Search

เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวผัดน้ำพริกปลาทู" ฝึกลูกน้อยทานผักพื้นบ้านกัน - Sanook

hota.prelol.com

EP 37 แสร้งว่าข้าวผัดน้ำพริกปลาทู มาฝึกลูกน้อยทานผักพื้นบ้านกัน

คิดเหมือนกันไหมคะว่าคนไทยเรานั้น ช่างเจ้าสำบัดสำนวน ใช้อุปมาอุปไมยเปรียบเทียบสื่อสารกันในชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นธรรมชาติ บางครั้งถึงแม้จะเป็นเพียงบุคคลที่สามที่ได้อ่านข้อความที่กล่าวขึ้นลอยๆ ในทวิตเตอร์ ตัวหนังสือหน้าจอเพียงสามบรรทัด ก็เปรียบเหมือนมีดที่หมั่นลับอย่างคมกริบ กรีดเข้าไปในหัวใจได้อย่างเจ็บแสบ แบบหมอไม่รับเย็บเลยทีเดียว คงจะไม่ผิดที่จะยอมรับว่าตัวหนังสือนั้น ส่งผลต่อจิตใจของมนุษย์เป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นเวลาจะเขียนอะไร ก็น่าเอาใจเขามาใส่ใจเราเพื่อที่จะไม่ก่อให้เกิดความรุนแรงในอนาคตได้

อย่างเรื่องอาหารก็เหมือนกัน การตั้งชื่ออาหารไทยโบราณสมัยก่อนเอง ก็ได้ผ่านการกลั่นกรองทางความคิดโดยใช้ถ้อยคำอย่างมีศิลปะ จึงทำให้คุณแม่ขออนุญาตตั้งชื่อเมนูอาทิตย์นี้โดยใช้ความสุนทรียะที่ตัวเองได้เพลิดเพลินไปกับการค้นหาข้อมูลอาหารไทย อย่างบทกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน ที่สมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยทรงพระราชนิพนธ์ขึ้นเพื่อชมฝีพระหัตถ์ในการแต่งเครื่องเสวยของสมเด็จพระศรีสุริเยนทราบรมราชินี กาพย์บทนี้ถือเป็นหลักฐานประวัติศาสตร์ด้านอาหารไทย ที่เพิ่งมาร้องอ๋อตอนนี้เองว่าทำไมกาพย์นี้ถึงถูกบรรจุอยู่ในแบบเรียนของคุณแม่ตอนชั้นมัธยม

นอกจากจะทราบความประณีตในการปรุงอาหารไทยในช่วงสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นแล้ว ยังเป็นบทกลอนที่ใช้อาหารมาอธิบายความรักได้อย่างกลมกลืน ซึ่งน่าจะหาอ่านยากในสังคมปัจจุบัน ยอมรับว่าให้ความรู้สึกที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิงระหว่างการเรียนรู้ภาคบังคับ กับการเรียนรู้แบบเต็มใจ เมนูของคุณหนูริมาในอาทิตย์นี้เลยได้แรงบันดาลใจในการตั้งชื่อว่า แสร้งว่าข้าวผัดน้ำพริกปลาทู นอกจากชื่อจะไทยแล้ว คุณแม่จะใช้ผักพื้นบ้านมาปรุงอาหารอีกด้วย อย่าไปคิดแทนนะคะว่าน้องจะทานไม่ได้ ควรจะคิดแทนในเวลาที่เราให้น้ำตาล ให้น้ำอัดลมดีกว่า เราเพียงต้องฝึกจับความชอบที่มีประโยชน์ให้ถูก จะได้เป็นพื้นฐานสุขภาพที่ดีต่อไปในอนาคตค่ะ

คำว่า “แสร้งว่า” แปลตรงตัวหมายถึง ราวกับ คล้ายนะแต่ไม่ใช่ แต่เดิมแสร้งว่าเป็นอาหารที่ถูกจัดไว้ในหมวดเครื่องจิ้มแบบจำพวกน้ำพริกอย่างหนึ่ง แรกเริ่มเดิมที่ชาวบ้านจะทำด้วยไตปลา จะใส่ซอยตะไคร้ ขิงอ่อน หอมแดง ใบมะกรูด และพริกขี้หนู เมื่อครั้นนำเข้ามาปรุงเป็นเครื่องเสวยในวัง เพื่อลดทอนความฉุนของไตปลา ห้องเครื่องในวังจึงใช้กุ้งนางมาแทนไตปลาเพื่อให้รสนุ่มนวลกว่า แต่ยังคงระดับความเผ็ดร้อนของเครื่องสมุนไพรดั้งเดิมแบบวิถีชาวบ้าน จึงเรียกจานนี้ว่า “แสร้งว่า”  

