Search

'ปิดเป็นหมื่น เสียหายเป็นแสน' ธุรกิจร้านอาหารสหรัฐ - Businesstoday

hota.prelol.com

ร้านอาหารในสหรัฐกว่าหมื่นแห่ง ปิดกิจการถาวร หลังเจอพิษโควิด-19 ทำร้านอาหารมีอัตราปิดกิจการแซงหน้าภาคค้าปลีก คาดยอดความเสียหายทั้งธุรกิจสูงถึง 120,000 ล้านดอลลาร์

เว็บไซต์รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ  Yelp เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับผลกระทบที่โควิด-19 มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ว่า 60% ของร้านอาหารที่ระงับบริการไปในช่วงไวรัสระบาด ตัดสินใจปิดกิจการเป็นการถาวร หลังจากการระบาดในสหรัฐยังดำเนินไปต่อเนื่อง ทำให้ร้านอาหารเปิดให้บริการได้อย่างไม่สม่ำเสมอ ทั้งยังต้องเจอกับความเข้มงวดด้านสาธารณสุข และปัญหาอื่นๆ

ในบรรดาร้านอาหาร 26,160 แห่งที่ระงับบริการนับถึงวันที่ 10 ก.ค.นั้น ปรากฏว่า 15,770 แห่งตัดสินใจปิดกิจการไปอย่างถาวร อันทำให้ธุรกิจร้านอาหารมีอัตราการปิดกิจการสูงที่สุด แซงหน้าภาคค้าปลีกไปแล้ว

- Advertisement -

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ปกติร้านอาหารได้ส่วนต่างกำไรไม่มากนัก แถมยิ่งเจ็บปวดหนักขึ้นเมื่อต้องปิดบริการยามเกิดโรคระบาด

บรรดาเจ้าของร้านพยายามหาทางปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ไม่ว่าจะเป็นการหันไปให้บริการออนไลน์ การปรับรายการอาหาร ปรับช่วงเวลาให้บริการ หันไปบริการเดลิเวอรี่ ให้สั่งอาหารกลับบ้าน และปรับจุดให้บริการคือให้ไปรับอาหารบริเวณริมฟุตบาท

ร้านอาหารจำนวนมากประสบความสำเร็จ หลังจากหันไปเพิ่มบริการทำอาหารกลับบ้านและเดลิเวอรี่ รวมถึงบริการไดร์ฟทรู บางร้านทำชุดอาหารพร้อมนำไปปรุง และเครื่องดื่มพร้อมนำไปผสม โดยการปรับตัวหรือปรับรูปแบบธุรกิจให้เข้ากับสถานการณ์นั้น ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง คือต้องปรับมากกว่าหนึ่งครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยบางร้านปรับรูปแบบถึง 6 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม สำหรับร้านอาหารที่ไม่ค่อยมีเงินทุน หรือไม่สามารถลงมือปรับเปลี่ยนได้บ่อยครั้งตามสถานการณ์ที่ผันผวนอย่างมากนั้น ก็ต้องปิดกิจการไปอย่างถาวร

สถิติของทางการสหรัฐระบุว่า ธุรกิจร้านอาหารสูญเสียรายได้และตำแหน่งงานมากกว่าธุรกิจอื่นๆ การสำรวจของสมาคมร้านอาหารแห่งชาติสหรัฐเมื่อเดือนมิ.ย. พบว่าธุรกิจร้านอาหารสูญเสียยอดขายไปเกือบ 120,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3 ล้านล้านบาทในช่วง 3 เดือนแรกที่เจอโรคระบาด

ทั้งนี้ แม้ผู้คนเริ่มกลับมากินอาหารตามร้าน ในรัฐที่มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ อันทำให้ยอดขายขยับขึ้นเมื่อช่วงเดือนพ.ค. แต่ภาพรวมของธุรกิจร้านอาหารยังห่างไกลจากภาวะปกติ โดยเมื่อเดือนพ.ค.ร้านอาหารและบาร์มียอดขาย 38,600 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนเม.ย.เกือบ 9,000 ล้านดอลลาร์ แต่ลดลงจากเดือนม.ค.และก.พ.ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดไวรัสในสหรัฐ ถึง 27,000 ล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน ในส่วนของรัฐบาลญี่ปุ่นได้พยายามช่วยเหลือธุรกิจร้านอาหาร และคาดว่าจะจัดแคมเปญ “Go To Eat” หรือ “ไปกินกัน” ประมาณปลายเดือนส.ค. โดยร้านที่เข้าร่วมแคมเปญต้องดำเนินมาตรการรักษาความสะอาดอย่างเข้มงวด

แคมเปญนี้จะมีการให้คูปองส่วนลดค่าอาหารและเครื่องดื่ม 25% สำหรับใช้กับร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการในเขตที่ออกคูปอง ทั้งยังให้แต้มคิดเป็นมูลค่า 1,000 เยนต่อคน สำหรับลูกค้าที่ไปกินยังร้านที่จองไว้ทางออนไลน์

Let's block ads! (Why?)



"อาหาร" - Google News
July 30, 2020 at 03:13AM
https://ift.tt/39H49lK

'ปิดเป็นหมื่น เสียหายเป็นแสน' ธุรกิจร้านอาหารสหรัฐ - Businesstoday
"อาหาร" - Google News
https://ift.tt/3bODzqM
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "'ปิดเป็นหมื่น เสียหายเป็นแสน' ธุรกิจร้านอาหารสหรัฐ - Businesstoday"

Post a Comment

Powered by Blogger.