นชัน ปกป้องตับ ขับสารพิษ

ตับ อวัยวะที่มีบทบาทสำคัญต่อร่างกาย และด้วยการทำงานของตับ ก็ทำให้อวัยวะส่วนนี้มีความเสี่ยงในการบาดเจ็บ เช่น เกิดภาวะไขมันพอกตับ ภาวะตับอักเสบ ไปจนถึงตับแข็ง ซึ่งมีการวิจัยแล้วว่า สารเคอร์คิวมิน ที่สกัดจากขมิ้นชันมีคุณสมบัติในการปกป้องตับ

หลายคนน่าจะเคยมีคนใกล้ตัวที่ต้องทุกข์ทรมานจากโรคเกี่ยวกับตับ และจบด้วยการเสียชีวิต เพราะกว่าที่ตับจะแสดงอาการก็มักจะเข้าสู่ขั้นวิกฤตแล้ว ดังนั้น การดูแลรักษาตับให้มีสุขภาพที่ดี ย่อมเป็นการป้องกันความสูญเสียที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะกับตัวคุณเอง หรือคนที่คุณรักก็ตาม

ขมิ้นชัน ต้านมะเร็ง

มะเร็ง หนึ่งในสาเหตุหลัก ของการเสียชีวิตของผู้คนทั่วโลก ซึ่งในปัจจุบัน วิทยาการการรักษามะเร็งก็ก้าวหน้าไปมาก ยิ่งถ้าตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆ ก็สามารถรักษาให้หายขาดได้แน่นอน นอกจากการผ่าตัด ฉายรังสี หรือการใช้เคมีบำบัดแล้ว การใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติอย่างขมิ้นชัน ก็มีส่วนช่วยในการรักษามะเร็งได้ด้วยเช่นกัน โดย สารเคอร์คิวมิน ในขมิ้นชันนั้น มีคุณสมบัติในการต้านการแบ่งเซลล์ ต้านการอักเสบ และต้านออกซิเดชัน สามารถป้องกันการเกิดมะเร็งในขั้นตอนต่างๆ รวมถึง ยับยั้งการกลายพันธุ์ ขับสารก่อมะเร็งออกจากร่างกาย

ผลของงานวิจัยและการทดลองจำนวนมากได้แสดงให้เห็นว่าเคอร์คิวมินสามารถลดการเติบโตของมะเร็งและป้องกันมะเร็งชนิดต่างๆ ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งผิวหนัง มะเร็งตับอ่อน มะเร็งเม็ดเลือดขาวในเด็ก มะเร็งต่อมลูกหมาก

ขมิ้นชัน สู้ภัย PM. 2.5

ความร้ายแรงของฝุ่น PM 2.5 ก็คือ การที่มันมีขนาดเล็กมา และสามารถเข้าไปถึงปอดของคนเราได้ ซึ่งส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะหลอดเลือดแข็งตัว และด้วยคุณสมบัติในการต้านการอักเสบของ เคอร์คิวมิน ที่สกัดจาก ขมิ้นชัน สมุนไพรชนิดนี้จึงสามารถเป็นตัวช่วยให้คนในยุคปัจจุบัน ได้เสริมสร้างภูมิต้านทาน เพื่อสู้กับภัยธรรมชาติที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า

ขมิ้นชัน ลดไขมันในเลือด

ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของขมิ้นชันที่ไม่สามารถมองข้ามได้ก็คือ เป็นตัวช่วยในการลดไขมันในเลือด ซึ่งนำไปสู่ความเสี่ยงต่อการเกิดหลอดเลือดอุดตัน และโรคหัวใจ โดยมีการวิจัยให้ผู้ป่วยผ่าตัดหลอดเลือดหัวใจกลุ่มหนึ่งลองกินขมิ้นชันหลังผ่าตัดพบว่า มีโอกาสอุดตันซ้ำน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่รับประทานขมิ้นชันอย่างมีนัยยะ จึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพที่น่าสนใจ เพราะหาง่าย ราคาไม่แพง

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ใครที่เป็นห่วงสุขภาพ อยากอยู่กับคนที่รักไปนานๆ ต้องมาเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายด้วยขมิ้นชัน ไม่ว่าจะเป็นหวัดจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย ทั้งแดด ทั้งฝน หรือจะเป็นโรคร้ายภัยเงียบที่แฝงตัว ก็สามารถป้องกันได้ เพียงแค่เราดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ออกกำลังกาย เลือกรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ หมั่นตรวจสุขภาพประจำปี ก็ถือว่าเป็นการให้รางวัลชีวิตที่คุ้มค่าแล้ว

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
August 19, 2020 at 12:17PM
https://ift.tt/2CIPU44

ขมิ้นชัน ดื่มได้ กินดี ต้านโรคร้าย ร่างกายแข็งแรง - ไทยรัฐ
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ขมิ้นชัน ดื่มได้ กินดี ต้านโรคร้าย ร่างกายแข็งแรง - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.