Search

เทกซัสเตือนชาวเมือง พบ 'อะมีบากินสมอง' ในน้ำประปา คร่าเด็กแล้ว 1 ศพ - ไทยรัฐ

hota.prelol.com

ทางการรัฐเทกซัสเตือนชาวเมือง เลค แจ็คสัน เรื่องการใช้น้ำประปา หลังผลตรวจยืนยันพบอะมีบากินสมอง อยู่ในระบบน้ำประปา และทำให้เด็กเสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า ทางการเมืองเลค แจ็คสัน ในรัฐเทกซัส เตือนชาวเมืองเรื่องการใช้น้ำประปา หลังจากผลตรวจสอบยืนยันว่า พบอะมีบาชนิด ‘เนเกลอเรีย ฟาวเลอรี’ (Naegleria fowleri) ซึ่งสามารถทำให้สมองติดเชื้อรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต อยู่ในระบบน้ำประปาของเมือง

เจ้าหน้าที่เริ่มสืบสวนเรื่องระบบน้ำประปาของเมืองเลค แจ็คสัน หลังจาก เด็กชายวัยเพียง 6 ขวบ ติดเชื้ออะมีบาชนิดนี้และเสียชีวิตเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และทำให้ทางการต้องประกาศเตือน 8 ชุมชนในรัฐเทกซัสเมื่อคืนวันศุกร์ที่ 25 ก.ย. 2563 ไม่ให้ใช้น้ำประปาในทุกกรณียังเว้นกดชักโครก ก่อนจะยกเลิกคำเตือนในวันเสาร์ในทุกพื้นที่ นอกจากที่เมืองเลค แจ็คสัน ซึ่งมีประชากรมากกว่า 27,000 คน

เจ้าหน้าที่ประจำเมืองเลค แจ็คสัน ระบุในเวลาต่อมาว่า พลเมืองสามารถใช้น้ำได้ แต่ต้องต้มก่อนดื่ม รวมทั้งห้ามให้น้ำย้อนเข้าจมูกตอนอาบน้ำหรือแช่น้ำด้วย ขณะที่เด็ก, คนชรา และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ มีความเสี่ยงมากเป็นพิเศษ โดยตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างฆ่าเชื้อน้ำประปา แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะต้องใช้เวลาเท่าใด

ทั้งนี้ อะมีบา เนเกลอเรีย ฟาวเลอรี สามารถเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติในแหล่งน้ำจืด และพบได้ทั่วโลก โดยเชื้อจะติดต่อผู้คนตอนที่น้ำปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกายผ่านทางจมูก จากนั้นจึงเดินทางเข้าสู่สมอง ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ยืนยันว่า เชื้อตัวนี้ไม่ติดผ่านการกลืนน้ำปนเปื้อน และไม่สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้

ผู้ที่ติดเชื้อ เนเกลอเรีย ฟาวเลอรี จะมีอาการป่วยหลายอย่างรวมถึง มีไข้, คลื่นไส้อาเจียน, คอแข็ง และปวดศีรษะ ส่วนใหญ่จะเสียชีวิตภายใน 1 สัปดาห์ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก็มีรายงานการติดเชื้ออะมีบาชนิดนี้ ในรัฐฟลอริดา ทำให้หน่วยงานสาธารณสุขเรียกร้องให้ชาวบ้านหลีกเลี่ยงการนำจมูก สัมผัสกับน้ำจากท่อประปาและแหล่งน้ำอื่นๆ

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
September 28, 2020 at 04:31AM
https://ift.tt/2Gegljo

เทกซัสเตือนชาวเมือง พบ 'อะมีบากินสมอง' ในน้ำประปา คร่าเด็กแล้ว 1 ศพ - ไทยรัฐ
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "เทกซัสเตือนชาวเมือง พบ 'อะมีบากินสมอง' ในน้ำประปา คร่าเด็กแล้ว 1 ศพ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.