Search

กินยากับนม ไม่มีประโยชน์ในการรักษา - ผู้จัดการออนไลน์

hota.prelol.com


หลายๆ คน คงมีได้ยินคำกล่าวที่ว่า “อย่ากินยากับนม” เด็ดขาด ซึ่งก็ต้องมีข้อสงสัยเช่นเดียวกันว่า ทำไมถึงจะกินยากับนมไม่ได้ ทั้งๆ ที่ นมก็มีประโยชน์อยู่หลายอย่าง เช่นเดียวกับ ยาก็ช่วยรักษาโรค ฉะนั้น เรามาหาคำตอบกันดีกว่า

สำหรับข้อสงสัยที่ว่า ‘ทำไมห้ามกินยากับนม’ มีคำอธิบายกล่าวคือ เนื่องจากในนมมีปริมาณแคลเซียมสูง เมื่อดื่มนมควบคู่กับยา จึงทำให้แคลเซียมทำปฎิริยากับยาที่รับประทานเข้าไป โดยมักจะส่งผลให้ยาหมดฤทธิ์ และทำให้ประสิทธิผลของยาหมดไป รวมไปถึงส่งผลต่อการดูดซึมของยาด้วย จึงทำให้มีการหลีกเลี่ยงการกินยากับเครื่องดื่มกับนมนั่นเอง

ถามว่านมประเภทไหนที่สามารถทานกับยาได้ บอกได้เลยว่า เป็นนมทุกประเภท ทั้งนมแม่, นมจากสัตว์ (นมวัว, นมแพะ, นมแกะ), นมจากพืช (นมถั่วเหลือง, นมอัลมอนต์, นมข้าวโพด) รวมถึงนมพลาสเจอไรซ์, นมสเตอริไลซ์ และ นมยูเอชที ก็ไม่สามารถดื่มพร้อมยาเช่นเดียวกัน

หากการทานยานั้น ควรดื่มกับน้ำเปล่า เพราะทำให้ตัวยาแตกตัว และละลายดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีที่สุด เนื่องจากน้ำเปล่าไม่มีปริมาณของแร่ธาตุหรือสารอาหารใดสูงจนเกิดปฎิกิริยากับยาและลดประสิทธิผลของยาได้ แต่ถ้าบุคคลที่มีปัญหาในการกลืนยา อาจจะต้องปรับเปลี่ยนวิธีด้วยการผสมยาเพื่อช่วยให้กลืนยาได้ง่ายขึ้น ซึ่งแพทย์แนะนำให้ผสมกับน้ำเปล่าได้เช่นกัน ซึ่งหลังจากผสมยากับน้ำเปล่า ให้ดื่มจนหมดเพื่อให้ยาในปริมาณที่ครบถ้วน และอย่าทิ้งไว้เกิน 2 ชั่วโมง

ถ้าจะดื่มนมหรือผลิตภัณฑ์จากนม จะต้องมีการเว้นระยะอย่างน้อย 2 ชั่วโมง ทั้งก่อนและหลังรับประทานยา เพื่อป้องกันไม่ให้ยาและแคลเซียมทำปฎิริยากันในกระเพาะอาหารหรือลำไส้เล็ก ซึ่งเมื่อระยะเวลาผ่านไป ก็ถือว่ามากพอที่จะไม่ให้ตัวยาเคลื่อนที่ไปพบกันในระบบทางเดินอาหารนั่นเอง

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
September 25, 2020 at 12:15PM
https://ift.tt/33XagA7

กินยากับนม ไม่มีประโยชน์ในการรักษา - ผู้จัดการออนไลน์
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "กินยากับนม ไม่มีประโยชน์ในการรักษา - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.