Search

“ป้อม” ไปขอนแก่นมอบ “เอกสารสิทธิ” ที่ทำกินให้ชาวบ้าน - ไทยรัฐ

hota.prelol.com

“บิ๊กป้อม” นำคณะลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น ติดตามแก้ปัญหาลดความเหลื่อมล้ำของสังคมในการบริหารทรัพย์สินของรัฐโครงการ “ธนารักษ์ประชารัฐ” และพัฒนาแหล่งน้ำ เพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชน มอบเอกสารโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน เอกสารสิทธิสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ และเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ให้ชาวบ้านได้อยู่อาศัยและเกษตรกรมีที่ดินทำกิน มุ่งแก้ปัญหาบุกรุกผืนป่าส่งเสริมพัฒนาอาชีพให้ประชาชนมีรายได้ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น พร้อมสั่งเร่งผลักดันโครงการให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

รัฐบาลเดินหน้าโครงการช่วยเหลือที่ดินทำกินให้ประชาชน ที่ศาลาอนุสรณ์ราชประชาสมาสัย ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 ส.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาลดความเหลื่อมล้ำของสังคมในการบริหารทรัพย์สินของรัฐ ภายใต้โครงการ “ธนารักษ์ประชารัฐ” และพัฒนาแหล่งน้ำเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชน โดย พล.อ.ประวิตรได้มอบเอกสารโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน (คทช.) ให้กับ ผวจ.ขอนแก่น นำไปมอบให้แก่ประชาชนที่มีคุณสมบัติอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าอย่างถูกกฎหมาย และมอบเอกสารสิทธิสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ ตามโครงการ “ธนารักษ์ประชารัฐ” ให้ประชาชนและผู้พิการเพื่อการอยู่อาศัย พร้อมทั้งมอบเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ให้เกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง

พล.อ.ประวิตรกล่าวแสดงความยินดีกับผู้ได้รับสิทธิการเช่าที่ดินที่ราชพัสดุและมอบนโยบายให้กระทรวงการคลังดำเนินโครงการให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อประโยชน์ของประชาชนที่ไม่มีที่อยู่อาศัย พร้อมย้ำว่ารัฐบาลมุ่งมั่นแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินให้ทุกคนมีความมั่นคงในอาชีพและรายได้นำไปสู่ความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งนี้ การรับรองสิทธิในการเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินของรัฐเพื่ออยู่อาศัยและทำกินได้อย่างเป็นธรรมและมีความมั่นคงจะบรรลุวัตถุประสงค์ได้ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคประชาชนผู้ถือครองที่ราชพัสดุ

พล.อ.ประวิตรกล่าวต่อไปว่า โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน (คทช.) ตามนโยบายรัฐบาลมุ่งแก้ปัญหาการไม่มีที่ดินทำกินของเกษตรกรและการรุกล้ำเขตป่าสงวนฯ ต้องการกระจายสิทธิการถือครองให้แก่ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ที่ไม่รุกล้ำพื้นที่ป่าไม้และออกมาตรการป้องกันการเปลี่ยนมือไปยังผู้ที่ไม่ใช่เกษตรกร ควบคู่กับการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้ประชาชนมีรายได้และความเป็นอยู่ดีขึ้นตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้คนอยู่กับป่าร่วมกันได้อย่างเป็นระบบ เน้นการอนุรักษ์ควบคู่กับการพัฒนาที่ยั่งยืน ขอให้เกษตรกรที่ได้รับเอกสารสิทธิที่ดินจากรัฐบาลไปแล้ว ช่วยกันรักษาและใช้ประโยชน์อย่างเต็มความสามารถ รัฐบาลจะช่วยเหลือต่อไปทั้งโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคที่จำเป็น การฝึกอบรมและส่งเสริมอาชีพ การตลาดและการแปรรูปต่อเนื่องกันไปให้ยืนได้เข้มแข็งด้วยตัวเอง

จากนั้น พล.อ.ประวิตรและคณะ เดินทางไปโรงเรียนบ้านหนองไฮขามเตี้ย ต.บ้านแฮด อ.บ้านแฮด เยี่ยมชมผลผลิตทางการเกษตรของชุมชนจากน้ำบาดาล และการทำงานของระบบน้ำดื่มเพื่ออุปโภคบริโภคในพื้นที่ พร้อมส่งมอบระบบประปาบาดาลด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ให้นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแฮด และโรงเรียนบ้านไฮขามเบี้ย โดย พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ จ.ขอนแก่น ที่สนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ในการจัดหาน้ำอุปโภคบริโภคให้กับประชาชน โดยย้ำว่า รัฐบาลมีเป้าหมายจัดหาแหล่งน้ำให้ประชาชนทุกคนมีน้ำกินน้ำใช้ทั่วทั้งประเทศ จะเร่งเดินหน้าจัดทำจุดจ่ายน้ำแร่ริมทางในพื้นที่นำร่องอีก 25 แห่งในปีนี้ เพื่อให้นักเรียนมีน้ำดื่มเพียงพอ และช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคเป็นการเร่งด่วน ขอให้ทุกคนในพื้นที่ร่วมกันดูแลและรักษาประโยชน์การใช้น้ำร่วมกันอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่คณะของ พล.อ.ประวิตร จะมาถึงมีประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมพิธีจำนวนมาก ท่ามกลางกำลังตำรวจประจำจุดหน้าประตูทางเข้าออกงานถึง 3 ชั้น ปรากฏว่าได้มีแกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที ประกอบด้วยนักเรียน นักศึกษา และประชาชน นำกระเช้าบรรจุซีอิ๊วขาว แพมเพิร์ส กล้วย และแป้งมัน จะมามอบให้ พล.อ.ประวิตร และ ร.อ.ธรรมนัส แต่ตำรวจกันไว้ไม่ให้เข้า จึงมอบกระเช้าให้เจ้าหน้าที่ไว้ก่อนพากันกลับไป ไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายแต่อย่างใด ขณะเดียวกัน มีกลุ่มสหพันธ์เกษตรกรและข้าราชการจากหลายจังหวัดอีสานตอนล่าง นำป้ายต้อนรับและป้ายรักลุงป้อมมารอต้อนรับคณะของ พล.อ.ประวิตรด้วยเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
August 29, 2020 at 05:03AM
https://ift.tt/34IleeU

“ป้อม” ไปขอนแก่นมอบ “เอกสารสิทธิ” ที่ทำกินให้ชาวบ้าน - ไทยรัฐ
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "“ป้อม” ไปขอนแก่นมอบ “เอกสารสิทธิ” ที่ทำกินให้ชาวบ้าน - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.