Search

“หยุด” กินทิ้งกินขว้าง! จีนลุยปราบ “แชมป์กระเพาะยักษ์” โต่วอิน-ไคว่โส่ว-เวยปั๋ว ออกกฎควบคุม - ผู้จัดการออนไลน์

hota.prelol.com

จากนี้ไปเมื่อผู้ใช้เน็ตในจีนใช้คีย์เวิร์ดสืบค้น อย่างเช่น “กินโชว์” หรือ “แชมป์นักกิน” บนแพลตฟอร์มวิดีโอยอดนิยม เช่น โต่วอิน, ไคว่โส่ว จะมีป๊อปอัพเตือนสติว่า “โปรดกินแต่พอดี อย่ากินทิ้งกินขว้าง” (ภาพจากสื่อจีน)
เอเจนซีส์--จีนลุยปราบปรามแพลตฟอร์มโซเชียล มีเดีย และวิดีโอสั้นประเภท “กินโชว์” ที่กำลังบูมไปทั่วโลก โดยขณะนี้มีการกำหนดบทลงโทษรายการประเภท “กินโชว์” หรือ“แชมป์กระเพาะยักษ์” หลังจากที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ออกโรง “หยุด”การกินทิ้งกินขว้างเมื่อไม่กี่วันมานี้

จากนี้ไป เมื่อผู้ใช้เน็ตในจีนใช้คีย์เวิร์ดสืบค้น อย่างเช่น “กินโชว์” หรือ “แชมป์นักกิน” บนแพลตฟอร์มวิดีโอยอดนิยม เช่น โต่วอิน (Douyin) หรือติ๊กต็อก (TikTok)เวอร์ชั่นจีนของไบต์แดนซ์ (ByteDance) และ ไคว่โส่ว (Kuaishou) ก็จะมีข้อความเตือนปรากฏขึ้นมาว่า

“โปรดกินแต่พอดี อย่ากินทิ้งกินขว้าง” ข้อความเตือนบนแอพฯไคว่โส่ว

ส่วน “โต่วอิน” ก็ทำป๊อปอัพข้อความที่คล้ายกัน

ป๊อปอัพรณรงค์การกินอาหารอย่างพอเหมาะสมเหตุผลนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ออกโรงในวันอังคาร(11 ส.ค.) ปรามประชาชนเรื่องกินอาหารอย่างพอเหมาะ พร้อมกับประณามการยัดอาหารเป็นชูชกว่า “เป็นสิ่งน่าละอาย” และการเทอาหารเหลือทิ้งเป็น “ตัวอย่างการทิ้งอาหารอย่างสุดโต่ง”

สถานีโทรทัศน์กลางแห่งจีนระบุรายการประเภท “โชว์กิน” สร้างทัศนคติผิดๆให้กับผู้บริโภค นำไปสู่การกินทิ้งกินขว้างอย่างเลวร้าย ขณะนี้ซีซีทีวีได้แบนบางรายการที่สร้างความคิดการบริโภคที่เสพทรัพยากรอย่างล้างผลาญ
บรรดาสื่อและแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นในจีนต่างขานรับนโยบายทะนุถนอมอาหาร สถานีโทรทัศน์กลางแห่งจีน หรือซีซีทีวี กล่าวในวันพุธ(12 ส.ค.)ว่ากลุ่มไลฟ์สตรีมเมอร์ “แชมป์กระเพาะใหญ่” (Big stomach kings /大胃王) เป็นรายการส่งเสริมการกินทิ้งกินขว้าง

แพล็ตฟอร์ม วิดีโอสั้น ไคว่โส่ว แถลงในวันพฤหัสฯ(13 ส.ค.)ว่าจะปิดรายงานสดหรือแบนบัญชีผู้ใช้ที่ส่งเสริมการยัดอาหารเป็นชูชก หรือการกระตุ้นให้อาเจียนเพื่อที่จะกินได้มากขึ้น

ด้านเวยปั๋ว แถลงว่าจะจำกัดวิดีโอที่มีเนื้อหาส่งเสริมการยัดอาหาร และเรียกร้องกลุ่มบล็อกเกอร์ให้ช่วยกันสร้างแนวคิดที่ถูกต้องในการบริโภค

ขณะที่เทรนด์ระดมเหล่าเซเลบหุ่นสเลนเดอร์ออกมาโชว์ยัดอาหารอีกทั้งเร่งสปีดการกินซึ่งมีต้นแบบมาจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้กำลังบูมไปทั่วโลก

ในจีน...ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ออกมาแสดงความรู้สึก “ช็อก” ที่เห็นการเทอาหารเหลือทิ้งจำนวนมากเช่นนั้น และย้ำหลายครั้งถึงความสำคัญความมั่นคงด้านอาหารและรับประกันว่าจีนจะผลิตอาหารเพียงพอสำหรับเลี้ยงประชากรราว 1.4 พันล้านคน

ในปีนี้อุทกภัยเป็นอุปสรรคต่อการปลูกข้าว หนำซ้ำโรคระบาดโควิด-19 ยังทำให้ซับพลายอาหารหยุดชะงักไปอีก

ในการสำรวจความคิดเห็นบนโซเชียล มีเดีย “เวยปั๋ว” (คล้ายทวิตเตอร์) ที่เผยเมื่อวันพฤหัสฯ(13 ส.ค.) ระบุว่า ผู้ตอบคำถามการสำรวจ มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ หรือราว 155,000 คน บอกว่าพวกเขาชอบดูรายการประเภท “กินโชว์” หรือรีวิวอาหาร แต่พวกเขาก็จะร่วมด้วยช่วยกัน “หยุด” การกินทิ้งกินขว้าง

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
August 14, 2020 at 07:38PM
https://ift.tt/3argcEn

“หยุด” กินทิ้งกินขว้าง! จีนลุยปราบ “แชมป์กระเพาะยักษ์” โต่วอิน-ไคว่โส่ว-เวยปั๋ว ออกกฎควบคุม - ผู้จัดการออนไลน์
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "“หยุด” กินทิ้งกินขว้าง! จีนลุยปราบ “แชมป์กระเพาะยักษ์” โต่วอิน-ไคว่โส่ว-เวยปั๋ว ออกกฎควบคุม - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.