Search

NRF เร่งลงทุนฟู้ดเทครับเทรนด์อาหารโปรตีนจากพืชบูมทั่วโลก - Businesstoday

hota.prelol.com

การแพร่ระบาดไวรัส Covid-19 เป็นปัจจัยที่ฉุดกระแสให้คนทั่วโลกหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของอาหารการกินที่ดีต่อสุขภาพ นั่นคือ โจทย์ใหญ่ NRF เร่งลงทุนสตาร์ทอัพด้านทางฟู้ดเทคทั่วโลก เพื่อพัฒนาอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการขั้นสูง เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ นำธุรกิจให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม

แดน ปฐมวาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF ผู้ผลิตจัดหาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหาร เปิดเผยว่า บริษัทดำเนินธุรกิจผลิตอาหารมาเป็นระยะเวลาเกือบ 30 ปี และเห็นโอกาสเติบโตของกลุ่ม  Specialty Food อาหารที่ใช้กระบวนการผลิตจากนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง จึงแผนรุกตลาดเพื่อรองรับกับเทรนด์และเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคยุค Millennial (Gen Me)

ทั้งนี้บริษัทได้ตั้งจัดกองทุนขึ้นมา เพื่อลงทุนธุรกิจฟู้ดเทค (Food Tech) ในกลุ่มสตาร์ทอัพทั่วโลกที่นำเทคโนโลยีมาพัฒนาธุรกิจอาหารให้มีนวัตกรรมใหม่ๆ หรืออาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการขั้นสูง เพื่อสร้างการเติบโตและเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม ภายใต้เงินลงทุน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้ใช้งบลงทุนไปแล้วเพียง 20% โดยเมื่อปี 2562 ลงทุนแล้ว 15 บริษัท และต้นปีที่ผ่านมาได้ลงทุน 13 บริษัท หรือเป็นการลงทุนโดยเฉลี่ย 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อบริษัท โดยมีดังนี้

  •  THE BRECKS COMPANY LIMITED หรือ ‘เบรคส์’ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำของอุตสาหกรรมผลิตอาหารโปรตีนจากพืชในทวีปยุโรปที่มีประสบการณ์และความชำนาญมานานกว่า 27 ปี โดยเบรคส์มีฐานการผลิตในประเทศอังกฤษ รับจ้างผลิตสินค้าโปรตีนจากพืชให้กับตราสินค้าต่าง ๆ เช่น Quorn The Vegetarian Butcher และ Cauldron Foods และมีแผนลงทุนเพิ่มเติมในอนาคต เพื่อขยายสู่ตลาดผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชในอเมริกาและยุโรป ทำให้ NRF เป็นบริษัทที่มีรูปแบบพร้อมรองรับผลิตภัณฑ์อาหารแห่งอนาคต
  • The Meatless Farm Limited หรือ Meatless Farm ในประเทศอังกฤษ เพื่อเป็นฐานการผลิตและส่งออกสินค้าในทวีปยุโรป อเมริกาและเอเชีย โดยผลิตอาหารจำพวกแฮมเบอร์เกอร์เนื้อเทียม โปรตีนจากข้าวและถั่ว รวมถึงหัวไชเท้า ที่สามารถให้รสชาติและรสสัมผัสเหมือนกับเป็นผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์จริง
  • Big Idea Venture LLC หรือ Big Idea Venture และ New Protien Fund I ซึ่งเน้นลงทุนและสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพเกี่ยวกับอาหารโปรตีนจากพืช เพื่อเข้าถึงและเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมอาหารระดับโลก นำประสบการณ์มาต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย รวมถึงมีโอกาสได้ลูกค้าหรือพันธมิตรรายใหม่จาก Plant-based Startup-ecosystem
  • Phuture Limited (“Phuture”) หนึ่งในสตาร์ทอัพด้าน Food Tech ในทวีปเอเชียที่ได้รับความสนใจจากบริษัทลงทุนระดับโลก มุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์หมูสับเทียมที่ผลิตจากโปรตีนจากถั่วเหลืองเป็นหลัก โดย NRF ลงทุนเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจและโอกาสในการเป็นผู้ผลิตสินค้าให้กับ Phuture หลังผลิตภัณฑ์พร้อมออกวางจำหน่าย
  • บริษัท ซิตี้ฟู้ด จำกัด ในจังหวัดนครปฐมและราชบุรี ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกอาหารพร้อมปรุงและอาหารสำเร็จรูปรวมถึงผลิตและจำหน่ายน้ำเต้าหู้สำเร็จรูปตรา Shinpo เพื่อเป็นฐานการผลิต ซึ่งจะผลักดัน NRF ก้าวเป็นผู้ผลิตอาหารชั้นนำของโลก

