Search

"รูธ กินสเบิร์ก" ผู้พิพากษาศาลสูงสหรัฐฯ เสียชีวิต - ไทยรัฐ

hota.prelol.com

"รูธ เบเดอร์ กินสเบิร์ก" ผู้พิพากษาศาลสูงสหรัฐฯ และหญิงแกร่งนักต่อสู้เพื่อสิทธิความเท่าเทียมของสตรี เสียชีวิตแล้วในวัย 87 ปี หลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งตับอ่อน 

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ศาลฎีกาสหรัฐฯ แถลงว่า นางรูธ เบเดอร์ กินสเบิร์ก วัย 87 ปี เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็งตับอ่อนระยะลุกลามแพร่กระจาย โดยเธอเสียชีวิตที่บ้านพักในกรุงวอชิงตันดีซี และอยู่พร้อมหน้ากับสมาชิกครอบครัวในช่วงวาระสุดท้าย 

นางกินสเบิร์ก เป็นผู้พิพากษาอาวุโสที่อายุมากที่สุด และเป็นสตรีคนที่สองที่ได้เข้ามาทำงานในศาลสูง และดำรงตำแหน่งนานถึง 27 ปี เธอยังเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีคนสำคัญ และเป็นหัวหอกให้กับฝ่ายเสรีนิยมในการเมืองสหรัฐฯ ขณะที่เมื่อช่วงต้นปีนี้ นางกินสเบิร์กได้เข้ารับการบำบัดโรคมะเร็งด้วยการทำคีโม 

นายจอห์น โรเบิร์ตส์ ประธานศาลสูงคนปัจจุบันกล่าวว่า ประเทศชาติต้องสูญเสียตุลากาลผู้เป็นบุคคลสำคัญของประวัติศาสตร์ไป ทุกคนที่ศาลต้องสูญเสียเพื่อนร่วมงานคนสำคัญ และเขาหวังว่าคนรุ่นใหม่ในอนาคตจะยังคงจดจำ รูธ เบเดอร์ กินสเบิร์ก ผู้อุทิศตนทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และเป็นผู้ผดุงความยุติธรรมอย่างเด็ดเดี่ยว

ตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาสหรัฐฯ เป็นตำแหน่งตลอดชีพ จนกว่าจะขอเกษียณเอง โดยก่อนหน้านี้อาการป่วยของนางกินสเบิร์ก ผู้เป็น 1 ใน 4 ผู้พิพากษาสายเสรีนิยมของศาลสูง ได้ทำให้บรรดาผู้สนับสนุนนางกินสเบิร์กต่างวิตกกังวลว่า บุคคลที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เลือกเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนจะมาจากสายอนุรักษนิยม 

โดยในช่วงไม่กี่วันก่อนเสียชีวิต นางกินสเบิร์กได้ร่างแถลงการณ์ฉบับหนึ่งถึงความตั้งใจของเธอว่าไม่อยากให้มีการแต่งตั้งคนใหม่เข้ามาแทนเธอจนกว่าจะได้ประธานาธิบดีคนใหม่และเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งเรียบร้อย. 

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
September 19, 2020 at 11:02AM
https://ift.tt/3ccid8g

"รูธ กินสเบิร์ก" ผู้พิพากษาศาลสูงสหรัฐฯ เสียชีวิต - ไทยรัฐ
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to ""รูธ กินสเบิร์ก" ผู้พิพากษาศาลสูงสหรัฐฯ เสียชีวิต - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.