Search

ธุรกิจอาหารดิลิเวอรี ขาด IT ไม่ได้! ดร.สวงค์ บุญปลูก - มติชน

hota.prelol.com

เมื่อไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ หลายคนอาจจะมองว่า ธุรกิจอาหาร ดิลิเวอรีŽ กับ ITŽ คือคนละเรื่องเดียวกัน แต่ช่วง 2-3 ปีมานี้คงต้องยอมรับว่า ธุรกิจอาหารดิลิเวอรีŽ ขาด IT ไม่ได้! เพราะ IT กลายเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองในการขับเคลื่อน ธุรกิจอาหารดิลิเวอรีŽ ไปเสียแล้ว…!!!

สิ่งที่ทำให้ IT เข้ามาเติมเต็ม ธุรกิจอาหารดิลิเวอรีŽ นั้น ไม่ได้เกิดขึ้นจากพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคออนไลน์ หรือกระแสเทคโนโลยีที่ทำให้แอพพ์ต่างๆ สามารถตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคที่ รอไม่ได้…ช้าไม่เป็นŽ เพียงเท่านั้น แต่ประโยชน์ของ IT ที่ทำให้เกิด win-win situation ต่อ วงจรธุรกิจดิลิเวอรีŽ ไม่ว่าจะเป็น ผู้จัดส่งอาหาร หรือธุรกิจ Food Delivery จำเป็นต้องเรียนรู้ในการนำฐานข้อมูลลูกค้ามาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการนำหลัก Data Analytics คือกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่เหล่านั้นเพื่อที่จะได้นำมาใช้ประโยชน์ได้ โดยจะมีตั้งแต่การคัดแยกข้อมูลเพื่อจัดกลุ่มและหาความสัมพันธ์ของข้อมูล ไปจนถึงกลั่นกรองข้อมูลที่จำเป็นเอาไว้และตัดข้อมูลที่ไม่จำเป็นออกไป เพื่อช่วยให้ผู้บริหารองค์กรธุรกิจสามารถตัดสินใจทางธุรกิจในเรื่องต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ

ดังนั้น เมื่อต้องวิเคราะห์ข้อมูลก็คงต้องใช้ IT แบบเต็มๆ จนทำให้ได้แนวทางที่จะเข้าถึงใจผู้ใช้บริการ เพราะหากหวังใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบง่ายๆ ประเภท ลด แลก แจก แถม เพียงอย่างเดียวก็คงทำให้ได้ ลูกค้าแบบขาประจำŽ ยากยิ่งกว่ายาก…!!

ร้านอาหารดูเหมือนจะได้ประโยชน์จาก IT และแอพพ์ Food Delivery ต่างๆ ค่อนข้างมาก เนื่องจากทำให้ได้ลูกค้าหลากหลายกลุ่ม เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายโดยไม่ต้องเสียค่าการตลาด เรียกได้ว่าจากที่เคยขายแค่ในละแวกร้าน แต่พอมีช่องทาง Online และบริการจัดส่งอาหารก็ทำให้ได้ฐานลูกค้ามากขึ้น เป็นที่รู้จัก นำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้น จนทำให้ ณ วันนี้มีหลายๆ ร้านอาหารที่ยกระดับจาก ร้านธรรมดาŽ เป็น ร้านยอดนิยมŽ ก็เพราะการขาย Online…นั่นเอง!

การที่ไม่ต้องกังวลเรื่องการจัดส่ง เพราะมีธุรกิจ Food Delivery ที่มีความทันสมัยโดยอาศัย IT คอยสนับสนุน ก็ทำให้ร้านอาหารสามารถให้ความสำคัญกับการทำอาหารได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งดูแลเรื่องมาตรฐานในการประกอบอาหาร ความสะอาด และสุขอนามัย ซึ่งเป็นสิ่งที่คนในสังคมให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

ขณะที่การเข้าถึงและมีฐานข้อมูลของร้านอาหารทำให้ร้านอาหารได้รับประโยชน์ มีประโยชน์ต่อการบริหารร้านอาหารมาก เพราะร้านสามารถดูได้ว่าเมนูไหนที่ขายดี ช่วงเวลาไหนที่มีคนสั่งอาหารจำนวนมาก โปรโมชั่นแบบไหนที่คนชอบ ทำให้สามารถวางแผนและคาดการณ์ยอดขายได้ล่วงหน้า

