Search

พิสูจน์ซูชิหน้ากุ้งเรืองแสง กินไม่ได้ - ช่อง 7

hota.prelol.com
ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า "เบส เสส" ได้โพสต์ภาพข้าวปั้นซูชิที่ซื้อมาจากซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่ง ในห้างสรรพสินค้าชื่อดังในจังหวัดนนทบุรี พอมาถึงบ้านก่อนลงจากรถ แม่สังเกตเห็นว่าซูชิที่ซื้อมาเรืองแสง จึงถ่ายรูปแล้วโพสต์ภาพลงเฟซบุ๊กพร้อมระบุข้อความว่า "ซื้อซูชิมา ทำไมมันเรืองแสงอะครับ ใครรู้บอกทีไม่กล้ากินเลย"

หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไปก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ซึ่งก็มีคนเข้ามาแนะนำว่า หากนำกุ้งไปปรุงสุกแล้วสามารถรับประทานได้ พี่ชายของตนจึงนำกุ้งไปต้มแล้วรับประทาน ก็ไม่พบความผิดปกติใดๆ เกิดขึ้น แต่ก็เป็นบทเรียนหลังจากนี้ จะเลือกซื้อซูชิที่ทำสดใหม่และปรุงใหม่ๆ ไม่ซื้ออาหารที่ลดราคามารับประทาน

เรื่องนี้ นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่าการที่ซูชิหน้ากุ้งดิบจะเรืองแสงได้นั้น มาจากการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ ไม่แนะนำให้รับประทานเข้าไปเสี่ยงอาหารเป็นพิษ และที่เห็นว่าซูชิเรืองแสงนั้นอาจเป็นแพลงก์ตอนในทะเลที่มีคุณสมบัติเรืองแสงปนเปื้อนติดมาที่ตัวกุ้งดิบก็เป็นไปได้ แต่จากภาพที่ปรากฏไม่ใช่การใส่สารเคมีลงไป แต่จุลินทรีย์เหล่านี้จะหมดฤทธิ์เรืองแสงต่อเมื่อนำอาหารไปทำให้สุก หรือล้างให้สะอาดก่อนนำมารับประทานถึงจะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่หากเผลอทานเข้าไปก็อาจเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินอาหาร เสี่ยงอาหารเป็นพิษได้ ถ้ากินแล้วมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนและท้องเสีย ควรรีบพบแพทย์

ฉะนั้น ข้อแนะนำเรื่องการเลือกซื้ออาหารมารับประทานควรดูร้านที่สะอาด พ่อค้า แม่ค้า แต่งตัวสะอาด อุปกรณ์ในการทำอาหารต้องสะอาด หรือถ้าเป็นร้านประจำที่ไว้ใจได้ เราก็จะได้อาหารที่สะอาดปลอดภัย แต่ที่ดีที่สุดคือ การรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
July 29, 2020 at 10:49AM
https://ift.tt/2X3m2GE

พิสูจน์ซูชิหน้ากุ้งเรืองแสง กินไม่ได้ - ช่อง 7
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "พิสูจน์ซูชิหน้ากุ้งเรืองแสง กินไม่ได้ - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.