Search

อุตฯ อาหารทรานส์ฟอร์เมชั่นสู่ 'โปรตีนจากพืช' - Businesstoday

hota.prelol.com

อุตสาหกรรมอาหารทั่วโลกกำลังถึงเวลาทรานส์ฟอร์เมชั่นครั้งใหญ่ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ต้องการโภชนาการอาหารขั้นสูงมากกว่าจะเป็นเพียงแค่การบริโภคขั้นพื้นฐานอีกต่อไป เทรนด์ดังกล่าวทำให้ยักษ์ใหญ่ในวงการอาหารต้องปรับตัว

แดน ปฐมวาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF ผู้ผลิต จัดหา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนจากพืช (Plant-Based Food) กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้อุตสาหกรรมอาหารต้องปรับตัวมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น โดยผู้บริโภค 1 ใน 3 จะลดการบริโภคเนื้อสัตว์ลง และต้องการนวัตกรรมทางอาหารโปรตีนจากพืชเพิ่มขึ้น

ตลาดอาหารโปรตีนจากพืชกำลังเฟื่องฟูในอีก 10 ปีข้างหน้า จะมีมูลค่าเพิ่มจาก 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ  โดยขณะนี้กระแสการรับประทานแพร่หลายในกลุ่มมิลเลนเนียล ทั้งฝั่งยุโรป สหรัฐอเมริกา และเร็วๆ นี้ในภูมิภาคเอเชียน่าจะได้รับอิทธิพลจากกระแสการบริโภคดังกล่าวด้วย  ขณะนี้ในช่องทางซูเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมียมยอดขายอาหารโปรตีนจากพืชมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 20 ล้านบาท เป็น 100 ล้านบาท คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น

- Advertisement -

เนสท์เล่ รายงานว่า 87% ของชาวอเมริกันในขณะนี้รับประทานโปรตีนจากพืช สะท้อนให้เห็นว่าตลาดอาหารโปรตีนจากพืชไม่ใช่ตลาดนิชมาร์เก็ตอีกต่อไป และจากการวิจัยล่าสุดของ Mintel พบว่ายังมีปัจจัยหลายประการที่ผลักดันการเติบโต เช่น การบริโภคโปรตีนจากพืชช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 10 เท่า เมื่อเทียบกับการบริโภคเนื้อวัว ตอกย้ำถึงความเป็นโปรดักต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

ยักษ์ใหญ่วงการอาหารปั้นเมนูโปรตีนจากพืช

เริ่มต้นที่ “สตาร์บัคส์” เปิดตัวเมนูใหม่เครื่องดื่มและอาหารจากพืชใน 8 ประเทศเอเชียแปซิฟิก  เช่น ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ และสำหรับในไทยเปิดตัวแซนด์วิชที่เป็นโปรตีนจากพืช

ขณะที่ “คนอร์” ประกาศนโยบายภายในปี 2568 คนอร์จะช่วยให้ประชากร 500 ล้านคน กินเนื้อสัตว์น้อยลง และได้เริ่มออกผลิตภัณฑ์อาหารที่เป็นโปรตีนจากพืช เช่น ไส้กรอก

ด้าน “เนสท์เล่” มีกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น แบรนด์ Garden Gourmet แม็กกี้ ส่งผลให้ในช่วงครึ่งปีแรกผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีอัตราการเติบโต 40% ซึ่งมีแผนจะนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวรุกตลาดในยุโรปต่อไป

จากข้อมูลของ Deloitte ผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เริ่มตระหนักมากขึ้นเกี่ยวกับสตาร์ตอัพที่กำลังพัฒนานวัตกรรมอาหารโปรตีนจากพืช เป็นผลทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่จำเป็นต้องลงทุนและพัฒนาอาหารชนิดดังกล่าวเพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดของตนเอง

สำหรับอาหารโปรตีนจากพืชเป็นตลาดใหญ่ เพราะมีพืชมากกว่า 3 แสนรายการที่สามารถนำมาพัฒนาเป็นโปรตีนได้ ปัจจุบันต้องยอมรับว่า บียอนด์ เบเกอร์ (Beyond Burger) สตาร์ตอัพรายแรกที่เข้ามาเปิดตลาดและยึดหัวหาดในส่วนของผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชในตลาดเบอร์เกอร์ไปแล้ว ดังนั้นแบรนด์ที่จะเข้ามาทำตลาดก็ต้องสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนที่ทำจากสาหร่าย ซึ่งความเคลื่อนไหวของบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการอาหารเพื่อรองรับเทรนด์ที่เกิดขึ้นต่างเข้าซื้อกิจการ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่ง เช่น Unilever ซื้อกิจการ The Vegetarian Butcher หรือ Danone ซื้อกิจการ Alpro เป็นต้น

คีย์ซัคเซสของ Plant-Based Food

  • การนำเสนอผลิตภัณฑ์ทุกครั้ง “รสชาติ” จะต้องเหมือนหรือไม่แตกต่างกับโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์
  • “ราคา” อาหารโปรตีนจากพืช แม้ว่าขณะนี้จะมีราคาสูงกว่า แต่ราคาต้องใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์และต้องถูกกว่า เพื่อสร้างตลาดให้เป็นแมสโปรดักต์
  • โปรตีนจากพืชมีหลากหลายชนิด ต้องลงทุนการวิจัยและพัฒนา ท้ายที่สุดต้องเพาะโปรตีนได้
  • เทคโนโลยีที่เป็นไฮบริด เพื่อพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์โภชนาการขั้นสูง

 อาหารโปรตีนจากพืชไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นการทรานส์ฟอร์มของอาหาร ย้อนไปในยุค 1.0 เมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา โปรตีนเกษตรได้รับความนิยมอย่างมาก และยุค 2.0 การบริโภคมังสวิรัติก็เริ่มขยายตัวมากขึ้น กระทั่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ก้าวสู่ยุค 3.0 สู่การสร้างนวัตกรรมอาหารโปรตีนจากพืช และการสร้างตลาดให้ผู้บริโภคทั่วไปได้สามารถเข้าถึงในราคาที่จับต้องได้ ด้วยต้นทุนการผลิตที่ถูกลงและแข่งขันการสรรค์สร้างรสชาติที่ถูกปากและถูกใจ

 

 

Let's block ads! (Why?)



"อาหาร" - Google News
September 26, 2020 at 04:00AM
https://ift.tt/335Tu2G

อุตฯ อาหารทรานส์ฟอร์เมชั่นสู่ 'โปรตีนจากพืช' - Businesstoday
"อาหาร" - Google News
https://ift.tt/3bODzqM
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "อุตฯ อาหารทรานส์ฟอร์เมชั่นสู่ 'โปรตีนจากพืช' - Businesstoday"

Post a Comment

Powered by Blogger.