Search

"บิ๊กป้อม" กำชับ บจธ.เร่งช่วยจัดสรรที่ดินทำกิน ให้ชาวบ้าน จ.เชียงราย - ไทยรัฐ

hota.prelol.com

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำชับ ทีมงานสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (บจธ.) เดินทางไป จ.เชียงราย เพื่อเร่งช่วยแก้ปัญหาจัดสรรที่ดินทำกินให้ชาวบ้าน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน บจธ. เร่งดำเนินการแก้ปัญหาที่ดินทำกินของชาวบ้าน ให้ครอบคลุมทุกจังหวัด โดยให้ประสานการปฏิบัติกับคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน ของแต่ละจังหวัดที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกคำสั่งแต่งตั้งขึ้น

ทั้งนี้ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน องค์การมหาชน (บจธ.) ได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย ตามสั่งการ รองนายกฯ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2563 พร้อมด้วยนายกุลพัชร ภูมิใจอวด รองผู้อำนวยการ ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการ บจธ. ในฐานะประธานอนุกรรมการจัดทำร่างพระราชบัญญัติธนาคารที่ดินหรือองค์กรอื่นที่มีวัตถุประสงค์ในลักษณะทำนองเดียวกับธนาคารที่ดิน และอนุกรรมการที่เป็นผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ลงพื้นที่เพื่อพิจารณาข้อมูลประกอบการจัดทำร่างกฎหมายจัดตั้งธนาคารที่ดิน ที่วิสาหกิจชุมชนเชียงรายอุ่นไอรักษ์ ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย โดยมีสมาชิกวิสาหกิจชุมชนให้การต้อนรับ

ผู้แทนวิสาหกิจชุมชนเชียงราย "อุ่นไอรักษ์" กล่าวว่า สมาชิกทุกคน ขอยื่นข้อเรียกร้องผ่านประธานกรรมการและอนุกรรมการฯ ว่า ขอให้บจธ. เป็นหน่วยงานหลักในการให้ความช่วยเหลือเรื่องที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัยและอาชีพให้ประชาชน รวมทั้งขอให้ทุกหน่วยงานทำงานบูรณาการกับบจธ. โดยให้ชาวบ้านหรือสมาชิกวิสาหกิจชุมชนมีส่วนร่วมในการวางแผนด้วย

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ได้กล่าวให้กำลังใจสมาชิกวิสาหกิจชุมชนฯ ว่า ขอให้กลุ่มยึดหลักการทำเกษตรแบบพึ่งพาตนเองให้ได้ก่อน และขอให้จัดการเรื่องสมาชิกให้เข้าทำกินให้ครบทุกแปลงตามหลักเกณฑ์

ขณะที่ นายจำรัส บำรุงแคว้น ประธานวิสาหกิจชุมชนเชียงรายอุ่นไอรักษ์ ชี้แจงว่า ทางกลุ่มมีข้อกำหนดเรื่องการทำเกษตรอินทรีย์ เน้นการพึ่งพาตนเองและแลกเปลี่ยนกัน มีจำหน่ายบางส่วน และขอให้พื้นที่นี้เป็นต้นแบบการทำเกษตรอินทรีย์ โดยไม่ให้มีการนำสารเคมีเข้ามาใช้ในพื้นที่

จากนั้น นายสังวร บัวคำโคตร ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมิตรชุมชน ต.ดอนศิลา อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ซึ่งมีสมาชิก 64 ครัวเรือน ได้ยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือเรื่องที่ดินทำกินให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนอีกจำนวนมาก ผ่านพล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ และส่งต่อให้บจธ. ไปตรวจสอบข้อมูลและหลักเกณฑ์ความช่วยเหลือต่อไป และคณะอนุกรรมการฯ พร้อมผู้บริหารบจธ. ยังลงพื้นที่ดูแปลงปลูกพืชผัก และปรับปรุงพื้นที่เตรียมปลูกพืชอีกหลายชนิดของวิสาหกิจชุมชนเชียงรายอุ่นไอรักษ์อีกด้วย

ต่อมา คณะผู้บริหารและอนุกรรมการ ร่าง พ.ร.บ.ฯ ได้เดินทางไปวัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ ต.ดอยฮาง อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อติดตามความก้าวหน้าการบริหารจัดการที่ดินของวิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชา วัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ โดยมีพระอาจารย์วิบูลย์ ธัมมเตโช รักษาการเจ้าวาสและที่ปรึกษา อธิบายว่า พื้นที่ที่บจธ. จัดสรรที่ดินโครงการ 1 ให้สมาชิกเช่าทำกิน ประมาณ 38 ไร่ 28 ครัวเรือน มีการแบ่งพื้นที่โดยยึดหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ ปลูกต้นไม้ทองคำ พืชผักทองคำและทำเกษตรอินทรีย์

"อาตมาต้องขอชื่นชม บจธ. ที่ทำให้มีโครงการแบบนี้ และที่ทราบมาก็คือมีหลายพื้นที่แล้ว อยากให้บจธ. เป็นหน่วยงานที่อยู่คู่กับประชาชนตลอดไป เพราะอาตมาดูแล้วว่า บจธ. ครบวงจรที่สุด ให้ที่ดินแล้วก็ให้อาชีพ จัดงบประมาณทำสาธารณูปโภคให้ด้วย ไม่ใช่ให้ที่ดินอย่างเดียว อยากให้อนุกรรมการช่วยกันผลักดันพระราชบัญญัติให้บจธ. เป็นหน่วยงานถาวร เพราะช่วยเหลือประชาชนได้มากจริงๆ" พระอาจารย์วิบูลย์ ธัมมเตโช กล่าว

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
August 22, 2020 at 07:06PM
https://ift.tt/2QdaooN

"บิ๊กป้อม" กำชับ บจธ.เร่งช่วยจัดสรรที่ดินทำกิน ให้ชาวบ้าน จ.เชียงราย - ไทยรัฐ
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to ""บิ๊กป้อม" กำชับ บจธ.เร่งช่วยจัดสรรที่ดินทำกิน ให้ชาวบ้าน จ.เชียงราย - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.