Search

Director Steam Fish! อาหารสูตรเด็ดที่มอบไว้ให้โดยผู้กำกับคนดัง จอห์น วู!! - ผู้จัดการออนไลน์

hota.prelol.com


คนหนุ่มคนสาวยุคนี้เข้าครัวกันไม่น้อย เห็นในทีวีไม่เพียงแต่ดาราสาวเท่านั้น ดาราหนุ่มๆก็มาแสดงฝีมือทำอาหารกันบ่อยๆ บางคนถึงกับเปิดร้านขายอาหารและลงมือเข้าครัวเอง วันนี้เลยขอนำตำรับอาหารรสดีสูตรเด็ดสูตรหนึ่งมาเสนอ เจ้าของสูตรนี้ก็คือ จอห์น วู ผู้กำกับฮ่องกงที่ไปโด่งดังอยู่ในฮอลลีวูด ครั้งหนึ่งเคยมาปักหลักถ่ายหนังอยู่ในเมืองไทย ๒ เดือนกว่า และมอบอาหารสูตรนี้ไว้ให้

จอห์น วู เป็นคนจีนเกิดในอินโดเนเซีย อพยพมาอยู่ฮ่องกง ในปี ๒๕๒๔ เขาเคยยกกองถ่ายมาปักหลักถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง “Operation Sampton” อยู่ที่สระบุรี หนังเรื่องนี้จะเรียกว่าเป็น “หนังอินเตอร์” ก็ว่าได้ เพราะพระเอกคือ โกฮ่ง ดาราฮ่องกง นางเอกคือ มิส. ลีเฮซุค ดาราเกาหลี พร้อมกับดาวร้ายเกาหลี ทั้งยังมีนางรองและดาวร้ายฝรั่งเศสอีกคู่หนึ่ง ผู้กำกับและผู้ช่วยผู้กำกับเป็นคนฮ่องกง ช่างภาพเป็นญี่ปุ่น ส่วนผู้อำนวยการสร้างคือ ไฉ่หลาน เป็นคนสิงคโปร์ ซึ่งเป็นทั้งนักเขียนและผู้อำนวยการสร้างชื่อดัง สมทบด้วยทีมงานไทยและตัวประกอบอีกหลายสิบ ส่งภาษากันโฉงเฉงในกองถ่าย

จอห์น วู เป็นคนเคร่งเครียดกับงานมาก และงานของเขาก็ขายความรุนแรง แต่พอเลิกถ่ายแต่ละวันจอห์นจะปล่อยอารมณ์อย่างสบายๆ แล้ววันหนึ่งเขาก็บอกว่าจะทำอาหารอร่อยๆให้กินกัน ช่วยหาปลาเก๋าหรือปลากระพงและเครื่องปรุงต่างๆไว้ให้ด้วย

เย็นวันนั้นแม่ครัวของกองถ่ายจึงเตรียมอุปกรณ์ไว้ให้พร้อมตามสั่ง พอกลับมาจากโลเคชั่น อาบน้ำอาบท่าเสร็จ จอห์นก็เข้าครัวของกองถ่ายในบริเวณโรมแรมสระบุรีโฮเตล ลงมือปรุงอาหารด้วยท่าทางคล่องแคล่ว ท่ามกลาง “อินเตอร์มุง” ที่สนใจใคร่จะดูอาหารสูตรเด็ดของผู้กำกับ

จอห์นให้ตั้งลังถึงที่นึ่งต้มน้ำจนเดือด จึงเอาปลาที่ขอดเกล็ดควักไส้ล้างสะอาดใส่จานแล้ววางลงในที่นึ่ง ราว ๗ นาทีเมื่อปลาสุกกำลังดีจึงยกลงทั้งลังถึงวางพักไว้ จากนั้นก็เทน้ำมันงาใส่กระทะตั้งไฟให้เดือดแล้วเทราดลงไปบนตัวปลา ราดตามด้วยซีอิ๊วขาวอย่างดีที่ใส่ถ้วยเตรียมไว้ โรยด้วยต้นหอมใบคึ่นช่ายหั่น เป็นอันเสร็จด้วยวิธีง่ายๆ แค่นี้