นอกจากนั้น การจ่ายเงินผ่านแอพพ์ยังช่วยลดความเสี่ยงด้านการเงิน ทั้งปัญหาการเก็บเงินสด การทอนเงินผิด หรือปัญหาเงินหาย นี่ยังไม่รวมการหลีกเลี่ยงสัมผัสธนบัตรและเหรียญในภาวการณ์โควิด-19 ระบาดอีกด้วย

ส่วน ลูกค้าหรือผู้บริโภคŽ ที่นิยมสั่งอาหารดิลิเวอรี นอกจากจะได้รับอาหารที่สดใหม่จากร้านอาหารที่หลากหลาย มีโอกาสเลือกร้านอาหารได้ตามความต้องการมากขึ้น โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางออกจากบ้านแล้ว การที่ทุกคนในสังคมต้องระแวดระวังจากโควิด-19 โดยการ
อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติŽ ก็ยิ่งทำให้การสั่งอาหารดิลิเวอรีกลายเป็นทางเลือกในการรับประทานอาหารที่ทวีความนิยมและตอบสนองความต้องการของคนในปัจจุบัน ซึ่งกระบวนการสำคัญทั้งสะดวกและรวดเร็ว ล้วนแต่ IT มีส่วนช่วยเติมเต็มตลอด

ที่กล่าวไปทั้งหมดนี้ คือภาพสะท้อนที่แสดงให้เห็นว่า ธุรกิจอาหารดิลิเวอรีŽ ขาด IT ไม่ได้จริงๆ!! ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงอาหารดิลิเวอรีเท่านั้น แต่ธุรกิจอาหารข้ามประเทศยังจำเป็นต้องประยุกต์ใช้ IT ในการขับเคลื่อนธุรกิจ ดังเช่น แนวคิดในแบบ Food Innopolis ที่จะเกิดขึ้นระหว่างการร่วมมือของประเทศไทยและบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Huawei คือการร่วมมือกันสร้าง Smart City หรือเมืองแห่งนวัตกรรมใหม่ที่จะมีการใช้ระบบแบบ Big Data เพื่อรวบรวมความรู้ทุกอย่างภายในเมืองให้กลายมาเป็นสารสนเทศแบบดิจิทัล หรือ Digital literacy นี่ก็ไม่พ้นเรื่อง IT

เมืองอัจฉริยะ Smart City จะเริ่มเป็นที่แรกของประเทศไทยที่จังหวัดภูเก็ต จะมีการจำลองตัวเมืองและเน้นให้ภูเก็ตกลายเป็นเมืองศูนย์กลางที่จะผลักดันให้ผู้ประกอบการในทุกด้านบนเกาะภูเก็ตได้ใช้งานเทคโนโลยีแบบ Tech startup กันมากยิ่งขึ้น โดย Food Innopolis คือการทำให้เกิดเมืองแห่งนวัตกรรมอาหาร เพื่อผลักดันให้ครัวไทยไปสู่ครัวโลกที่เป็นรูปธรรมเสียที ซึ่งจะทำให้อาหารไทยและวัตถุดิบในประเทศไทยที่มีคุณภาพ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างรายได้ และฉายคุณค่าของตัวเองได้อย่างยั่งยืน

แม้ว่าโลกยุคดิจิทัลจำเป็นต้องพึ่งพิง IT เป็นส่วนสำคัญ ที่ผ่านมาดูจะเป็นภาคทฤษฎีเสียมากกว่า แต่เมื่อเกิดโควิด-19 กลับกลายเป็น New normal ด้านการประยุกต์ IT ที่ต้องทำให้เป็น ไม่ใช่แค่เรียนรู้ไว้คุยเท่านั้น ต้องลงมือปฏิบัติได้จริงๆ เสียที

ณ วันนี้คงต้องยอมรับว่า ธุรกิจด้านอาหารŽ มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้าจะให้เติบโตอย่างยั่งยืนก็คงต้องอาศัยศาสตร์อื่นๆ มาเป็นตัวเสริม โดยเฉพาะ IT ที่ได้แทรกซึมเข้าไปในทุกธุรกิจจนเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้อย่างแน่นอน

Let's block ads! (Why?)



"อาหาร" - Google News
June 02, 2020 at 01:00PM
https://ift.tt/3eSLoxt

ธุรกิจอาหารดิลิเวอรี ขาด IT ไม่ได้! ดร.สวงค์ บุญปลูก - มติชน
"อาหาร" - Google News
https://ift.tt/3bODzqM
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ธุรกิจอาหารดิลิเวอรี ขาด IT ไม่ได้! ดร.สวงค์ บุญปลูก - มติชน"

Post a Comment

Powered by Blogger.