Search

ตามไปกิน "ทุเรียนพื้นบ้านป่าหวัง" บันนังสตา เจ้าแห่งน้ำกะทิทุเรียน - ไทยรัฐ

hota.prelol.com

สวนทุเรียนดั้งเดิมที่บันนังสตา ยะลา ยังมีทุเรียนพื้นบ้านป่าหวัง ต้นใหญ่ ที่ต้องรอให้สุก หล่นจากต้น เจ้าของสวนเผยปีนี้ ออกน้อย ราคาดีมีไม่พอขาย รสหอม หวาน ดีทั้งกินสด และทำน้ำกะทิทุเรียนก็เยี่ยมยอด  


วันที่ 26 มิ.ย.63 ที่สวนทุเรียน ของนางศศินา ดามะ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9/1 หมู่ 11 บ้านป่าหวังนอก ต.บันนังสตา อ.บังนังสตา จ.ยะลา ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกทุเรียน ด้วยสภาพภูมิประเทศเป็นพื้นที่ลุ่มแอ่งกระทะ ดินมีความอุดมสมบูรณ์ ทำให้ทุเรียนหลากหลายสายพันธุ์ที่ปลูกที่นี่ ทั้งทุเรียนพันธุ์ และทุเรียนพื้นบ้านที่มีความอร่อย หอมหวาน รสชาติดีเป็นที่นิยม มีลูกดกเต็มต้น

โดยเฉพาะทุเรียนบ้านที่ปลูกมานาน สมัยรุ่นปู่ ทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านป่าหวัง หรือทุเรียนสะพานเหล็ก ยีราปัน ขณะนี้ทุเรียนเริ่มสุกและหล่น มีลูกค้าที่ชื่นชอบในความอร่อยของทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านป่าหวัง นิยมซื้อเป็นจำนวนมาก

นางศศินนา ดามะ เกษตรกรปลูกทุเรียนพันธุ์พื้นที่บ้านป่าหวัง กล่าวว่า ทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านป่าหวัง ในสวนของตนเองปลูกมากว่า 40 ปี สมัยปู่ย่าตายาย เป็นต้นทุเรียนดั้งเดิมในตำนาน ปัจจุบันเหลือ 3 ต้น ลักษณะลำต้นขนาดใหญ่ แผ่กิ่งก้านสาขา ลูกดก ลักษณะของเนื้อเป็นสีเหลืองทอง แห้ง หอม หวาน มัน และอร่อย การรับประทานต้องรอสุกหล่น รสอร่อย ไม่นิยมตัด เวลาเก็บผลจำหน่ายจะเก็บในช่วงเช้า เป็นที่นิยมของผู้ที่ผ่านไปผ่านมาซื้อไปรับประทาน ช่วงระยะแรกที่เริ่มสุกหล่น ราคาขายอยู่ที่ กิโลกรัมละ 80 บาท ราคาดีมาก ไม่เพียงพอต่อความต้องการสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ และในปีนี้ทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านติดผลน้อยเนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยน ทำให้ราคาดี

"วิธีการหาทุเรียนพื้นบ้านป่าหวังเมื่อผลสุกจะหล่นจากต้น จะได้กลิ่นทั่วบริเวณ จากนั้นจะเก็บผลไปจำหน่าย สภาพอากาศมีผลต่อการสุกหล่นของลูกทุเรียน ถ้าอากาศชื้นหรือมีฝนตกในสวนทุเรียน ก้านทุเรียนจะเหนียว ทำให้ทุเรียนไม่ทิ้งลูก แต่ถ้าอากาศร้อนก้านทุเรียนแห้ง ผลจะหล่นเร็ว"

นอกจากนี้ ความนิยมของผู้ที่ชื่นชอบมีทั้งกินสด และนำไปแปรรูปเป็นของหวาน ข้าวเหนียวทุเรียน กินแล้วหอมหวาน อร่อย สดชื่น ต้องทุเรียนพันธุ์พื้นป่าหวัง หรือทุเรียนสะพานเหล็ก ยีราปัน

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
June 26, 2020 at 08:01PM
https://ift.tt/2YDfeRf

ตามไปกิน "ทุเรียนพื้นบ้านป่าหวัง" บันนังสตา เจ้าแห่งน้ำกะทิทุเรียน - ไทยรัฐ
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ตามไปกิน "ทุเรียนพื้นบ้านป่าหวัง" บันนังสตา เจ้าแห่งน้ำกะทิทุเรียน - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.