Search

หญิงญี่ปุ่นเจ็บ-คันคอหลังกินซาชิมิ หมอเจอพยาธิความยาวนิ้วครึ่ง - คมชัดลึก

hota.prelol.com


นักวิจัยเผยแพร่บทความในวารสารเวชศาสตร์เขตร้อนและสุขอนามัยสมาคมอเมริกัน (The American Society of Tropical Medicine and Hygiene) ฉบับเดือนกรกฎาคม ระบุว่า สตรีชาวญี่ปุ่นวัย 25 ปี ไปหาหมอที่รพ.ในกรุงโตเกียว หลังมีอาการเจ็บและระคายเคืองในบริเวณคอหอย มานาน  5 วัน ผลตรวจเลือดพบว่าปกติดี คนไข้ให้ข้อมูลกับหมอว่า เธอรับประทานซาชิมิหลายแบบ เมื่อส่องคอดู พบหนอนสีดำขยับเขยื้อนอยู่ในต่อมทอนซิลด้านซ้าย หลังคีบเจ้าตัวนี้ออกจากคอ อาการของเธอก็ดีขึ้นทันที 

สิ่งมีชีวิตแปลกปลอม มีสีดำ ยาว 38 มม. ( 3.8 ซม.) กว้าง 1 มม. กำลังลอกคราบผิวหนังชั้นนอก ต่อมา ทราบว่าเป็นพยาธิ Pseudoterranova azarasi พยาธิตัวกลมในตระกูล  Anisakidae เข้าสู่ร่างกายของคนไข้รายนี้ขณะเป็นตัวอ่อนระยะที่สาม 

หญิงญี่ปุ่นเจ็บ-คันคอหลังกินซาชิมิ หมอเจอพยาธิความยาวนิ้วครึ่ง

ติดตามข่าวสาร "คมชัดลีก" ผ่าน Line official

เพิ่มเพื่อน

นักวิจัยโรงพยาบาลเซนต์ลุกส์ อินเตอร์เนชันแนล ในกรุงโตเกียว ระบุว่า พยาธิชนิดนี้ไม่ได้พบบ่อย แต่ก็เข้าสู่ร่างกายคนได้เมื่อรับประทานปลาดิบ หรือปลาสุกๆดิบๆ เช่น ซูชิ และซาชิมิ เมื่อลงไปอยู่ในคอ จะมีอาการปวด เสียวแปลบและไอ  ในญี่ปุ่น ประเทศแปซิฟิกเหนือ อเมริกาใต้และเนเธอร์แลนด์ พบกรณีแบบนี้มากกว่า 700 ราย  แต่หากพยาธิคืบคลานลงไปในกะเพาะอาหารหรือลำไส้ ทำให้เกิดอาการอักเสบ หรืออันตรายยิ่งกว่านี้ 

อีกผลศึกษาจากชิลี เคยพบคนไข้ 3 ราย มีอาการที่เรียกว่า กลุ่มอาการจั้กจี้หรือคันคอหอย  (tingling throat syndrome) ได้แก่ ไอ และผะอืดผะอมหลังกิน เซบิเช เมนูอาหารทะเลดิบแถบละตินอเมริกา ทั้งสามไอจนพยาธิกระเด็นออกมาโดยไม่มีอาการแทรกซ้อนเพิ่มเติม 

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
July 12, 2020 at 06:36PM
https://ift.tt/38PiJaL

หญิงญี่ปุ่นเจ็บ-คันคอหลังกินซาชิมิ หมอเจอพยาธิความยาวนิ้วครึ่ง - คมชัดลึก
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "หญิงญี่ปุ่นเจ็บ-คันคอหลังกินซาชิมิ หมอเจอพยาธิความยาวนิ้วครึ่ง - คมชัดลึก"

Post a Comment

Powered by Blogger.