Search

สาวเจ็บคอ-คันคอยุบยิบ หลังกินปลาดิบ โร่หาหมอ ลมแทบจับ เจอพยาธิดิ้นในคอ ! - Kapook.com

hota.prelol.com
 
              สาวญี่ปุ่นเจ็บคอและคันคอยุบยิบ หลังกินปลาดิบ โร่ให้หมอตรวจ เจอพยาธิไชอยู่ในคอ ดิ้นดุกดิกในต่อมทอนซิล สะพรึงแรงมาก

พยาธิดิ้นในคอ หลังกินปลาดิบ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            ปลาดิบ หรือ ซาซิิมิ (Sashimi) เป็นหนึ่งในอาหารที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และเป็นเมนูโปรดของใครหลายคน เช่นเดียวกับหญิงสาววัย 25 ปี คนนี้ เธอชื่นชอบซาซิมิเป็นชีวิตจิตใจ และกินอยู่บ่อย ๆ แต่เธอไม่เคยคาดคิดเลยว่า เมนูสุดโปรดนี้จะมาพร้อมกับอาการเจ็บป่วย แถมยังสยอง ขนหัวลุก จนถึงขั้นเรียกได้ว่าอาจจะเข็ด....

            จากการรายงานของ เว็บไซต์ไซแอนส์อะเลิร์ต ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 ระบุว่า หญิงสาวญี่ปุ่นคนดังกล่าวกินปลาดิบตามปกติเหมือนอย่างที่เคย แต่ 5 วันหลังจากนั้น ร่างกายของเธอก็เกิดความผิดปกติ โดยเธอมีอาการระคายเคืองและเจ็บคอเป็นอย่างมาก จึงเดินทางไปหาหมอที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว แพทย์ได้เจาะเลือดไปตรวจ ซึ่งผลเลือดออกมาปกติดี

            แต่เมื่อแพทย์ได้ส่องตรวจดูลำคอของเธอก็พบต้นเหตุของอาการเจ็บป่วยครั้งนี้ โดยแพทย์พบอะไรบางอย่างดำ ๆ ดิ้นดุกดิกอยู่ในต่อมทอนซิลด้านซ้ายของคนไข้ จึงได้หนีบออกมา และพบว่าเป็นพยาธิ ขนาดลำตัวกว้าง 1 มิลลิเมตร และยาว 3.8 เซนติเมตร 

 พยาธิดิ้นในคอ หลังกินปลาดิบ

              เคสนี้ถูกนำมาเผยแพร่โดยวารสารทางการแพทย์เขตร้อนและสุขอนามัยอเมริกัน ซึ่งแพทย์เจ้าของเคสระบุว่า พยาธิดังกล่าวมีสีดำ ลำตัวยืดหยุ่น และลอกคราบออกมาเป็นเมือก โดยพยาธิตัวนี้คือ Pseudoterranova azarasi หนึ่งในสายพันธุ์พยาธิตัวกลม จากการตรวจสอบพบว่ามันเติบโตอยู่ในระยะที่ 4 แล้ว สามารถพบได้จากการรับประทานปลาดิบหรือซูชิ

              แต่การที่มันไปฝังตัวอยู่ในคอคนไข้แบบนี้ นับว่าเป็นเคสหายากมาก เนื่องจากเคสผู้ป่วยติดเชื้อพยาธิจากปลาดิบ 700 เคส จากทั่วประเทศญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ กลุ่มประเทศแปซิฟิกเหนือ และทวีปอเมริกาใต้ ในช่วงทศวรษที่ 1990 พบว่าในทุกเคส พยาธิจะฝังตัวเจริญเติบโตอยู่ในท้องทั้งสิ้น 

              ทั้งนี้ การแช่แข็งเนื้อปลานั้นสามารถฆ่าไข่พยาธิได้ และแต่ละประเทศมีหลักการและวิธีการที่แตกต่างกันออกไปในการจัดการเนื้อปลาสด แต่อย่างไรก็ตาม พบว่าบางพื้นที่ขาดการดูแลปลาให้สะอาด หรือไม่มีหลักการดูแลเนื้อปลาเลย จึงไม่สามารถระบุได้ว่าเนื้อปลาเหล่านี้ปลอดภัยสำหรับการบริโภคหรือไม่

              สำหรับคนไข้หญิงรายดังกล่าวนั้น หลังจากแพทย์นำพยาธิออกมาแล้ว อาการเจ็บคอและคันคอยุบยิบก็หายไปเป็นปลิดทิ้ง ไม่จำเป็นต้องรักษาอย่างอื่นอีก และสามารถกลับบ้านได้ ซึ่งหลังจากนี้เธอคงต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนอย่างละเอียดมากกว่าเดิมหลายเท่าในการเลือกกินซาซิมิ เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องขนลุกแบบนี้ขึ้นอีก

ขอบคุณข้อมูลจาก
Science Alert

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
July 13, 2020 at 07:03PM
https://ift.tt/2WefbcJ

สาวเจ็บคอ-คันคอยุบยิบ หลังกินปลาดิบ โร่หาหมอ ลมแทบจับ เจอพยาธิดิ้นในคอ ! - Kapook.com
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "สาวเจ็บคอ-คันคอยุบยิบ หลังกินปลาดิบ โร่หาหมอ ลมแทบจับ เจอพยาธิดิ้นในคอ ! - Kapook.com"

Post a Comment

Powered by Blogger.