Search

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เคยกินไดโนเสาร์ - ไทยรัฐ

hota.prelol.com

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมยุคแรกๆ แม้จะอยู่ร่วมยุคกับไดโนเสาร์มานานกว่า 160 ล้านปี แต่โดยเฉลี่ยแล้วสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในยุคนั้นน่าจะมีน้ำหนักประมาณ 100 กรัม เมื่อไม่นานมานี้ มีนักวิจัยได้ล่วงรู้ถึงการพัฒนาความหลากหลายทางชีวภาพที่น่าอัศจรรย์ของสัตว์เลี้ยงลูก ด้วยนมซึ่งครอบครองระบบนิเวศเป็นจำนวนมาก

ทีมวิจัยนำโดยนักธรณีศาสตร์จากมหาวิทยาลัยทือบิงเงิน ในเยอรมนี ได้ศึกษาซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิลกระดูกซี่โครงต้นคอของไดโนเสาร์ชนิดคอยาว ที่ขุดพบจากทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน และนี่น่าจะเป็นหลักฐานเก่าแก่ที่สุดที่ระบุว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในยุคแรกๆกินเนื้อไดโนเสาร์เมื่อประมาณ 160 ล้านปีก่อน เนื่องจากค้นพบรอยกัดเล็กๆของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยในชิ้นส่วนกระดูกของไดโนเสาร์กลุ่มซอโรพอด (sauropod) ไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 20 เมตร มีคอยาว หนักหลายพันกิโลกรัม ซึ่งรอยกัดแทะมีลักษณะคล้ายรอยกัดจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในปัจจุบันอย่างสัตว์จำพวกฟันแทะหรือหนู

รอยกัดบนกระดูกหรือเนื้อในกระเพาะอาหารนั้นหายากมาก เพราะหลักฐานอื่นๆที่มีอยู่ก่อนหน้านี้จะมาจากยุคครีเตเชียส อายุมากที่สุดก็ประมาณ 100 ล้านปี นั่นทำให้การค้นพบหลักฐานใหม่ที่เก่าแก่ราว 160 ล้านปี มีความพิเศษมาก ร่องรอยนี้จึงถือเป็นหลักฐานที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับชีววิทยาของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมยุคแรกๆในจีน.

(ภาพประกอบ Credit : Universitaet Tübingen)

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
August 11, 2020 at 08:01AM
https://ift.tt/3ipPrD5

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เคยกินไดโนเสาร์ - ไทยรัฐ
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เคยกินไดโนเสาร์ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.