Search

อึ้ง เด็กไทยอ้วนสุดในโลก เหตุกินกรุบกรอบแทนอาหารมื้อหลัก - เดลีนีวส์

hota.prelol.com

 เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่อิมแพค เมืองทองธานี นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และรองประธานกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) (คนที่ 1) พร้อมด้วย พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ทพ.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการ สสส. และนายชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผอ.ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ร่วมแถลงข่าวผลการพัฒนาเครื่องมือให้ความรู้ด้านโภชนาการ (FoodChoice)
 
นายสาธิต กล่าวว่า การรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างเพียงพอเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ โดยเฉพาะวัยเด็กควร เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงเป็นโรคอ้วน ดังนั้นผู้ปกครองจึงควรใส่ใจต่ออ่านอ่านฉลากโภชนาการก่อนซื้อผลิตภัณฑ์อาหาร เพื่อเป็นทางเลือกที่ดีในการดูแลสุขภาพเบื้องต้น และล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กรมอนามัยจึงรวมมือกับเนคเทค ภายใต้การสนับสนุนของสสส. พัฒนาแอพฯ FoodChoice ซึ่งจะมีข้อมูลโภชนาการผลิตภัณฑ์สุขภาพ นำร่องกับสุขภาพเด็กนักเรียนสังกัดสำนักงานปฐมศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งขณะนี้มีผลิตภัณฑ์เข้าร่วมกว่า 5,000 รายการ
 
"การนำร่องในเด็กนักเรียน เป็นข้อมูลเลือกกินหรือไม่กินอะไร ถือเป็นพื้นฐานข้อมูลสุขภาพที่ง่ายที่สุด หากเด็กๆ เข้าใจก็จะได้ถ่ายทอดให้กับผู้ปกครองใช้ และเห็นความสำคัญเรื่องนี้ต่อไป" นายสาธิต กล่าว
 

ด้าน พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า ซึ่งปัจจุบันไทยติดอันดับการเพิ่มจำนวนเด็กอ้วนมากที่สุดในโลก โดยปี 2561 พบเด็กอายุ 6-14 ปี เริ่มอ้วนและอ้วน ร้อยละ 11.1 และเพิ่มเป็นร้อยละ 11.7 ในปี 2563 และจากการสำรวจพฤติกรรมสุขภาพช่องปากเด็กวัยเรียนในปี 2563 พบเด็กอายุ 12 ปี ดื่มน้ำหวานและน้ำอัดลมมากกว่า 2 ครั้งต่อวัน ร้อยละ 52 และกินขนมมากกว่า 2 ครั้งต่อวัน ร้อยละ 28.9 สอดคล้องกับสถานการณ์ปัญหาภาวะโภชนาการไม่เหมาะสม มีการกินอาหารกรุบกรอบแทนอาหารมื้อหลัก
 
ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีการสำรวจพบว่าประชาชนแทบไม่อ่านฉลากผลิตภัณฑ์เลย เพราะตัวเล็กอ่านยาก ดังนั้น แอพฯ FoodChoice เป็นเครื่องมือหนึ่งในการให้ความรู้ทางด้านโภชนาการ แค่สแกนบาร์โค๊ดจากผลิตภัณฑ์ ขอมูลบนฉลากโภชนาการจะถูกแสดงในรูปแบบที่สามารถข้าใจได้ง่าย ช่วยผู้บริโภคในการตัดสินใจ เปรียบเทียบและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกันได้อย่างรวดเร็ว โดยมีการเรียงข้อมูลผลิตภัณฑ์ตามเกณฑ์ เช่น พลังงาน น้ำตาล โซเดียม ไขมัน ไขมันอิ่มตัว และโปรตีน
 
ด้าน ทพ.สุปรีดา กล่าวว่า ขณะนี้ทั่วโลกยังมีการระบาดของโรคโควิด-19 แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งเราจะสามารถควบคุมได้ แต่กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่เราเผชิญมา 3-4 ทศวรรษ และเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตจำนวนมาก โดยปัญหาเหล่านี้ก็มาจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสมโดยเฉพาะการรับประทานอาหาร ดังนั้นเราจึงพยายามรณรงค์ลด หวาน มัน เค็ม มาตลอด และร่วมกันพัฒนาแอพฯ FoodChoice โดยทดสอบการใช้งานในพื้นที่โรงเรียนนำร่องใน 4 ภูมิภาค ภายใต้โครงการโรงเรียนอ่อนหวาน 9 แห่ง ทำให้เด็กนักเรียนมีความรู้และมีความเข้าใจเรื่องโภชนาการมากขึ้นร้อยละ 98 จากนี้จะขยายให้ประชาชนทั่วไปใช้ได้ และปรับพฤติกรรมการกินชองไทยให้ถูกหลักโภชนาการมากขึ้น
 
ด้าน นายชัย กล่าวว่า แอพฯ FoodChoice จะเป็นส่วนหนึ่งของฐานข้อมูลสำคัญทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถทราบสถานการณ์และแนวโน้มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่วางขายในท้องตลาดและพฤติกรรมการบริโภคได้อย่างต่อเนื่อง รัฐบาลสามารถใช้ข้อมูลที่วิเคราะห์เชิงลึกนี้วางแผนและกำหนดนโยบายเพื่อส่งเสริมสุขภาพได้อย่างตรงเป้า.

 

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
September 21, 2020 at 12:49PM
https://ift.tt/3mGc74M

อึ้ง เด็กไทยอ้วนสุดในโลก เหตุกินกรุบกรอบแทนอาหารมื้อหลัก - เดลีนีวส์
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "อึ้ง เด็กไทยอ้วนสุดในโลก เหตุกินกรุบกรอบแทนอาหารมื้อหลัก - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.