พอจอห์นบอกว่าเสร็จ “นักชิมอินเตอร์” ทั้งหลายต่างก็หยิบช้อนหยิบส้อมรุมสกรัม จนตัวแรกจากฝีมือผู้กำกับเหลือแต่ก้างอยู่ข้างเตา ไม่ทันไปถึงโต๊ะอาหาร ทุกคนต่างใช้ประโยคเดียวกับนักชิมทางทีวีที่บางทีอาหารยังไม่ทันแตะลิ้นก็ร้องว่า “อู๊ย...อร่อย” และพากันตั้งชื่อให้ว่า “ไดเรคเตอร์สตีมฟิช”

ปลานึ่งตำรับจอห์น วู นี้ออกรสชาติเค็มๆ มันๆ ตามสไตล์อาหารกวางตุ้ง ยิ่งได้ปลาสดๆ และทานขณะร้อนๆ จะได้ความอร่อยที่ไม่ต้องอาศัยผงชูรส ถือได้ว่าเป็นอาหารสุขภาพจานหนึ่ง

จากการโชว์ฝีมือในวันนั้น ไม่ทราบว่ามีใครจดจำตำรับของจอห์น วู ไปทำบ้าง แต่ที่บ้านของผู้เขียนจากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็ยังทำอาหารจานนี้กันเป็นประจำ และผู้เขียนก็มักจะได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ลงมือ โดยแม่บ้านที่เป็นผู้จัดการกองถ่ายหนังเรื่องนั้นไม่อยากจะร้อนอยู่หน้าเตา อ้างว่าจะได้สมตามชื่อว่า “ไดเรคเตอร์สตรีมฟิช” ผู้เขียนก็ยินดีที่จะได้เทียบฝีมือจอห์น วู แต่ไม่ใช่ฝีมือกำกับหนัง หากเป็นฝีมือนึ่งปลา

เมื่อผู้กำกับแสดงฝีมือไปแล้ว นางเอกเกาหลี ก็ขอแสดงฝีมือบ้าง เธออยากจะโชว์ฝีมือทำ “กิมจิ” อาหารประจำชาติของเกาหลี

ลีเฮซุค เอาพริกชี้ฟ้าแดงลงโขลกกับขิงสดและกระเทียมนิดหน่อย ใส่ไชเท้าขูดฝอย แล้วเติมน้ำส้มสายชู เหยาะเกลืออีกนิด นำไปคลุกกับผักกาดขาวที่หั่นเป็นชิ้นยาวๆ ประมาณ ๔-๕ นิ้ว แล้วเอาฝาปิดหมักไว้ ทำตอนเช้าก่อนออกไปถ่ายหนัง พอเย็นกลับมาก็เปิดฝารับประทานได้

กิมจิมีรสชาติเปรี้ยวๆ เผ็ดๆ ฝ่ายไทยชิมแล้วก็ไม่ถูกรสนิยมเท่าใด รุ่งขึ้นผู้จัดการกองถ่ายฝ่ายไทยจึงขอแสดงฝีมือทำแกงส้มหม้อใหญ่ ใส่ทั้งผักกาดขาว ถั่วฝักยาว และหัวไชเท้า พร้อมปลาช่อนตัวใหญ่หั่นเป็นแว่น พอนางเอกเกาหลีชิมแกงส้มไทยก็ร้องว่า

“อุ๊ย...เหมือนกิมจิเลย”

ทั้งยังชมว่านอกจากจะมีรสเปรี้ยวๆ เผ็ดๆ แบบกิมจิแล้ว ยังมีหวาน เค็ม หลายรสด้วย จากวันนั้นเธอก็ขอซดแกงส้มเป็นประจำ สลับกับกิมจิของโปรดดั้งเดิมตามตำรับที่เธอสอนไว้ให้

นี่ก็เป็นบรรยากาศในกองถ่ายหนังของชาวเอเซีย ที่ยกมาถ่ายทำในเมืองไทย ทำงานกันอย่างสนุกสนานเหมือนปิคนิค ไม่ได้เคร่งเครียดเคร่งครัดเหมือนกองถ่ายของยุโรปและอเมริกัน

