Search

จันทบุรี - โขลงช้างป่าบุกสวนปาล์มหาอาหาร - ข่าวสด

hota.prelol.com

โขลงช้างป่าบุกสวนปาล์มหาอาหาร - นายดำรง ขันสัมฤทธิ์ หัวหน้าคนงานที่ดูแลสวนปาล์ม ม.9 บ้านทุ่งตาอิน ต.คลองพลู อ.เขาคิชฌกูฏ เผยว่าที่ผ่านมามีโขลงช้างป่าหลายสิบตัวบุกเข้ามาหากิน โดยการโค่นปาล์มในสวนล้มเสียหายกว่า 100 ต้น

สาเหตุที่โขลงช้างป่าบุกเข้ามา หาอาหารกินในสวนปาล์ม เนื่องจากในป่ารอบนอกใกล้กับสวนปาล์มมีอาหารไม่เพียงพอ ประกอบกับช้างป่าออกลูกหลานทวีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และมักจะโค่นต้นปาล์มเพื่อแค่กินทางปาล์ม กับยอดอ่อนปาล์มเป็นอาหาร

จากการเฝ้าสังเกต พบว่าพฤติกรรมช้างป่าแตกต่างจากเดิมโดยโขลงก่อนๆ เป็นช้างตัวเล็กจะกินยอดโดยไม่ต้องโค่นต้นปาล์ม ผิดกับช้างป่าโขลงนี้ ที่เป็นช้างตัวใหญ่งายาว และมีพละกำลังความแข็งแรง สามารถโค่นปาล์มให้ล้มลงมาทั้งต้นได้ มีทั้งล้มเล่น และล้มเพื่อกินยอด

ซึ่งส่วนใหญ่ช้างจะชอบกินทางและยอดปาล์ม ไม่กินผล หากช้าง หักกินเฉพาะส่วนยอดของต้นปาล์ม ต้นจะไม่ตายจะแตกยอดขึ้นมาใหม่ได้ แต่ที่ได้รับความเสียหายคือเกิดจากช้างโค่นต้นปาล์มด้วยการใช้วิธีวิธียกตัวขึ้น แล้วใช้เท้าหน้าสองข้าง กดไปที่ต้นปาล์ม พร้อมกับโยกดันจนต้นปาล์มโค่นล้ม ประกอบกับในช่วงฝนตกหนัก ทำให้ดินอ่อนตัว ทำให้ต้นปาล์มถูกช้างโค่นล้มทั้งต้นได้ง่ายขึ้น

ช้างบุก - สภาพสวนปาล์ม ม.9 บ้าน ทุ่งตาอิน ต.คลองพลู อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ถูกโขลงช้างป่าบุกโค่น ล้มลงถอนรากออกมาทั้งต้น เพื่อกินทางปาล์ม และยอดเนื่องจากในป่ารอบนอกมีอาหารไม่เพียงพอ ประกอบกับช้างป่าออกลูกจำนวนเพิ่มมากขึ้น

โดยสิ่งที่ชาวสวนปาล์มได้อาศัยเป็นที่พึ่งพาช่วยเหลือได้ในขณะนี้ คือประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จิตอาสาชุดเฝ้าระวังช้างป่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเร่งหาทางผลักดันโขลงช้างป่าให้ออกหากินนอกพื้นที่ หรือกลับขึ้นเขา ในการลดความเสี่ยง ที่อาจจะเกิดความเสียหาย ทั้งชีวิต และทรัพย์สิน ได้ในระยะยาวต่อไป

Let's block ads! (Why?)



"อาหาร" - Google News
August 23, 2020 at 12:51PM
https://ift.tt/3j6w5Do

จันทบุรี - โขลงช้างป่าบุกสวนปาล์มหาอาหาร - ข่าวสด
"อาหาร" - Google News
https://ift.tt/3bODzqM
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "จันทบุรี - โขลงช้างป่าบุกสวนปาล์มหาอาหาร - ข่าวสด"

Post a Comment

Powered by Blogger.