Search

เตือนวิธีกินสมุนไพร "ฟ้าทะลายโจร" รู้ทันโรคหาย ใช้มั่วร่างกายพัง - ไทยรัฐ

hota.prelol.com

ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรที่เป็นความหวังว่าจะถูกนำมาใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงทดลองใช้กับคน ต้องรอดูผลที่ชัดเจนอีกครั้งจากกระทรวงสาธารณสุข ที่แน่ๆ ฟ้าทะลายโจรมีคุณสมบัติเบื้องต้นในการรักษาอาการไข้ เป็นสมุนไพรแก้เจ็บคอ แต่มีข้อควรระวังที่ต้องรู้กันไว้ก่อน

หากใครเคยเคี้ยวใบฟ้าทะลายโจร จะรู้รสชาติว่าขมขนาดไหน และหลายคนไม่อาจเคี้ยวต่อไปได้ ซึ่งคนรุ่นก่อนๆ มักจะทนเคี้ยวเพื่อรักษาอาการเจ็บคอ มีไข้ หรือบางคนทนความขมไม่ไหว ก็ใช้วิธีชงน้ำร้อน เติมน้ำตาลเล็กน้อยแล้วดื่มแทน แต่ในปัจจุบันมีทางเลือกที่มีขายเป็นแคปซูลให้รับประทานกันได้ง่ายขึ้น

สรรพคุณฟ้าทะลายโจร และข้อควรระวัง

โดยทั่วไปสรรพคุณของฟ้าทะลายโจร คือ รักษาอาการไอ เจ็บคอ ป้องกันและบรรเทาหวัด แต่มีข้อควรระวังในการใช้ยาฟ้าทะลายโจร ที่ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้แนะนำไว้ ดังนี้

  • ผู้ที่รับประทานฟ้าทะลายโจร จะมีอาการ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย อ่อนเพลีย มึนศีรษะ ลมพิษ และเลือดกำเดาไหล
  • ถ้าใช้จำนวนมาก หรือต่อกันนานเกิน 3 เดือน อาจทำให้เกิดอาการต่อมน้ำเหลืองโต อาการแพ้รุนแรง และการทำงานของตับแย่ลง จนไปถึงอาจทำให้แขนขาชาหรืออ่อนแรง
  • หากใช้ฟ้าทะลายโจรติดต่อกัน 3 วัน แล้วไม่หาย หรือมีอาการรุนแรงขึ้น ควรหยุดใช้ และไปพบแพทย์
  • สตรีมีครรภ์ไม่ควรใช้ฟ้าทะลายโจร เพราะมีการศึกษาในหนูทดลองพบว่าน้ำต้มฟ้าทะลายโจรมีผลทำให้หนูแท้งได้
  • ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรยาเย็นจัด การใช้นานติดต่อกันหลายปีอาจจะเกิดอาการข้างเคียง เช่น ท้องอืด อาหารไม่ย่อย แขนขาไม่มีแรง

ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ยังมีข้อห้ามในการใช้ฟ้าทะลายโจรสำหรับแก้เจ็บคอ ในกรณีดังนี้ ผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอเนื่องจากติดเชื้อแบคทีเรีย Streptococcus group A, ผู้ป่วยที่มีประวัติเป็นโรคไตอักเสบเนื่องจากเคยติดเชื้อ Streptococcus group A, ผู้ป่วยที่มีประวัติเป็นโรคหัวใจรูห์มาติค, ผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอเนื่องจากมีการติดเชื้อแบคทีเรีย และมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มหนองในคอ มีไข้สูง หนาวสั่น

เรียกได้ว่า การใช้ยาแต่ละชนิดต้องรู้จัก และรู้ทันคุณสมบัติอย่างแท้จริง ไม่เช่นนั้นแทนที่จะเป็นประโยชน์อาจกลายเป็นโทษได้.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
June 28, 2020 at 02:24PM
https://ift.tt/2VnGNvy

เตือนวิธีกินสมุนไพร "ฟ้าทะลายโจร" รู้ทันโรคหาย ใช้มั่วร่างกายพัง - ไทยรัฐ
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "เตือนวิธีกินสมุนไพร "ฟ้าทะลายโจร" รู้ทันโรคหาย ใช้มั่วร่างกายพัง - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.