Search

อนุวัตจัดให้ : มะนาวกินทั้งเปลือก ที่เดียวในไทย จ.ตรัง - ช่อง 7

hota.prelol.com
เชื่อว่าคุณผู้ชมคงเคยกินมะนาว นอกจากจะเปรี้ยวแล้วเปลือกยังขม แต่ที่จังหวัดตรัง ด้วยความพยายามและภูมิปัญญาของชาวบ้าน ได้พัฒนาสายพันธ์มะนาวที่กินได้ทั้งเปลือก รสชาติจะเป็นยังไง ติดตาม อนุวัตจัดให้

อนุวัตจัดให้ ลงใต้มาจังหวัดตรัง จังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และอาหารอร่อยแล้ว ล่าสุดยังมีมะนาวสายพันธุ์ใหม่ ที่กินได้ทั้งเปลือก แถมดีต่อสุขภาพด้วย

พี่ ๆ ททท. จังหวัดตรัง พาผมมาที่สวนลุงประสิทธิ์ เพื่อพิสูจน์ว่ามะนาวกินทั้งเปลือกได้หรือไม่ เจอลุงประสิทธิ์แล้ว แก่ให้เราดูมะนาว คุณผู้ชมแยกออกไหมว่าลูกไหนคือมะนาวที่กินได้ทั้งเปลือก ลูกขวามือ ดูจากรูปลักษณ์ภายนอกแตกต่างจากมะนาวทั่วไป ลูกคล้ายส้มโอขนาดเล็ก แล้วรสชาติ ผมแกล้งทีมงานให้ลองกินทั้งเปลือกดู

ความแตกต่างของมะนาวสายพันธุ์นี้คือ เป็นมะนาวที่มีความเปรี้ยวแต่กินได้ทั้งเปลือก ไม่มีรสขม แต่ดูเหมือนทีมงานจะต้องให้ผมทดลองกินด้วย

แล้วมะนาวพันธุ์นี้ชื่อว่าอะไร คำตอบก็คือ มะนาวศรีทองดำ มีที่เดียวในประเทศไทย โดย ลุงประสิทธิ์ ชาวบ้านธรรมดา แต่แนวคิดไม่ธรรมดา ได้พัฒนาและไขว้สายพันธุ์ ผสมกันระหว่างมะนาวตาฮิติ กับส้มโอปัตตาเวีย แรก ๆ ชาวบ้านก็หาว่าแกเพี้ยน แต่แกไม่ท้อ ใช้เวลาหลายปี ไขว้สายพันธุ์กันไปมาจนประสบความสำเร็จ วิธีที่ทำให้อร่อยมากขึ้นคือต้องนำมะนาวกินทั้งเปลือก จิ้มน้ำผึ้ง และเกลือนิดหน่อย

รสชาติอร่อย ยิ่งนำมาทำเป็นส่วนผสมของเมี่ยงคำ ยิ่งอร่อยเพราะไม่มีรสขม

คุณผู้ชมคงอยากเห็นหน้าตาของต้นมะนาวศรีทองดำ ลุยไปที่สวนเลย

นี่ สวนมะนาวศรีทองดำของลุงประสิทธิ์ มะนาวกินทั้งเปลือกหนึ่งเดียวในไทย ดูแล้วก็เหมือนกับสวนมะนาวทั่วไป แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ ดอกของมันสีแกมม่วง ไม่เหมือนดอกสีขาวของมะนาว ที่สำคัญมะนาวเวลาคั้นหรือบีบ จะต้องบีบเยอะ ๆ แต่สายพันธุ์นี้ห้ามบีบเด็ดขาด ผมก็เลยลองบีบดู

ผิวของมะนาวมันจะบอบบาง บีบมากจะเป็นแบบนี้ หากทิ้งไว้ลูกจะเหลืองและเสียทันที ที่สำคัญมะนาวชนิดนี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากคนรักสุขภาพ เพราะห้ามใช้สารเคมี เนื่องจากกินได้ทั้งเปลือก ช่วงแรกชาวบ้านยังไม่ตอบรับมะนาวสายพันธุ์นี้ ลุงประสิทธิ์ต้องใช้กลยุทธ ลด แลก แจกแถม จนตอนนี้ขายกิโลกรัมละ 50 บาท ตลอดทั้งปีไม่มีขึ้นลง

แบบนี้คนถึงสั่งจองต้นพันธุ์เยอะ จนตอนไม่ไหว ที่สำคัญ มะนาวกินได้ทั้งเปลือกนี้กำลังได้รับการส่งเสริมให้เป็นวัตถุดิบของร้านอาหารชื่อดัง เป็นการยกระดับของพื้นถิ่น เป็นอาหารแนะนำร้านอาหารชั้นนำของจังหวัด 

วิวสวย อาหารอร่อย เมนูที่จะนำมารังสรรค์ขึ้นจาน โดยใช้มะนาวกินทั้งเปลือก จากฝีมือเชฟมอส ยำซีฟู้ดมะนาวกรอบ นำอาหารทะเล เช่น หมึก กุ้ง ปลากระพง ไปลวกให้สุก เคล็ดลับคือนำมะนาวไปทำให้กรอบ หั่นบาง ๆ ผสมลงไป ได้แล้ว ยำซีฟู๊ดมะนาวกรอบ

เมนูต่อไปคือ เมี่ยงหมูย่างใบกาแฟ รวมวัตถุดิบของดีของเด่นของจังหวัดตรัง มารวมไว้ด้วยกัน โดยใช้เครื่องเมี่ยง หมู่ย่างจังหวัดตรัง ใบกาแฟที่ต้องเก็บก่อนพระอาทิตย์ขึ้นเพื่อคงรสชาติ และมะนาวกินได้ทั้งเปลือก ได้แล้ว เมี่ยงหมูย่างใบกาแฟ และสุดท้าย แกงส้มทุเรียนปลากระพง โดยใส่มะนาวกินได้ทั้งเปลือกลงไป ใส่ส่วนผสม เสร็จแล้ว เมนูระดับร้านอาหารที่ใช้วัตถุดิบท้องถิ่น มาทำเป็นอาหารชั้นเลิศ อร่อย รสชาติดี มีเวลาว่างก็อย่าลืมไปเที่ยวตรังกัน

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
August 17, 2020 at 09:44AM
https://ift.tt/3h2Tjtx

อนุวัตจัดให้ : มะนาวกินทั้งเปลือก ที่เดียวในไทย จ.ตรัง - ช่อง 7
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "อนุวัตจัดให้ : มะนาวกินทั้งเปลือก ที่เดียวในไทย จ.ตรัง - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.