Search

ร้านอาหารต้องมี! ประตูกันโควิด ภูมิปัญญาง่ายๆ งบไม่ถึง 200 (คลิป) - ไทยรัฐ

hota.prelol.com

เปิด - ปิด ประตูไม่ต้องใช้มือ ปลอดภัยโควิด -19 อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ผุดไอเดียภูมิปัญญาง่ายๆ ทำเองได้ หมดงบไม่ถึง 200 บาท แนะร้านอาหาร สถานศึกษา สถานที่สาธารณะควรปรับใช้

วิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal ที่คนไทยทำจนเป็นความเคยชินคือการวัดอุณภูมิร่างกาย จากนั้นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ หากต้องเข้าไปใช้บริการสาธารณะต่างๆ ไม่ว่าจะร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร บางสถานที่ก็จะป้องกันการสัมผัสร่วมกันโดยใช้ประตูที่เปิดปิดอัตโนมัติ แต่บางร้านที่ยังเป็นประตูที่ใช้มือเปิดปิด

ประตู New Normal กันโควิด้วยงบไม่ถึง 200 บาท ศ.นพ.วินิต พัวประดิษฐ์ ที่ปรึกษา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ผู้คิดค้นภูมิปัญญาและประดิษฐ์ใช้ที่ร้านตั้งแต่ ม.ค. 63 นับจากมีการระบาดของโควิด-19 เปิดใจกับทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐถึงแนวคิดการใช้เท้าเลื่อนเปิดประตูแทนมือว่า

เพื่อช่วยประหยัดการใช้เจลแอลกอฮอล์ และลดปริมาณการล้างมือ เนื่องจากประตูที่ใช้มือเปิด-ปิดที่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการในร้านอาหารบ่อยครั้งในทุกวันและอาจเป็นแหล่งปนเปื้อนเชื้อโรค

หากจะเปลี่ยนเป็นประตูระบบเปิดปิดอัตโนมัติ จะมีค่าใช้จ่ายสูง นอกจากราคาประตูสูงถึง 4-6 หมื่นบาท ยังต้องมีค่าไฟ ค่าบำรุงดูแล จึงจุดประกายความคิดว่าใช้ “เท้า” แทนมือเป็นการปลอดภัยที่สุด แม้คนไทยยังไม่ชินและมองว่าอาจไม่เหมาะ

“หากไม่ใช้มือ ควรใช้อะไรเปิดประตู ซึ่งบางร้านใช้ประตูไฟฟ้าหรือไฮโดรลิก เปิด ปิดอัตโนมัติ แต่ค่าใช้จ่ายสูง ผมจึงเกิดแนวคิดง่ายๆ โดยใช้ส่วนอื่นของร่างกายแทนมือ นึกถึงเท้าเนื่องจากสะดวกที่สุด และไม่มีโอกาสที่หากมีเชื้อโรคปนเปื้อนก็ไม่สามารถเปื้อนหน้าได้ ลูกค้าบางคนแรกๆ ก็ไม่คุ้น เพราะไม่ค่อยเห็น แต่ทำตาม” ศ.นพ.วินิตกล่าวถึงแนวคิด

ขั้นตอนวิธีทำ ประตู New Normal กันโควิด หมดงบไม่ถึง 200

ขั้นตอนการทำนั้นไม่ยุ่งยาก ใช้อุปกรณ์ 3 ชนิด คือ เหล็กฉากซึ่งหาซื้อตามร้านก่อสร้าง ราคาชิ้นละ 15 บาท จำนวน 2 ชิ้น นำมายีดติดกับด้านล่างประตูทั้งภายในและภายนอกร้าน เพื่อใช้เท้าเลื่อนเปิด - ปิดประตู แทนการใช้มือ 2. ลูกรอก 2 ชิ้น ราคาชิ้นละ 30 บาท จากนั้นประตูจะปิดเองจากการทำงานของลูกรอก 2 ชิ้นที่นำมายึดติดกับคานประตู ซึ่งคล้องลูกรอกทั้งสองด้วยเอ็นตกปลา โดยปลายด้านหนึ่งยึดติดกับด้านบนประตู และปลายอีกด้านถ่วงน้ำหนักด้วยขวดน้ำพลาสติก ประตูจะเลื่อนปิดเองอัตโนมัติ หากต้องการความสวยงามและเป็นระเบียบ สายเอ็นตกปลาที่โยงขวดน้ำพลาสติกสามารถเก็บใส่ท่อ หรือมีสิ่งปิดบังได้ 

ด้วยหลักการถ่วงน้ำหนักที่ใช้ในการเปิด-ปิดประตูจะมีเสียงกระแทก ปิดประตูช้า ศ.นพ.วินิตแนะข้อพึงระวังในการใช้ควรปรับปริมาณของน้ำในขวดพลาสติกให้พอเหมาะเพื่อให้ประตูปิดได้โดยมีแรงกระแทกน้อยสุด หรือใช้ยาง วัสดุที่นุ่มรองรับการกระแทกของประตูเพื่อป้องกันการทรุดโทรม หากเลิกใช้ก็นำยางออกและสามารถล็อกประตูได้ตามปกติ

“ร้านมีประตูลักษณะนี้ทั้งหมด 5 ประตู เป็นวิธีที่เหมาะสม ทำได้จริง หมดงบไม่ถึง 200 บาท ในเด็ก 6 ขวบก็ใช้เท้าเปิดประตูเองได้ การไม่ได้สัมผัสประตูโอกาสติดเชื้อก็น้อย ในยุคโควิดผมอยากให้ประตูลักษณะนี้มีใช้ตามสถานที่สาธารณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน สถานการศึกษา ร้านอาหาร ห้องน้ำสาธารณะเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านง่ายๆ โควิดกว่าจะสงบก็อีกหลายเดือน" ศ.นพ.วินิตกล่าว

ชมคลิปวิธีการติดตั้งและใช้งาน "ประตูป้องกันโควิด ภูมิปัญญาง่ายๆ งบไม่ถึง 200"


ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน

ข่าวน่าสนใจ

จาก “ไวรัสตับอักเสบบี” ถึง “มะเร็งตับ” ความเสี่ยงของคนวัย 40 บวก (คลิป)

เพิ่งเคยเห็นน้ำตาพ่อ ลูกเก็บเงินวันละ 50 บาท 6 ปี ปลดหนี้แสน

รักแท้ต่างวัย 47 ปี แต่งงาน 1 เดือนมีลูก เผยเคล็ดลับ เป็นพ่อวัย 67

Life Story : รำกินมีเกียรติ แลก 20 บาท เบื้องหลังนางรำ เสี่ยงตายทุกวินาที (คลิป)

3 นาทีคดีดัง : “เป๋ อกไก่” ฆ่า เปลือย คาห้องน้ำโรงหนัง (คลิป)

Let's block ads! (Why?)



"อาหาร" - Google News
June 18, 2020 at 05:30AM
https://ift.tt/37BxJbB

ร้านอาหารต้องมี! ประตูกันโควิด ภูมิปัญญาง่ายๆ งบไม่ถึง 200 (คลิป) - ไทยรัฐ
"อาหาร" - Google News
https://ift.tt/3bODzqM
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ร้านอาหารต้องมี! ประตูกันโควิด ภูมิปัญญาง่ายๆ งบไม่ถึง 200 (คลิป) - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.