Search

รู้จัก “เห็ดดาวดิน” กินได้ไหม ราคาเท่าไหร่ ไขข้อกังขา หายากจริงหรือ สรุปคือเห็ดเผาะ? - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

hota.prelol.com

กลายเป็นกระแสฮือฮาชั่วข้ามคืนสำหรับเห็ดประหลาดซึ่งมีรูปร่างคล้ายดาว 5 แฉกอย่าง ‘เห็ดดาวดิน’ ที่มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่าติดอันดับเห็ดหายาก 1 ใน 10 ของโลก โดยพบที่ ต.นากลาง อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ที่สำคัญยังพบมากถึงเกือบ 30 ดอก!

 

 

 

 

โดยทีมข่าวช่อง 3 ออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง ดร.บารมี สกลรักษ์ นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ สำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช ถึงประเด็นที่สังคมคาใจว่า เห็ดดาวดินก็คือเห็ดเผาะจริงหรือ? รวมไปถึงประโยชน์-โทษของเห็ดดาวดินมีอะไรบ้าง? และที่สำคัญขายได้หรือไม่? ส่วนคำตอบจะเป็นอย่างไรนั้น…ไปดู!

 

 

          - เห็ดดาวดินคือเห็ดอะไร?

 

ดร.บารมี นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ สำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช ให้ข้อมูลว่า “เห็ดดาวดินจัดอยู่ในเห็ดกลุ่มผู้ย่อยสลาย ซึ่งมีลักษณะพิเศษที่ดอกอ่อนจะมีลักษณะเกือบกลม แต่เมื่อแก่เต็มที่เปลือกจะแตกออกแยกเป็นแฉกมีรูปร่างคล้ายดาว หรือดอกไม้ ซึ่งเห็ดดาวดินมีหน้าที่ในการย่อยสลายเศษซากอินทรีย์วัตถุที่ตัวเห็ดเกาะอยู่ แล้วปลดปล่อยแร่ธาตุอาหารสู่ดิน ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ระบบนิเวศ”

 

 

 

          - หายากติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกจริงหรือ?

 

เมื่อถามว่า เห็ดดาวดินหายากติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกจริงหรือ? ดร.บารมี กล่าวว่า “ไม่จริงครับ เห็ดดาวดินสามารถพบได้ทั่วไปในป่าที่มีความชื้นสูง ซึ่งหากสังเกตตามบริเวณเศษซากอินทรีย์วัตถุ(เศษกิ่งไม้หรือกองใบไม้ที่ทับถมกัน)จะพบเห็ดดาวดินขึ้นเป็นเรื่องปกติ แต่ว่าอาจจะมีขนาดเล็กจึงทำให้ไม่มีใครไม่สนใจเท่านั้นเอง”

 

 

 

          - เห็ดดาวดินคือเห็ดเผาะ?

 

ดร.บารมี กล่าวว่า “เห็ดดาวดินกับเห็ดเผาะเมื่อแก่เต็มที่จะมีลักษณะใกล้เคียงกัน เพียงแต่ว่าเห็ดเผาะจะมีความเหนียวและความแข็งกว่าเห็ดดาวดินเยอะมาก และถึงแม้จะมีรูปลักษณ์คล้ายกัน แต่ในแง่ของดีเอ็นเอแล้วจะแบ่งแยกกันอย่างชัดเจน”

 

 

 

          - วิธีแยกดาวดินกับเห็ดเผาะ

 

- เห็ดเผาะเมื่อแก่เปลือกจะแตกแยกออกเป็นแฉก ซึ่งบริเวณตรงกลางจะมีลักษณะกลม แต่เห็ดดาวดินส่วนใหญ่แล้ว เมื่อเปลือกแตกออกตรงกลางจะมีลักษณะกลม แต่จะมีรูตรงกลางเปิดออก เพื่อให้สปอร์(ส่วนที่ใช้ในการขยายพันธุ์)ออกมา

 

 

- เห็ดดาวดินจะนิ่ม บีบแล้วเละง่าย แต่เห็ดเผาะจะเหนียวและแข็งกว่ามาก

 

 

          - เห็ดดาวดินรับประทานได้หรือไม่?

 

ดร.บารมี ชี้แจงว่า “เนื่องจากเป็นเห็ดที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก จึงยังไม่มีข้อมูลการวิจัยในเรื่องของการรับประทานเห็ดดาวดินที่แน่ชัด ดังนั้น แนะนำว่าไม่ควรนำมารับประทาน”

 

 

 

          - เห็ดดาวดินขายได้หรือไม่?

 

“ณ เวลานี้ยังไม่มีตลาดรับซื้อเห็ดดาวดิน เนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีงานวิจัยที่ว่าด้วยเรื่องการรับประทานเห็ดดาวดิน ประกอบกับลักษณะของเห็ดดาวดินจะมีความอ่อนนุ่ม ซึ่งเมื่อแห้งแล้วโครงสร้างจะยุบตัว หรือแฟ่บลงไม่มีความสวยงามจึงไม่สามารถนำไปประดับตกแต่งใดๆ ได้ จึงยังไม่มีมูลค่าในการซื้อขาย” ดร.บารมี กล่าว

 

 

 

 

 

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
June 30, 2020 at 12:02PM
https://ift.tt/2AgCr2f

รู้จัก “เห็ดดาวดิน” กินได้ไหม ราคาเท่าไหร่ ไขข้อกังขา หายากจริงหรือ สรุปคือเห็ดเผาะ? - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "รู้จัก “เห็ดดาวดิน” กินได้ไหม ราคาเท่าไหร่ ไขข้อกังขา หายากจริงหรือ สรุปคือเห็ดเผาะ? - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS"

Post a Comment

Powered by Blogger.