Search

"แซลมอน" ประโยชน์สุดล้ำ อาหารสำหรับผู้หญิง - ไทยรัฐ

hota.prelol.com

17 มิ.ย. 2563 14:11 น.

"แซลมอน" ปลาจำเลยท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 รอบ 2 ล่าสุดการระบาดเกิดขึ้นที่ปักกิ่ง เมืองหลวงของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งทำให้ทุกคนต่างกังวลในการบริโภคปลาแซลมอนเป็นอย่างมาก เพราะหลายแห่งก็นำปลาชนิดนี้ทิ้งลงถังขยะทันที แต่เดี๋ยวก่อนนะคะ...Lady MIRROR รู้หรือไม่ว่า "แซลมอน" ที่กำลังเป็นที่กล่าวขวัญอยู่นั้น มีประโยชน์มากมายและสารพัดสรรพคุณเพื่อผู้หญิงจริงๆ แน่นอนช่วงเวลานี้เราไม่อาจสนับสนุนคุณให้รับประทานปลาแซลมอนนัก แต่อยากให้ทุกคนรู้จักปลาชนิดนี้มาก ไปรู้จักพร้อมๆ กัน

รู้ลึก "แซลมอน" ปลาที่มากด้วยประโยชน์สำหรับผู้หญิง

"แซลมอน" ปลาท้องถิ่นของแม่น้ำในซีกโลกเหนือ

"แซลมอน" หรือ "Salmon" เป็นชื่อสามัญของปลาที่มีก้านครีบหลายสปีชีส์ในวงศ์ Salmonidae โดยปลาชนิดนี้จะกระจายพันธุ์อยู่ในซีกโลกเหนือ คือ อเมริกาเหนือ อะแลสกา ไซบีเรีย ยุโรปเหนือ เอเชียเหนือ และเอเชียตะวันออก ซึ่งปลาแซลมอนเป็นปลาท้องถิ่นของแม่น้ำต่างๆ ในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ และในมหาสมุทรแปซิฟิก 

"แซลมอน" ผสมพันธุ์ในน้ำจืด แต่อาศัยอยู่ในมหาสมุทร

โดยปลา "แซลมอน" จะผสมพันธุ์ในน้ำจืด แต่ก็แปลกที่ชีวิตส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในมหาสมุทร และก็มีปลาเพียงส่วนน้อยที่อาศัยอยู่ในทะเลสาบ โดยปกติแล้วปลาจะว่ายจากทะเลสู่แม่น้ำเพื่อวางไข่ คือลูกปลาจะออกจากไข่ในน้ำจืด ก่อนจะอพยพไปอยู่ในมหาสมุทร แล้วกลับไปยังน้ำจืดเพื่อสืบพันธุ์ แต่ก็มีปลาหลายสปีชีส์ที่อยู่ในน้ำจืดตลอดชีวิต สำหรับปลาชนิดนี้ ส่วนมากลำตัวมีสีเงินวาว มีจุดสีดำที่บริเวณด้านบนของลำตัวเหนือเส้นข้างลำตัว ลักษณะอย่างอื่นคล้ายปลาทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นลักษณะภายนอกหรือลักษณะภายใน

ประวัติ "แซลมอน" ยาวนานถึง 5,000 ปี

ปลา "แซลมอน" เป็นหัวใจของวัฒนธรรมและการหาเลี้ยงชีพของผู้อยู่ตามชายฝั่ง ซึ่งมีประวัติยาวนานถึง 5,000 ปี ตามซากโบราณคดีของคนเผ่านิสควอลี ที่ระบุว่าปลาสกุล Oncorhynchus แต่เดิมกระจายไปทั่วชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก โดยประวัติแสดงว่า ปลาแซลมอนใช้แม่น้ำสายย่อย แม่น้ำ และแหล่งน้ำกร่อยโดยไม่จำกัด เป็นเวลานานถึง 18-22 ล้านปี ถึงแม้ข้อมูลประวัติศาสตร์จะไม่สมบูรณ์ แต่ก็ยังบอกได้ว่า...ปลาได้ลดจำนวนไปอย่างมหาศาลเริ่มตั้งแต่ทศวรรษ 1900

ตำนาน "แซลมอน" ปลาแห่งปัญญาและความน่านับถือ

ปลา "แซลมอน" เป็นสัตว์สำคัญในตำนานและกวีนิพนธ์เซลติก (Celtic) โดยมักเกี่ยวกับปัญญาและความน่านับถือในตำนานไอริช และปลาแซลมอนยังเป็นส่วนสำคัญทางจิตวิญญาณและทางวัฒนธรรม ในเรื่องปรัมปราของคนพื้นเมืองอเมริกันทางชายฝั่งแปซิฟิก เริ่มตั้งแต่คนไฮดาและคน Coast Salish จนถึงคนนูชานูทในรัฐบริติชโคลัมเบีย 

ประโยชน์ทางโภชนาการของ "แซลมอน"

