Search

'ดร.ศุภชัย' ชี้เทรนด์ 'การแพทย์-อาหาร-สื่อสารออนไลน์' มาแรงหลังโควิด - ประชาชาติธุรกิจ

hota.prelol.com

‘ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์’ เผย 3 อุตสาหกรรมที่จะได้ประโยชน์ในโลกหลังโควิด-19 ‘การแพทย์-อาหาร-สื่อสารออนไลน์’ แนะผู้ประกอบการ-ภาครัฐช่วยกันต่อยอดธุรกิจ ชี้ไทยเดินมาถูกทางแล้ว แต่ยังมีความเสี่ยงเผชิญหารค้าระหว่างประเทศที่หดตัวลง มั่นใจภาคธนาคารรับมือวิกฤต-หนี้เสียได้

ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการ สหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) และ อดีตผู้อำนวยการใหญ่ องค์การการค้าโลก (WTO) เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ของธนาคารกรุงไทย “NEXT IS NOW : พลิกวิกฤต ปรับกลยุทธ์ในยุคเศรษฐกิจใหม่” ว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกหรือไทยต่อจากนี้จะมีทิศทางเป็นอย่างไรยังไม่มีใครรู้จริง ยกตัวอย่างเช่น ประเทศจีน ที่ประกาศว่าจะไม่มีการทำนายการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงการค้าการลงทุนว่าจะมีทิศทางต่อไปเช่นไร อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้ คือ ทุกประเทศต้องทำตัวเองให้ศปลอดโรคระบาด รวมถึงแก้ปัญหาการทรุดตัวลงของอุปทาน ซึ่งเชื่อว่าหากอุปทานกลับมา อุปสงค์ของคนก็จะตามมาเอง

“วิธีฟื้นฟูเศรษฐกิจรอบนี้ต้องแก้วิกฤตสาธารณสุขก่อน ไม่งั้นจะเห็นวิกฤตกลับไปกลับมาไม่รู้จักจบสิ้น ต้องทำให้ผู้ลงทุน หรือผู้อุปโภคบริโภคมั่นใจว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวได้ในระยะข้างหน้า” ดร.ศุภชัย กล่าว

ขณะที่ความเสี่ยงด้านสินทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ ดร.ศุภชัย กล่าวว่า ตนไม่เชื่อว่าธนาคารพาณิชย์จะมีปัญหาหนี้ หรือคุณภาพสินทรัพย์ที่ต่ำอย่างที่ตลาดคาดการณ์ หรือกระทั่งที่มีคนเปรียบเทียบว่าวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540 ดูจะเล็กน้อยเกินไปเมื่อเทียบกับวิกฤตครั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันระบบ การเตรียมพร้อม รวมถึงเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์มีมากกว่าเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดเอาไว้ ดังนั้น วิกฤตที่เกิดขึ้นคงไม่ทำให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เพิ่มจากระดับ 3% ในปัจจุบันสู่ระดับ 30% อย่างในช่วงต้มยำกุ้ง

ในส่วนของการฟื้นเศรษฐกิจ แม้ประเทศไทยจะเดินมาถูกทางแล้ว กล่าวคือ เริ่มที่จะปลอดจากโรคระบาดได้แล้ว และการเพิ่มขึ้นของอุปทานจะช่วยให้ภาครัฐมีความจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจน้อยลง แต่การหดหายของการค้าระหว่างประเทศซึ่งหดตัวต่อเนื่องจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนตั้งแต่ปี 2562 จุดนี้อาจทำให้ประเทศไทยมีความเสี่ยง โดยปัจจุบันการค้าของไทยติดลบประมาณ 3-4% และตลาดคาดการณ์ว่า ณ สิ้นปี 2563 การค้าของไทยมีความเสี่ยงจะติดลบเลขสองหลัก (double digit)

อย่างไรก็ดี ยังมีบางธุรกิจที่สามารถเติบโตได้ในโลกหลังโควิด-19 ได้แก่ “การแพทย์” เช่น ถุงมือยางธรรมชาติ ที่ปัจจุบันถุงมือยางธรรมชาติของไทยกลายเป็นที่ต้องการทั่วโลก ขณะที่อุตสาหกรรม “อาหาร” ได้รับอานิสงส์จากที่โควิด-19 ส่งผลให้ทั่วโลกจะเกิดความเสี่ยงขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรงในปี 2564 ซึ่งปัจจุบันเริ่มเห็นสัญญาณประเทศจีนนำเข้าอาหารจากไทยเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งจุดนี้ผู้ประกอบการในประเทศสามารถต่อยอดธุรกิจ เช่น แปรรูปอาหาร หรือใช้เทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มมูลค่าอาหาร เป็นต้น และสุดท้าย “การสื่อสารออนไลน์” (Telecommuting) จะเป็นอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัวมากในโลกหลังโควิด-19 เช่น Amazon และ Zoom ฯลฯ เนื่องจากความต้องการสื่อสารผ่านออนไลน์ที่ถี่ขึ้นทั่วโลก

Let's block ads! (Why?)



"อาหาร" - Google News
July 31, 2020 at 04:22PM
https://ift.tt/3hSjF19

'ดร.ศุภชัย' ชี้เทรนด์ 'การแพทย์-อาหาร-สื่อสารออนไลน์' มาแรงหลังโควิด - ประชาชาติธุรกิจ
"อาหาร" - Google News
https://ift.tt/3bODzqM
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "'ดร.ศุภชัย' ชี้เทรนด์ 'การแพทย์-อาหาร-สื่อสารออนไลน์' มาแรงหลังโควิด - ประชาชาติธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.