Search

หมอชี้'อะม็อกซี'ไม่ใช่'โคเคน' ย้ำกินแล้วไม่มีทางเจอแน่! - เดลีนีวส์

hota.prelol.com

จากกรณีโลกออนไลน์เกิดกระแสวิจารณ์หนัก ภายหลังจากที่มีการเปิดเผยว่า สารเสพติดที่ถูกตรวจพบในตัว "บอส อยู่วิทยา" เป็นสารเสพติดโคเคน เนื่องจากมาจากการทำฝัน จนกลายเป็นข้อกังขาถึงเรื่องดังกล่าวไปทั่วทั้งสังคมออนไลน์ ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ส.ค. พญ.ศศิธร คุณูปการ หรือด็อกเตอร์คิดนี่ เจ้าของเพจ@Doctor Kidney-ด็อกเตอร์คิดนี่ ตอบคำถามสุขภาพโรคไต ได้ออกมาแสดงความเห็นระบุว่า "#ยาอะม็อกซี่ วันนี้หมอจะมาว่าด้วยประเด็นร้อนเรื่องยา "อะม็อกซี่ (Amoxy)" หรือชื่อเต็มก็คือ"อะม็อกซีซิลลิน (Amoxycillin)" กันค่ะ" ตั้งแต่เมื่อวานเราคงได้ยินชื่อยาตัวนี้ผ่านสื่อต่างๆ ว่ามีการใช้ยาในการรักษาหลังจากทำฟัน แล้วมีการแจ้งผลว่าพบ "โคเคน" จากยาปฏิชีวนะตัวนี้ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรวันนี้หมอจะมาเล่าให้ฟังค่ะ

#ยาอะม็อกซีซิลลิน เป็นยาปฏิชีวนะในกลุ่มเพนนิซิลิน(Penicillin) มีลักษณะเป็นเม็ดแคปซูลสีเขียวฟ้า (บางยี่ห้อสีเหลืองแดง) โดยทั่วไปใช้ในการรักษาโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนต้น โรคติดเชื้อในช่องปาก หรือโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ความเข้าใจผิดที่พบได้บ่อยเกี่ยวกับยาชนิดนี้คือคิดว่าเป็น "ยาแก้อักเสบ" หรือ "ยาแก้เจ็บคอ" เพราะมีร้านยาจำนวนมาก เมื่อคนไข้ไปหาด้วยอาการเจ็บคอก็มักจะจ่ายยาตัวนี้ให้ โดยไม่ได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง ทั้งที่จริง "อาการเจ็บคอ" โดยส่วนใหญ่เกิดจาก"เชื้อไวรัส" ไม่จำเป็นต้องได้รับยาปฏิชีวนะที่ใช้สำหรับ "ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย"

หลังจากได้รับการวินิจฉัยว่ามีการติดเชื้อแล้ว โดยทั่วไปต้องกินยาต่อเนื่องนาน 7-10 วัน เพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย หรืออาจจะพิจารณาใช้เป็นยาฉีดในกรณีที่ไม่สามารถกินยาได้ ตัวยาจะขจัดออกจากร่างกายผ่านการ "กรองของไต" โดยสารประกอบที่ขับออกมาไม่มีส่วนผสมของ"โคเคน"แต่อย่างใด

"จึง"เป็นไปไม่ได้"ที่จะเจอสาร "โคเคน"หลังจากทานยาตัวนี้ ในฐานะที่ได้สั่งยาตัวนี้เป็นประจำ "ไม่เคย" เลยสักครั้งที่พบรายงานว่าผู้ป่วยตรวจเจอ"โคเคน"หลังทานยา" ดังนั้นหยุด!!สร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคมไทยเสียที อย่ามาอ้างนู่นอ้างนี่ "โคเคนก็คือโคเคน" ไม่ใช่ยาชา ไม่ใช่ยาอะม็อกซีซิลลิน #ลูกผู้ชายตัวจริง กล้าทำกล้ารับเสียที ด้วยความโมโหและหงุดหงิดใจ...

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Doctor Kidney - ด็อกเตอร์คิดนี่ ตอบคำถามสุขภาพโรคไต

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
August 01, 2020 at 02:30PM
https://ift.tt/2PcsbMl

หมอชี้'อะม็อกซี'ไม่ใช่'โคเคน' ย้ำกินแล้วไม่มีทางเจอแน่! - เดลีนีวส์
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "หมอชี้'อะม็อกซี'ไม่ใช่'โคเคน' ย้ำกินแล้วไม่มีทางเจอแน่! - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.