Search

เปิดตลาด “จาบัง มากัน” เมืองปัตตานี ชูเด่นอาหารโบราณหาทานยาก ช่วยเสริมศักยภาพชุมชน - ผู้จัดการออนไลน์

hota.prelol.com


ปัตตานี - เปิดตลาดแห่งใหม่ “จาบัง มากัน” ริมน้ำปอเนาะฮาฟิส อ.เมืองปัตตานี ชูเด่นอาหารโบราณหาทานยาก หวังช่วยเสริมศักยภาพชุมชนทางวัฒนธรรมอาหาร

วันนี้ (10 ส.ค.) ที่บริเวณริมน้ำปอเนาะฮาฟิส ถนนหลังวัง ต.จะบังติด อ.เมือง จ.ปัตตานี รศ.อิ่มจิต เลิศพงษ์สมบัติ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เป็นประธานเปิดตลาดแห่งใหม่ “จาบัง มากัน” เป็นตลาดที่มีความหลากหลายของอาหารโบราณ และด้วยชุมชนจะบังติกอ อ.เมืองปัตตานี เป็นชุมชนวัฒนธรรมด้านอาหาร งานหัตถศิลป์ และศิลปะการแสดง ทั้งนี้ เพื่อเสริมศักยภาพของชุมชนในทุกด้านจึงได้จัดทำตลาดนี้ขึ้นมา โดยมี ผศ.ดร.พรปวีณ์ พุ่มเกิด ผู้อำนวยการสถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา นักศึกษา และประชาชน ร่วมงานในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งได้มีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดได้ขึ้นเรือในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี และลงจอดยังริมแม่น้ำบริเวณตลาดจาบังมากันอีกด้วย

สำหรับตลาดที่นี่มีการจัดจำหน่ายอาหารโบราณ ซึ่งทุกคนที่มาต่างพากันชิมอาหารโบราณหลากหลายเมนูด้วยความเอร็ดอร่อย ประกอบด้วย ขนมกูบาฆูลิง ขนมเจาะหู โรตีโบราณ และอีกมากมาย อาหารโบราณปัจจุบันบางอย่างจะไม่มีขายตามท้องตลาดทั่วไปแล้ว และไม่มีหลงเหลือให้เห็นบ้างแล้ว อย่างเช่น ขนมแกลแป๊ะซาฆู ที่เป็นขนมโบราณเก่าแก่ ที่ทำจากแป้งสาคู จากต้นสาคูที่รายรอบ ผิงความร้อนจากภาชนะดินเผา กลิ่นหอมจากแป้งสาคู และกลิ่นกาบมะพร้าวเผา เนื้อขนมกรอบร่วน ละลายในปาก รสหวานนิดหน่อย และที่สำคัญอาหารประเภทนี้ไม่มีขายแล้ว หาทานได้ยากมาก อย่างไรก็ตาม ตลาดจาบังมากันนั้น เปิดตั้งแต่วันนี้ และจะเปิดทุกวันอาทิตย์ ณ ริมน้ำปอเนาะฮาฟิส วังเก่าจะบังติกอ ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น.


รศ.อิ่มจิต เลิศพงษ์สมบัติ รองอธิการบดี เปิดเผยว่า ตลาดจาบังมากัน เป็นแนวคิดของทางชุมชนวังเก่าที่เสนอว่าอยากจะมีตลาดที่จะช่วยนำเสนอตัวตนของชุมชน ซึ่งชุมชนนั้นจะมีความเด่นในเรื่องของอาหาร ซึ่งใครหรือนักท่องเที่ยวที่มาก็จะต้องแวะมาชิมอาหารอร่อยที่เป็นอัตลักษณ์ของพื้นที่ที่ตลาดจะบังมากัน ได้ตอบโจทย์ของนักท่องเที่ยว รวมถึงชาว จ.ปัตตานี ก็อยากจะชิมเมนูเดิมๆ ที่เคยทานมาในอดีต และปัจจุบันจะหาทานได้ยาก ตลาดนี้จึงเป็นความโดดเด่น

รศ.อิ่มจิต เผยอีกว่า สำหรับการจัดงานเรื่องของความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชน เป็นตัวช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยก็จะได้ให้ชุมชนนั้นได้รู้จักแนวคิดของการจัดการตลาดที่มีความยั่งยืน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ถ้าชุมชนไม่กระตือรือร้นที่จะทำ ตลาดก็คงจะเงียบ ตอนนี้เป็นเรื่องของความร่วมใจของคนในพื้นที่ที่จะออกแบบแนวคิดเมนูอาหาร ว่าควรจะมีเมนูอาหารอะไร ใครจะขายอะไร อาหารก็ไม่ควรที่จะซ้ำกัน ต้องมีความหลากหลายที่จะดึงคนให้เข้ามาท่องเที่ยว

รศ.อิ่มจิต เผยตอนท้ายว่า งานนี้จะไม่สำเร็จถ้าไม่ได้รับความร่วมมือกับชุมชนในการทำ เพราะฉะนั้น ชุมชนคิด มหาวิทยาลัยก็จะหนุนเรื่องของวิชาการ แล้วก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาที่นี่ องค์ประกอบเหล่านี้อาจจะทำให้ตลาดแห่งนี้มีเสน่ห์ อยู่ได้เป็นแหล่งที่ช่วยสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจของคนในพื้นที่ได้


Let's block ads! (Why?)



"อาหาร" - Google News
August 10, 2020 at 11:23AM
https://ift.tt/2XLvKxB

เปิดตลาด “จาบัง มากัน” เมืองปัตตานี ชูเด่นอาหารโบราณหาทานยาก ช่วยเสริมศักยภาพชุมชน - ผู้จัดการออนไลน์
"อาหาร" - Google News
https://ift.tt/3bODzqM
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "เปิดตลาด “จาบัง มากัน” เมืองปัตตานี ชูเด่นอาหารโบราณหาทานยาก ช่วยเสริมศักยภาพชุมชน - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.