Search

อาหารชะลอวัย Anti–Aging Food - ไทยรัฐ

hota.prelol.com

วันเสาร์สบายๆ วันนี้ไปคุยเรื่อง “อาหารชะลอวัย Anti-Aging food” เพื่อดูแลสุขภาพกันดีกว่านะครับ นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับเดือนกรกฎาคม จับเรื่องนี้มาเป็นสกู๊ปปก การชะลอวัย ไม่ใช่เรื่องการทำให้เป็นหนุ่มเป็นสาว แต่เป็นศาสตร์ทางการแพทย์แขนงหนึ่งเรียกว่า “เวชศาสตร์การชะลอวัย” เป็นการแพทย์ในลักษณะป้องกันไม่ให้เกิดโรค ซึ่งจะช่วยให้คนเรามีสุขภาพดีและมีอายุยืนยาวกว่าอายุขัยเฉลี่ย

ปกติคนเราจะไปหาหมอเมื่อป่วย แล้วหมอก็สั่งยาให้รับประทาน เป็นการรักษาที่ปลายเหตุ แต่ เวชศาสตร์การชะลอวัย เป็นการ ฟื้นฟู สุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เพื่อไม่ให้ป่วย

นายแพทย์ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุท แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท กล่าวกับ นิตยสาร Gourmet & Cuisine ว่า เวชศาสตร์ชะลอวัย (Anti–Aging) เป็นการทำให้มีสุขภาพดีแบบลึกลงไปในระดับเซลล์ ส่งผลให้อวัยวะและระบบร่างกายต่างๆ ทำงานได้ดีที่สุด เวชศาสตร์ชะลอวัยจะครอบคลุมทั้งเรื่อง อาหารการกิน การออกกำลังกาย การนอนหลับ การจัดการกับความเครียด การลดสารพิษเข้าสู่ร่างกาย

หมอจะช่วยวางแผนไลฟ์สไตล์องค์รวมแต่ละคน ดูระดับการอักเสบ ภาวะขาดวิตามิน สมดุลกรดไขมันที่ดี ระดับอนุมูลอิสระ ฮอร์โมน สมดุลแบคทีเรียที่ดีในร่างกาย ทำทุกอย่างให้เกิดความสมดุล เพื่อป้องกันก่อนเกิดโรค

อาหารต้องกินให้ครบ 5 หมู่ ผัก ผลไม้ ธัญพืช อย่ากินหวานและเค็มจนติดเป็นนิสัย ลดการกินเนื้อสัตว์แปรรูป ออกกำลังกายแบบแอโรบิก ซึ่งจะดีต่อหัวใจ ปอดและระบบภูมิคุ้มกัน โดยออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ นอนหลับให้ได้วันละ 7 ชั่วโมง การนอนน้อยกว่าวันละ 5 ชั่วโมง จะส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันได้

เรื่อง อาหารเสริม ที่หลายคนสงสัยว่าควรกินหรือไม่ นายแพทย์ไพศิษฐ์ บอกว่า ต้องพิจารณาเป็นรายบุคคล เพราะมีหลายปัจจัยมาเกี่ยวข้อง อย่างผู้สูงวัยมักจะพบว่าขาดวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินซี วิตามินดี แคลเซียม แมกนีเซียม ส่งผลให้เกิดอาการเหน็บชาเป็นตะคริว ผมร่วง เล็บเปราะ หลอดเลือดเปราะ กระดูกบางและกระดูกพรุน คนที่ไม่ค่อยโดนแสงแดดยิ่งเสี่ยงต่อการขาดวิตามินดี คนที่ควบคุมน้ำหนักโดยควบคุมแคลอรี เสี่ยงต่อการขาดวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ รวมถึงคอกาแฟ น้ำอัดลม คาเฟอีนมีส่วนกระตุ้นให้กระดูกสูญเสียแคลเซียมและถูกขับทิ้งทางปัสสาวะมากขึ้น

การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ จะทำให้ลำไส้ถูกรบกวนและสูญเสียความสามารถในการดูดซึมวิตามิน นอกจากขาดสติแล้ว ยังขาดกลุ่มวิตามินบี กรดโฟลิก คนที่กินยาบางชนิดเป็นประจำ เช่น ยาคุมกำเนิด ยากันชัก ยารักษาโรคสะเก็ดเงิน ยารักษาวัณโรค จะเสี่ยงต่อการขาดวิตามินบี 6 และกรดโฟลิกเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งหมดนี้คือ ตัวอย่างของ เวชศาสตร์ชะลอวัย กว่าจะรู้ว่าร่างกายแต่ละคนขาดอะไร ต้องผ่านการตรวจลึกจนถึงระดับเซลส์อย่างที่คุณหมอว่า ต้องใช้เครื่องมือทันสมัยในการตรวจ ที่สำคัญผู้ที่ต้องการชะลอวัยให้ร่างกายหนุ่มสาวกว่าอายุจริงจะต้องเป็นคน “มีวินัย” ในเรื่องอาหารการกินด้วย คุณหมอได้แนะนำผลไม้หลายชนิดที่ควรกินเป็นประจำ เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี มีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ โยเกิร์ตธรรมชาติ มีจุลินทรีย์ดี ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน อาหารที่ไม่ควรรับประทาน หรือ รับประทานแบบจำกัด ก็คือ “เนื้อแดง” มีสารกระตุ้นการอักเสบ ทำให้ผิวแก่เร็ว สาวๆพึงระวังอย่างยิ่ง

นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับนี้ยังมี Anti-Aging มาฝากหลายเมนู ผมเห็นหน้าตาอาหารก็อร่อยแล้ว น่ารับประทานจริงๆ มีการบอกส่วนผสมและวิธีทำเสร็จสรรพใครชอบทำครัวก็ไปซื้อมาทำกินเองดู อร่อย ได้สุขภาพ และ ชะลอวัย อีกด้วย.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"อาหาร" - Google News
July 11, 2020 at 05:03AM
https://ift.tt/325Pqzl

อาหารชะลอวัย Anti–Aging Food - ไทยรัฐ
"อาหาร" - Google News
https://ift.tt/3bODzqM
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "อาหารชะลอวัย Anti–Aging Food - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.