สำหรับแสร้งว่าข้าวผัดน้ำพริกปลาทูจานนี้ เรายังคงบริบทในการทานน้ำพริก โดยยังคงแนมกับผัก มีความคล้ายนะแต่ไม่ใช่สักทีเดียว ส่วนใหญ่จะไปอยู่ที่การลดทอนเครื่องปรุงให้เหมาะกับเด็ก ใช้ความซ่าของหอมแดงแทนความเผ็ด ค่อยๆ ฝึกให้ทานผักพื้นบ้านอย่างถั่วพูที่มีแร่ธาตุและช่วยในการขับถ่ายที่เหมาะกับเด็ก ยืมพริกหวานจากครัวฝรั่งแทนพริกเทศ พอให้น้องได้ซึมซับรสชาติและวัตถุดิบแบบไทยๆ ที่เป็นรากของตัวตนของเราดูบ้าง ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ

เครื่องปรุง

ไข่ห่อ
ไข่ 1 ใบ
นม 2 ช้อนโต๊ะ

ข้าวผัดปลาทู
ปลาทู 1 ตัว (1/4 ถ้วย)
น้ำมันคาโนล่า 2 ช้อนโต๊ะ
หอมแดง 2 หัว (1/4 ถ้วย)
ถั่วพู 3-4 ฝัก (¼ ถ้วย)
พริกหวานสีแดง/สีเหลือง (¼ ถ้วย)
ข้าวหุงผสมคีนัว 1 ½ ถ้วย
เครื่องเคียง มะนาว 1 ซีกบีบ แตงกวาไทย  1 ลูก

วิธีเตรียม

ปลาทูเลาะเนื้อ นำมาโขลกให้เนื้อฟู เวลาผัดจะได้คลุกกับข้าวได้ทุกอณู ตีไข่ผสมนมพักไว้ ซอยหอมแดง พริกหวานหั่นเต๋า

วิธีทำ

ตั้งน้ำมันบนกระทะ ใส่หอมแดง ถั่วพู ผัดจนสลด ตามด้วยปลาทู ข้าวสวยผสมคีนัว ผัดให้เข้ากัน ปิดท้ายด้วยพริกหวาน เนื่องจากสุกเร็ว และเราไม่อยากให้เสียวิตามินซีในความร้อนเยอะเกินไปจึงใส่สุดท้าย กระดกกระทะเพียงสี่ห้าครั้งตักพักไว้ ไม่ใส่ซอสปรุงรสเหมือนเดิมค่ะ เพราะวัตถุดิบในจานนี้สามารถอร่อยได้ด้วยตัวของมันเอง

สำหรับไข่ห่อ เปลี่ยนกระทะผัดมาเป็นกระทะแบน ตั้งไฟอ่อนสุด ลงเนยละลายให้ทั่ว ใช้เนยเพราะไข่จะนุ่มไม่กรอบเหมือนใช้น้ำมันทอด เทส่วนผสมของไข่ลงไป จับหูกระทะ เอียงไปมาให้พื้นผิวไข่เสมอกัน คอยจนเริ่มสุกทั้งแผ่น นำข้าวผัดที่พักไว้มาใส่ตรงกึ่งกลางของไข่ พับขอบทั้งสี่ด้าน เป็นอันเสร็จ

เวลารับประทาน บีบมะนาวนิดหน่อย คลุกแตงกวาซอยลงไปแนมด้วย ซดกับต้มจืดบ๊อกฉ่อยหมูนุ่มให้คล่องคอ คุณแม่ยังเชื่ออีกว่า แสร้งว่าข้าวผัดน้ำพริกปลาทู จานนี้ให้รสชาติที่แปลกใหม่อย่างความซ่าๆ ปนหวานอ่อนของหัวหอมแดง เพิ่มรสสัมผัสด้วยความกรุบกรอบของถั่วพู เค็มอ่อนนำหวานตามของข้าวที่มีปลาทูอยู่ในทุกอณู ถึงแม้ยังไม่ครบแปดรสชาติหลักของอาหารไทย (เค็ม หวาน เปรี้ยว มัน เผ็ด ปร่า ขม ฝาด) แต่ก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วค่ะ ฝึกให้ทานและคุ้นเคยกับรากเหง้าของตัวเอง นอกจากโตขึ้นไปจะอยู่ง่ายแล้ว น้องๆ ก็น่าจะสามารถเลือกรับประทานสิ่งที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของเขาได้เองค่ะ

ขอให้มีความสุขกับการทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารอย่างยั่งยืนของลูกน้อยในอนาคตนะคะ แล้วพบกันใหม่อาทิตย์หน้านะคะ

Let's block ads! (Why?)



"อาหาร" - Google News
September 04, 2020 at 01:00PM
https://ift.tt/3bpzk68

เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวผัดน้ำพริกปลาทู" ฝึกลูกน้อยทานผักพื้นบ้านกัน - Sanook
"อาหาร" - Google News
https://ift.tt/3bODzqM
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวผัดน้ำพริกปลาทู" ฝึกลูกน้อยทานผักพื้นบ้านกัน - Sanook"

Post a Comment

Powered by Blogger.