Search

ไวรัลจีน...ร้านผัดเนื้อชื่อดังให้ลูกค้าชั่งน้ำหนักก่อนสั่งอาหาร ร่วมรณรงค์ “หยุดกินทิ้งกินขว้าง” - ผู้จัดการออนไลน์

hota.prelol.com

ลูกค้าชั่งน้ำหนักก่อนสั่งอาหารในร้านเนื้อผัดฉุยเยียนที่เมืองฉังซา มณฑลหูหนัน (ภาพจากเวยปั๋วของร้านสาขาเนื้อผัดฉุยเยียน)
กลุ่มสื่อจีนรายงาน ภัตตาคารเนื้อผัดชื่อดังในเมืองฉังซาให้ลูกค้าชั่งน้ำหนักก่อนสั่งอาหาร หลังจากที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกล่าวถึงปัญหากินทิ้งกินขว้าง และ “ช็อก” กับรายการ “กินโชว์” ที่ส่งเสริมการ “กินทิ้งกินขว้าง”


แต่ภัตตาคารดังกล่าวต้องออกมา “ขอโทษ” หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ใหญ่โต

“พวกเราตั้งใจมากที่จะช่วยต่อต้านการทิ้งอาหารและการกินที่ส่งเสริมสุขภาพตามหลักวิทยาศาสตร์โภชนาการ เราไม่เคยบังคับให้ลูกค้าชั่งน้ำหนักก่อนสั่งอาหาร” ข้อความแถลงขอโทษบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเวยปั๋ว (คล้ายทวิตเตอร์) ของร้านสาขาเนื้อผัดฉุยเยียน(Chuiyan Fried Beef) ในเมืองฉังซา มณฑลหูหนัน เมื่อวันเสาร์(15 ส.ค.)

ลูกค้าชั่งน้ำหนักก่อนสั่งอาหารในร้านเนื้อผัดฉุยเยียนที่เมืองฉังซา มณฑลหูหนัน (ภาพจากเวยปั๋วของร้านสาขาเนื้อผัดฉุยเยียน)
ภัตตาคารเนื้อผัดฉุยเยียนเริ่มกิจกรรมรณรงค์ฯนี้ในวันพฤหัสฯ(13 ส.ค.) โดยคนงานนำเครื่องชั่งน้ำหนักสองอันมาตั้งตรงทางเข้าร้านพร้อมกับติดป้ายข้อความให้ลูกค้าสั่งอาหารโดยประเมินจากน้ำหนักตัว เช่น ผู้หญิงที่น้ำหนักตัวต่ำกว่า 40 กิโลกรัม ไม่ควรสั่งอาหารเกินสองจานหรือสองเมนูแถมยังแนะนำให้เป็นเมนูผัดเนื้อและหัวปลานึ่ง ขณะที่ผู้ชายน้ำหนักตัว 70-80 กิโลกรัม สั่งอาหารได้ถึงสามจานหรือหรือสามเมนู เป็นต้น

ข้อความโพสต์ในเวยปั๋วของร้านเนื้อผัดฉุยเยียนดึงดูดความสนใจชาวเน็ตจีนจำนวนมากโดยในบ่ายวันอาทิตย์(16 ส.ค.) มีคนเข้ามาอ่านมากกว่า 120 ล้านครั้ง

บรรดาชาวเน็ตจีนมีความเห็นต่างๆ เช่น “มันมีตั้งหลายทางในการโปรโมทการรณรงค์ของสี จิ้นผิง ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีแบบนี้เลย”

โลโกร้านเนื้อผัดฉุยเยียนเสี่ยวหวงโร่ว
ถัน เยี่ยน ผู้จัดการเชนร้านเนื้อผัดฉุยเยียน บอกกับเป่ยจิง นิวส์ ว่าแม้จะมีหลายคนที่เซ็งกับวิธีการรณรงค์ของร้าน แต่ลูกค้านับพันโต๊ะก็เข้าร่วมกิจกรรมนี้ ซึ่งทางร้านเปิดให้ลูกค้าเข้าร่วมตามความสมัครใจ ไม่ใช่การบังคับแต่อย่างใด

“ลูกค้าหญิงหลายคนต้องการควบคุมน้ำหนัก บันทึกตัวเลขน้ำหนักจะถูกส่งไปที่โทรศัพท์มือถือของพวกเธอ โดยไม่ปรากฏบนเครื่องชั่งน้ำหนัก ดังนั้นจึงไม่เป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัว”

ถัน กล่าวว่า ทางร้านไม่ได้ยกเลิกแคมเปญ “ชั่งน้ำหนักก่อนสั่งอาหาร” นี้ แต่จะปรับปรุง เช่น ให้ข้อมูลเกี่ยวกับคุณค่าสารอาหารและแคลลอรี่ของเมนูอาหาร เพื่อให้ลูกค้าสามารถสั่งเมนูอาหารที่ส่งเสริมสุขภาพ ขจัดการกินล้างกินผลาญสิ้นเปลือง

ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากประธานาธิบดี สี จิ้นผิงออกมาเรียกร้องให้ลดละเลิกการทิ้งขว้างอาหาร บรรดาภัตตาคาร แพลตฟอร์มออนไลน์ และสมาคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ ก็พากันขานรับนโยบายกันสลอน.

ป้ายที่ห้องอาหารปุฟเฟ่ต์แห่งหนึ่งในมณฑลเหลียวหนิง เขียนว่า “ตักอาหารแต่น้อย เลี่ยงการทิ้งอาหาร”

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
August 17, 2020 at 03:00PM
https://ift.tt/31U2So8

ไวรัลจีน...ร้านผัดเนื้อชื่อดังให้ลูกค้าชั่งน้ำหนักก่อนสั่งอาหาร ร่วมรณรงค์ “หยุดกินทิ้งกินขว้าง” - ผู้จัดการออนไลน์
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ไวรัลจีน...ร้านผัดเนื้อชื่อดังให้ลูกค้าชั่งน้ำหนักก่อนสั่งอาหาร ร่วมรณรงค์ “หยุดกินทิ้งกินขว้าง” - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.