“เราวางเป้าหมายลงทุนสตาร์ทอัพ 100 บริษัท ในช่วง 2-3 ปี ซึ่งบริษัทฯ ได้รับสิทธิเป็น Preferred Co-Packer ให้กับสตาร์ทอัพต่าง ๆ ของกองทุน” ซึ่งการลงทุนในสตาร์ทอัพ นอกจากเรามีโอกาสนำโปรดักส์ใหม่ๆ มาต่อยอดธุรกิจขณะเดียวกันยังเป็นฐานการผลิตอาหารให้กับกลุ่มสตาร์ทอัพได้ด้วย

- Advertisement -

แดน กล่าวว่า ในช่วงที่มีโรคระบาดในปัจจุบัน ผู้บริโภคหันมาบริโภคอาหารโปรตีนจากพืชมากขึ้น โดยยังคงได้รับรสชาติและผิวสัมผัสเหมือนเนื้อแต่ได้รับสารอาหารจากพืช ทำให้มีผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนจากพืชหลากหลายรูปแบบถูกพัฒนาและนำออกมาจำหน่ายในตลาดเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด และเป็นอนาคตของธุรกิจอาหาร

ปัจจุบัน NRF เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมผลิตและส่งออกอาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุงรสชั้นนำ และอาหารโปรตีนจากพืชโดยมีผลิตภัณฑ์มากกว่า 500 สูตรอาหาร และกว่า 2,000 SKU แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ

1.) ผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของบริษัทฯ จำนวน 6 แบรนด์ ได้แก่ แบรนด์พ่อขวัญ แบรนด์ Lee Brand แบรนด์ Thai Delight แบรนด์ Shanggie แบรนด์ DeDe และ   แบรนด์ Sabzu

2.) กลุ่มผลิตภัณฑ์รับจ้างผลิต (OEM และ Private Brand)

3.) กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนจากพืช (Plant-Based Food)

4.) กลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้าอุปโภคที่ไม่ใช่อาหารในบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม (V-shape) เช่น เจลแอลกอฮอล์ล้างมือในบรรจุภัณฑ์ V-shape

นอกจากนี้ บริษัทฯ มีแผนที่จะขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ในบรรจุภัณฑ์ V-Shapes มากยิ่งขึ้น เช่น ซอสปรุงรส เครื่องปรุง เครื่องดื่มชูกำลัง เป็นต้น ในหลายรูปแบบ อาทิ การผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ของบริษัทฯ  การร่วมลงทุนกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นต้น

แดน กล่าวว่า บริษัทเน้นจุดแข็งด้านวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มความหลากหลายสินค้า รวมถึงมุ่งสร้างตราสินค้าและสร้างชื่อเสียงของบริษัทฯ เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ผ่านการออกงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มทั้งในและต่างประเทศ พร้อมขยายตลาดส่งออกใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน บริษัทส่งออกสินค้าสู่ 25 ประเทศทั่วโลก เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ ญี่ปุ่น จีนและมาเลเซีย เป็นต้น โดยปีที่ผ่านมาสร้างรายได้กว่า 25 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจากการทำตลาดเชิงรุกวางเป้าหมายผลักดัน NRF สู่ The Purpose-Led Company หรือ บริษัทที่ขับเคลื่อนองค์กรและแบรนด์ด้วยเป้าหมายที่ชัดเจน โดยมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนเพื่อให้บริษัทฯ เป็นตัวเลือกรายแรกๆ ในการผลิตสินค้าแก่บริษัทอาหาร (สำเร็จรูป) ชั้นนำระดับโลก

Let's block ads! (Why?)



"อาหาร" - Google News
July 08, 2020 at 08:54AM
https://ift.tt/2O4vZPd

NRF เร่งลงทุนฟู้ดเทครับเทรนด์อาหารโปรตีนจากพืชบูมทั่วโลก - Businesstoday
"อาหาร" - Google News
https://ift.tt/3bODzqM
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "NRF เร่งลงทุนฟู้ดเทครับเทรนด์อาหารโปรตีนจากพืชบูมทั่วโลก - Businesstoday"

Post a Comment

Powered by Blogger.