Search

อาหารแช่แข็ง กินบ่อยไม่ดีต่อสุขภาพ? - สยามรัฐ

hota.prelol.com

ยุคนี้เรียกว่า อาหารแช่แข็งมาแรง เหมาะกับความเร่งรีบ สะดวก ทันใจ แต่กระนั้นก็ยังมีความกังวลว่า หากกินบ่อยๆ จะมีผลเสียต่อสุขภาพหรือไม่ และอาจจะได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วนเพียงพอกับความต้องการของร่างกายหรือไม่

เพจ Fda Thai ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีคำตอบให้ดังนี้

อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทานในรูปแบบแช่แข็ง จะผ่านกระบวนการปรุงอาหารก่อนที่จะนำมาแช่เแข็ง โดยกระบวนการแช่แข็งจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ยับยั้งการทำงานของจุลินทรีย์ในอาหารที่เป็นสาเหตุของการเสียของอาหาร สามารถยืดอายุการเก็บรักษาอาหารให้นานขึ้นได้

หลายคนกังวลว่าการกินอาหารแช่แข็ง จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ซึ่งไม่จริง เพราะการแช่แข็งไม่ส่งผลต่อสารอาหาร โดยสารอาหารในอาหารต่าง ๆ จะยังคงอยู่แม้ผ่านกระบวนการแช่แข็ง แต่การแช่แข็งอาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของคุณค่าสารอาหารที่มีอยู่เดิมเล็กน้อย

จะเห็นได้ว่าอาหารแช่แข็งก็ยังคงให้คุณค่าทางโภชนาการที่ใกล้เคียงเดิม แต่สิ่งที่สำคัญคือการเลือกอาหารแช่แข็งที่เป็นมิตรกับสุขภาพ โดยควรมีผัก ข้าวกล้อง หรือธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีเป็นส่วนประกอบ ให้พลังงานไม่เกิน 500 กิโลแคลอรี่ มีเส้นใยอาหารอย่างน้อย 3-5 กรัม มีไขมันอิ่มตัวไม่เกิน 4 กรัม และมีโซเดียมไม่เกิน 600-700 มิลลิกรัม

โดยทั่วไปใน 1 วัน เราไม่ควรได้รับปริมาณโซเดียมเกิน 2,000 มิลลิกรัม ดังนั้นอาหารแช่แข็งที่เราเลือกกินใน 1 มื้อ ควรมีปริมาณโซเดียมประมาณ 600 มิลลิกรัม นอกจากนี้ควรดูคุณค่าสารอาหารประเภทอื่น ๆ ด้วย เช่น ปริมาณไขมัน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และแร่ธาตุ โดยแต่ละช่วงวัยจะต้องการพลังงานที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลือกกินอาหารแช่แข็งก็คือ การอ่านฉลากโภชนาการ

ข้อควรปฏิบัติอื่น ๆ ในการเลือกซื้อ และบริโภคอาหารแช่แข็ง คือ

1.อ่านฉลากก่อนซื้อเพื่อดูส่วนประกอบ เลขสารบบอาหาร ข้อมูลสำหรับผู้แพ้อาหาร และวัน เดือน ปีที่ผลิต และหมดอายุ

2.อ่านฉลากโภชนาการ โดยใน 1 มื้อ ควรมีปริมาณโซเดียมประมาณ 600 มิลลิกรัม นอกจากนี้ควรดูปริมาณ ไขมัน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และแร่ธาตุ

3.ควรเลือกซื้ออาหารแช่แข็งที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์สภาพดี ไม่มีรอยรั่วหรือฉีกขาด

4.เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อจุลินทรีย์เติบโต เมื่อกลับถึงบ้านควรรีบนำอาหารแช่แข็งเข้าช่องแช่แข็งของตู้เย็นทันที และเมื่อทำการละลายแล้วควรกินให้หมดทันที

5.กินให้หลากหลาย โดยอาจเพิ่มอาหารสด เช่น สลัดผัก และผลไม้สดเพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วน

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
September 27, 2020 at 07:00AM
https://ift.tt/2HzzgWG

อาหารแช่แข็ง กินบ่อยไม่ดีต่อสุขภาพ? - สยามรัฐ
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "อาหารแช่แข็ง กินบ่อยไม่ดีต่อสุขภาพ? - สยามรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.