Search

'เอกา'ผุดนวัตกรรมบรรจุยืดอายุอาหาร-ขนมไทย รองรับพฤติกรรมหลังโควิด-19 - มติชน

hota.prelol.com

นายชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสู่ยุคชีวิตวิถีใหม่(นิวนอร์มอล)รวดเร็วและชัดเจน โดยผู้บริโภคทั่วโลกหันมาใส่ใจและเน้นเรื่องความปลอดภัยของอาหารมากขึ้น ทำให้อาหารพร้อมรับประทานในบรรจุภัณฑ์ของบริษัทฯที่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อไม่ว่าจะเป็นการฆ่าเชื้ออาหารภายใต้แรงดันที่อุณหภูมิ 110-120 องศาเซลเซียส หรือการผ่านการฆ่าเชื้อด้วยกระบวนการความร้อน ที่อุณหภูมิ 90 องศาเซลเซียส และเป็นอาหารปลอดเชื้อ มีความปลอดภัยสูง ไม่มีการปนเปื้อนทั้งเชื้อโรคและสารกันบูด เกิดเป็นกระแสนิยมทั่วโลก และมั่นใจว่าเทรนด์ดังกล่าวจะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทมุ่งดำเนินธุรกิจภายใต้พันธะกิจกับการสร้างสรรค์นวัตกรรม และระบบธุรกิจหมุนเวียน ตามแนวคิด Ekanovation โดยไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาธุรกิจ มุ่งแสวงหาโอกาสและพัฒนานวัตกรรมใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งความร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในนวัตกรรมเทคโนโลยี ที่จะสร้างประโยชน์ให้กับผู้บริโภค ผู้ผลิต สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคนิว นอร์มอล เพื่อช่วยให้ผู้คนมีคุณภาพชีวิตและมีอายุที่ยืนยาวขึ้น ตลอดจนมุ่งทำธุรกิจตามเจตนารมณ์จะช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี ในประเทศ และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจเอสเอ็มอีไทย เพื่อส่งเสริมศักยภาพที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น สามารถแข่งขันได้บนเวทีระดับโลก เป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ได้ขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทเตรียมเปิดห้องแล็บนวัตกรรมการบรรจุแบบดัดแปรบรรยากาศ หรือ MAP ซึ่งเป็นเทคนิคการถนอมอาหาร เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาอาหารสด หรืออาหารที่แปรรูปขั้นต่ำ เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่การผลิตอาหาร เพื่อชะลอการเน่าเสียของอาหาร โดยการลดปริมาณออกซิเจนลง และเติม CO2, N2 เข้าไปแทนที่อากาศภายในบรรจุภัณฑ์ ตามสัดส่วนที่เหมาะสมกับอาหารแต่ละชนิด ซึ่งนวัตกรรม MAP เหมาะสำหรับกลุ่มอาหาร เบเกอรี่ เค้ก คุกกี้ ขนมหวาน ผลไม้แห้ง อาหารแปรรูป และปรุงสำเร็จต่างๆ เป็นต้น

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า นวัตกรรมบรรจุแบบดัดแปรบรรยากาศ MAP มีผลดีในหลากหลายด้าน อาทิ ด้านการยืดอายุการเก็บรักษาอาหารให้นานขึ้น ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เพิ่มโอกาสในการขยายตลาดมากขึ้น รวมถึงตลาดต่างประเทศ และบรรจุภัณฑ์แบบดัดแปรบรรยากาศ MAP ของเอกา โกลบอล ยังมีรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลายสามารถเลือกให้ตรงกับอาหารประเภทต่างๆ อาทิ ถาด ถ้วยกลม ถ้วยวงรี ถ้วยคู่ ทั้งยังสามารถออกแบบตามคำสั่งซื้อของผู้ประกอบการได้ อีกทั้งยังมีผลดีทางด้านการคงคุณสมบัติทางกายภาพ และคุณค่าทางอาหาร เช่น สี กลิ่น รสชาติ เนื้อสัมผัส และคุณค่าทางโภชนาการ นอกจากนี้ยังเป็นการลดของเสีย ซึ่งช่วยประหยัดต้นทุน และช่วยเพิ่มผลกำไรได้มากขึ้น

“การบรรจุแบบดัดแปรบรรยากาศ นับว่าเป็นนวัตกรรมที่เหมาะกับธุรกิจเอสเอ็มอีอาหารไทยอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผู้ผลิตขนมหวานไทย ซึ่งขนมหวานไทย เป็นอีกหนึ่งอาหารที่ขึ้นชื่อของประเทศ และเป็นนิยมของชาวต่างชาติ แต่ด้วยขนมหวานไทย อายุการเก็บรักษาที่น้อยมาก ถือว่าเป็นข้อจำกัดใหญ่ที่ทำให้การขยายตลาดไปยังต่างประเทศต้องชะงัก การบรรจุแบบดัดแปรบรรยากาศ MAP จะช่วยลดข้อจำกัดนี้ ยกตัวอย่าง ฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด ปกติจะมีเวลาการจัดเก็บรักษา 10 วัน เพิ่มเป็น 17-28 วัน ขนมถั่วกวน เม็ดขนุน ลูกชุบ จาก 3 วันเพิ่มเป็น 10 วัน เป็นต้น” นายชัยวัฒน์ กล่าว

Let's block ads! (Why?)



"อาหาร" - Google News
June 18, 2020 at 02:31PM
https://ift.tt/2Y9M9wr

'เอกา'ผุดนวัตกรรมบรรจุยืดอายุอาหาร-ขนมไทย รองรับพฤติกรรมหลังโควิด-19 - มติชน
"อาหาร" - Google News
https://ift.tt/3bODzqM
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "'เอกา'ผุดนวัตกรรมบรรจุยืดอายุอาหาร-ขนมไทย รองรับพฤติกรรมหลังโควิด-19 - มติชน"

Post a Comment

Powered by Blogger.