Search

เกษตรกรเดือดร้อนหนัก สัตว์ป่าลงมาอาละวาด กินพืชในไร่จนเกลี้ยง - ข่าวช่อง3 CH3 Thailand NEWS - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

hota.prelol.com

กำแพงเพชร - ชาวไร่ที่บ้านศรีไกรลาศ หมู่ 7 ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร กำลังเดือดร้อนจากสัตว์ป่าที่ลงจากเขาสนามเพรียง ลงมาหาอาหารกินตามไร่ที่ชาวบ้านปลูกข้าวโพดและมันสำประหลังไว้ที่เชิงเขา ทิ้งร่องรอยไว้ในไร่ทั่วไป

 

 

น.ส.จิรวรรณ ขันติวงศ์ อายุ 27 ปี เจ้าของไร่ข้าวโพดพร้อมเพื่อนๆชาวไร่นำไปดูที่เกิดเหตุ ซึ่งสัตว์ป่าลงมากินพืชไร่ โดยบริเวณดังกล่าวอยู่ติดกับเชิงเขาแหลมและเชิงเขาสนามเพรียง ซึ่งเขาสนามเพรียงเป็นพื้นที่อนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่า

 

 

จากการดูตามไร่ข้าวโพดพบว่า มีร่องรอยที่ลิงและหมูป่าลงจากเขามากินข้าวโพด และทิ้งฝักพร้อมซังข้าวโพดทิ้งไว้เกลื่อนใต้ต้นข้าวโพดเป็นกองๆทั่วไป โดยลิงจะหักฝักข้าวโพดออกจากต้น และแกะฝักกินเมล็ดข้าวโพดจนเหลือแต่ซังทิ้งไว้ แต่ถ้าเป็นหมูป่าจะเหยียบต้นข้าวโพดจนล้มแล้วจึงแทะกินเมล็ดข้าวโพดจากฝัก พร้อมกับทิ้งรอยเท้าไว้ตามพื้นมีทั้งรอยเท้าเล็กและใหญ่ทั่วทั้งไร่ ถึงแม้ว่าชาวไร่จะติดไฟแบบโซล่าเซลล์ รวมทั้งจุดกองไฟและคบไฟทิ้งไว้ทั้งคืนแล้วก็ตาม แต่สัตว์ป่าก็ไม่เคยกลัว โดยฝูงลิงแสนจะลงมาในเวลาเช้ากับเย็นบางครั้งก็มาทั้งวัน ส่วนหมูป่าจะมาในเวลากลางคืน

 

 

น.ส.จิรวรรณ เปิดเผยว่า สัตว์ป่าที่ลงจากเขาลงมากินพืชไร่มีลิงแสนและหมูป่า ทำให้พื้นที่เพาะปลูกเสียหายทั่วไป จนเจ้าของไร่ต้องพากันออกมานอนเฝ้า เมื่อลิงหรือหมูป่าลงมากินพืชไร่ก็จะจุดประทัดไล่ สัตว์ป่าเหล่านั้นก็จะหนีแล้วก็จะกลับมาใหม่ ลิงแสนที่ลงมาเป็นฝูงมีมากถึง 200-300 ตัว แยกย้ายกันไปตามไร่ทั่วไป ส่วนหมูป่าบางครั้งก็มาเป็นฝูงทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ 

 

 

สาเหตุที่สัตว์ป่าเหล่านี้ลงมาหากินพืชไร่ เนื่องจากคงเกิดจากภัยแล้งต่อเนื่องมา 2-3 ปี ทำให้หาอาหารบนเขากินไม่ได้ ทั้งลิงและหมูป่าจึงยกฝูงพากันลงมาหากินด้านล่าง และคาดว่าปีต่อๆไปก็คงยกฝูงลงมากินพืชไร่อีก ชาวไร่ก็คงต้องปรับเปลี่ยนการปลูกพืชไร่ชนิดอื่นแทนข้าวโพดแล้ว

 

 

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
August 07, 2020 at 07:47AM
https://ift.tt/3fD7io4

เกษตรกรเดือดร้อนหนัก สัตว์ป่าลงมาอาละวาด กินพืชในไร่จนเกลี้ยง - ข่าวช่อง3 CH3 Thailand NEWS - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "เกษตรกรเดือดร้อนหนัก สัตว์ป่าลงมาอาละวาด กินพืชในไร่จนเกลี้ยง - ข่าวช่อง3 CH3 Thailand NEWS - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS"

Post a Comment

Powered by Blogger.