Search

'จุรินทร์'ปั้นไทยแหล่งอาหารโลก - เดลีนีวส์

hota.prelol.com
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏร์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวปาฐกถาพิเศษในเวทีสัมมนา”อาหารไทย อาหารโลก เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด”  ในงาน “อาหารไทย อาหารโลก” จากวิสัยทัศน์ "เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด" ว่า มั่นใจว่าอาหารไทยจะพัฒนาตนเองขึ้นไปเป็นอาหารโลกจากปัจจุบันที่ไทยส่งออกอาหารอยู่ลำดับที่ 11 ของโลกแล้วโอกาสที่จะขึ้นไปสู่อันดับต่อไปอีกเพราะมีสัญญาณที่บอกเหตุชัดเจน แม้ว่าทั่วโลกจะเผชิญกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ปัญหาสงครามการค้า  ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิดแต่การส่งออกอาหารของไทยก็ยังคงเดินหน้าต่อไป ตัวเลขล่าสุดการส่งอออกอาหารของไทยเฉพาะเดือน พ.ค.ขยายตัว 15%   เฉพาะผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแปรรูปขยายตัว 83.5%  ส่วนไก่สด แช่เย็น แช่แข็งและแปรรูป ขยายตัว13 % รวม 5 เดือนแรกของปีขยายตัว 27.9 % นอกจากนี้อาหารสัตว์เลี้ยงที่กำลังก้าวขึ้นมาเป็นลำดับที่จะเป็นอันดับ4ของโลกแล้ว
  
“เป้าหมายที่จะนำอาหารไทยผงาดในตลาดโลก จะต้องดำเนินการ ภายใต้ 1 สร้าง 3 เพิ่ม คือ สร้างประเทศให้เป็นประเทศสินค้าเกษตรอาหารที่มีคุณภาพของโลก  ส่วน 3 เพิ่ม ประกอบด้วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน  เพิ่มจีดีพี และเพิ่มรายได้ ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ  โดยมี 4 พันธกิจร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์ คือสร้างชิงเกิล บิ๊กดาต้า ร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   สร้างเพลตฟอร์มกลาง   สร้างความเชื่อมั่นในสินค้าเกษตร สินค้าอาหาร ทั้งเรื่องของคุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัย รวมถึงการตรวจสอบย้อนกลับได้ และการพัฒนาคน” 
 
นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะนายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย  กล่าวว่า ถือเป็นมติใหม่ของการเกษตรที่กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯร่วมมือกันภายใต้ยุทธศาสตร์ การตลาด นำการผลิต สถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19ถือเป็นการล้างไพ่เพราะเกิดการปิดประเทศ ทำให้ต้องการสินค้าเกษตรมากขึ้น  ซึ่งตัวเลขการส่งออกสินค้าด้านเกษตรของไทยคาดว่าในช่วง 3  เดือนข้างหน้าจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เพราะทุกคนทั่วโลกยังต้องการอาหาร ทั้งนี้ตนได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมโอเปค ซึ่งที่ประชุมได้หารือกันถึงประเด็นความมั่นคงทางการอาหาร โดยคาดว่าในปี อีก 2 ปีข้างหน้าจะเกิดภาวการณ์ขาดแคลอาหารทั่วโลก ดังนั้นในการประชุมเอเปคปี 65 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพตนในฐานะที่เป็นตัวแทนของหอการค้าไทยที่เข้าอยู่ในทีมงานการจัดการประชุมก็จะผลักดันประเด็นเรื่องความยั่งยืนและความมั่นคงด้านอาหารเป็นประเด็นหลักในการประชุมเอเปค
 
ด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า  ในเรื่องของการส่งออกข้าวของไทยต้องยอมรับว่า การส่งออกข้าวไทยเริ่มถดถอยลง เพราะมีต้นทุนการผลิตสูง ไม่สามารถต่อสู่กับคู่แข่งได้  เช่น เวียดนาม อินเดีย พม่า  โดยเฉพาะเวียดนามที่มีการพัฒนาด้านการผลิตและพันธุ์ข้าวอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา  20 ปี ขณะที่ไทยแม้มีการพัฒนาพันธุ์ข้าวแต่ก็ยังไม่ได้นำมาทดลองใช้ ประกอบกับพันธุ์ข้าวของไทยก็ยังไม่ตรงยังไม่มีความหลากหลายและตรงกับความต้องการของตลาด ที่ขณะนี้มีความต้องการพันธุ์ข้าวนุ่ม ซึ่งเวียดนามสามารถพัฒนาพันธุ์ข้าวนุ่มและส่งออกแย่งส่วนแบ่งตลาดข้าวไปแล้ว  ดังนั้นเรื่องของการพัฒนาพันธุ์ข้าวจึงเป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงการพัฒนากระบวนการผลิตที่ต้องให้ผลผลิตต่อไร่สูง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพัฒนาในเรื่องนี้ให้ได้โดยเร็ว
 
 

Let's block ads! (Why?)



"อาหาร" - Google News
July 16, 2020 at 04:29PM
https://ift.tt/3h4ntMn

'จุรินทร์'ปั้นไทยแหล่งอาหารโลก - เดลีนีวส์
"อาหาร" - Google News
https://ift.tt/3bODzqM
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "'จุรินทร์'ปั้นไทยแหล่งอาหารโลก - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.