ในกองถ่ายของจอห์น วู เรื่องนี้ ยังให้กำเนิดผู้กำกับดังของฮ่องกงอีกคนหนึ่งที่เข้าสู่ฮอลลีวูดไปแล้ว ซึ่งเข้ามาสู่วงการในเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก เขาก็คือ ปีเตอร์ ชาน

ปีเตอร์เกิดในเมืองไทย บิดาของเขาคือ ชานทงหมั่น อดีตผู้กำกับหนังฮ่องกงผู้มาปักหลักอยู่ในเมืองไทย มีชื่อไทยว่า ฉันท์ ทองจงมั่น ทั้งยังเคยสร้างหนังไทยและร่วมงานกับ ฉลอง ภักดีวิจิตร ใน “สองสิงห์สองแผ่นดิน” ชานทงหมั่นเป็นเพื่อนรักกับไฉ่หล่าน ผู้อำนวยการสร้างเรื่อง “Operation Sampton” เมื่อไฉ่หล่านมาถ่ายทำหนังในเมืองไทย ชานทงหมั่นจึงฝากปีเตอร์ ชาน ลูกชายคนเดียวซึ่งจบการศึกษามาจากฮ่องกง พูดได้คล่องทั้งไทย อังกฤษ กวางตุ้ง ให้เป็นผู้ประสานงานกองถ่าย และถือโอกาสฝึกงานไปในตัว ปีเตอร์ ชานเป็นเด็กหนุ่มที่คล่องแคล่วฉลาด จอห์น วูและไฉ่หลานจึงดึงเขากลับไปฮ่องกง และสนับสนุนจนเป็นผู้กำกับ และก้าวไปสู่ฮอลลีวูดเหมือนจอห์น วู

สำหรับจอห์น วูนั้น เป็นคนที่มีอารมณ์บรรเจิดมากๆ นอกจากชอบทำอาหารเพื่อผ่อนคลายความเคร่งเครียดในการทำงานแล้ว เขายังติดใจการนอนมุ้ง และมีมุ้งติดตัวเสมอ แม้แต่นอนในโรงแรมระดับ ๕ ดาวที่เลิศหรู จอห์นยังเอามุ้งไปกางด้วย บอกว่าได้บรรยากาศดีกว่านอนโล่งๆ

วงการหนังฮ่องกงกับไทยใกล้ชิดกันมาก ในสมัยเมื่อ ๕๐-๖๐ ปีก่อน นางเอกหนังฮ่องกงถ้าจะให้ดังร็ว ผู้ปั้นต้องพยายามหาทางให้มาเล่นหนังไทย เพื่อใช้จุดนี้ทำข่าวประชาสัมพันธ์ให้เกรียวกราว นางเอกดังๆ ของฮ่องกงเป็นสิบๆ คนจึงเคยมาแสดงหนังไทยทั้งนั้น อย่าง ยุหมิน เคยมาสวมบทใน“ท้าวสุรนารี” มาเรีย จาง และ จินฟง มาแสดง “เรือนแพ” “คีรีบูนสาวเจ้าเสน่ห์” เกอหล่าน แสดง “หยกฟ้า” ฯลฯ บางคนก็มาตกหลุมรักพระเอกไทยจนอยู่กินกันอย่างเปิดเผย อย่าง คูมี่ กับ ลือชัย นฤนาท พระเอกตุ๊กตาทองคนแรกของเมืองไทย

นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของแวดวงบันเทิงเมื่อวันวาน


Let's block ads! (Why?)



"อาหาร" - Google News
September 09, 2020 at 10:07AM
https://ift.tt/3bDrC8F

Director Steam Fish! อาหารสูตรเด็ดที่มอบไว้ให้โดยผู้กำกับคนดัง จอห์น วู!! - ผู้จัดการออนไลน์
"อาหาร" - Google News
https://ift.tt/3bODzqM
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "Director Steam Fish! อาหารสูตรเด็ดที่มอบไว้ให้โดยผู้กำกับคนดัง จอห์น วู!! - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.