ไม่แปลกเลยที่จะกล่าวถึง ประโยชน์ทางโภชนาการของ "แซลมอน" เพราะในตำนานปลาชนิดนี้เกี่ยวข้องกับปัญญาและความน่านับถือ ดังนั้นกินแล้วต้องบำรุงสมอง และร่างกาย ที่สำคัญมีรสชาติอร่อย จึงทำให้ "แซลมอน" เป็นอาหารที่นิยม และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง จากการศึกษาพบว่า เนื้อปลาแซลมอนมีไขมันสูง แต่ก็มีโปรตีนสูงด้วยเช่นกัน ทั้งยังมีกรดอะมิโนที่มีคุณค่า กรดไขมันโอเมกา 3 วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 รวมทั้งธาตุต่างๆ อย่าง ไนอาซิน ไรโบเฟลวิน ธาตุเหล็ก แคลเซียม สังกะสี แมกนีเซียม และฟอสฟอรัส และยังพบสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างสารประเภทแคโรทีนอยด์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพและการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายของผู้หญิงด้วย

"แซลมอน" อาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้หญิง

ปลา "แซลมอน" นับเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างยิ่ง แถมยังถูกจัดว่าเป็น "อาหารสุขภาพ" เหมาะสำหรับเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ รวมถึงผู้หญิง ที่ต้องการลดน้ำหนักด้วย เพราะเป็นเนื้อปลาที่ย่อยง่าย มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง นอกจากนี้ยังสามารถลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจและมะเร็งบางชนิดได้ด้วย ทั้งนี้ปลาแซลมอนที่พบในประเทศญี่ปุ่น อาจมีปริมาณไขมันน้อยกว่าปลาแซลมอนที่อื่นด้วย

5 ประโยชน์ "แซลมอน" เพื่อสุขภาพ "ผู้หญิง"

1. "แซลมอน" ช่วยระบบเผาผลาญ

"แซลมอน" เป็นปลาที่มีโปรตีนสูง นักวิจัยพบว่าปลาแซลมอน 3.5 ออนซ์ มีโปรตีนมากถึง 22 กรัม ทั้งนี้ "โปรตีน" มีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพของผู้หญิง คือ ช่วยในกระบวนการเมทาบอลิก หรือระบบเผาผลาญในร่างกาย เพราะโปรตีนในแซลมอน เป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย นั่นหมายความว่า กระบวนการเมทาบอลิกก็จะทำงานได้ดีและทำได้รวดเร็วขึ้น 

2. "แซลมอน" ลดน้ำหนัก

"แซลมอน" ช่วยควบคุมน้ำหนัก เพราะโปรตีนในแซลมอนช่วยควบคุมฮอร์โมนที่ควบคุมความอยากอาหาร ยิ่งไปกว่านั้น มีงานวิจัยบางชิ้นระบุว่า การทานโอเมก้า 3 ที่ได้จากปลาแซลมอน อาจส่งผลต่อการลดน้ำหนัก และลดหน้าท้อง ในผู้หญิงที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน นอกจากนี้แซลมอนยังมีแคลอรีต่ำ ซึ่งแซลมอน 3.5 ออนซ์ มีพลังงานไม่ถึง 200 กิโลแคลอรี

3. "แซลมอน" ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

"แซลมอน" มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยชะลอการสะสมของคราบไขมันในหลอดเลือดหัวใจได้ การบริโภคเนื้อปลาแซลมอนช่วยลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ และช่วยเพิ่มระดับไขมันดี (HDL) ในร่างกายได้ด้วย จึงช่วยให้ผู้หญิงลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ

4. โรคหลอดเลือดสมอง บรรเทาได้ด้วย "แซลมอน"

อีกหนึ่งอย่างที่มีในแซลมอน คือ ธาตุโพแทสเซียม มีคุณสมบัติเหมือนกับโอเมก้า 3 ตรงที่มันสามารถช่วยควบคุมความดันโลหิต ทำให้ความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดสมองลดลง มีงานวิจัยหลายชิ้นพบว่า การรับประทานโพแทสเซียมทำให้ความดันโลหิตลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการคั่งน้ำส่วนเกินในร่างกาย 

5. บรรเทาความเครียด รักษาโรคซึมเศร้า "แซลมอน"

"แซลมอน" บรรเทาความเครียด ช่วยให้นอนหลับสบาย กระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น ปรับสภาพอารมณ์ และบรรเทาความเครียดได้ โดยมีงานทดลองให้คนวัยทำงาน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกให้รับประทานปลาแซลมอน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ในขณะที่อีกกลุ่มรับประทานอาหารจำพวกเนื้อไก่ เนื้อหมู และเนื้อวัว เป็นเวลา 6 เดือน พบว่า...กลุ่มที่ให้บริโภคปลาแซลมอน มีส่วนช่วยเพิ่มระดับวิตามินดี ที่อาจเกี่ยวข้องกับการเพิ่มคุณภาพในการนอนหลับและสมรรถภาพในการใช้ชีวิตประจำวัน รวมทั้งมีการค้นพบว่า ปลาที่ไขมันสูงและน้ำมันปลา สามารถช่วยลดอาการของ "โรคซึมเศร้า" ได้ และช่วยชะลอการสูญเสียความจำของคนสูงอายุ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคสมองเสื่อมและความวิตกกังวลได้

Let's block ads! (Why?)



"อาหาร" - Google News
June 17, 2020 at 02:11PM
https://ift.tt/3e9hSUb

"แซลมอน" ประโยชน์สุดล้ำ อาหารสำหรับผู้หญิง - ไทยรัฐ
"อาหาร" - Google News
https://ift.tt/3bODzqM
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to ""แซลมอน" ประโยชน์สุดล้ำ อาหารสำหรับผู้หญิง - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.