Search

อาหาร "โฮลฟู้ด-แพลนต์เบส-ออร์แกนิก" คืออะไร ต่างกันตรงไหน? - Sanook

hota.prelol.com

หลายครั้งที่เราไปเลือกซื้ออาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาหารสด หรืออาหารที่ปรุงแล้ว ก็คงจะเจอคำว่า โฮลฟู้ด (whole food) แพลนต์เบส (plant-based) และ ออร์แกนิก (organic) มาบ้าง แล้วก็ชักจะสับสนว่าต่างกันยังไง วันนี้สองหมออารมณ์ดี นพ. ชวภณ กิจหิรัญกุล (หมออาร์ต) และ พญ. อรกมล อินกองงาม (หมอออม) จาก DOCTORVIP มีคำตอบแบบเข้าใจง่ายๆ ให้ฟัง

โฮลฟู้ด Whole Food เป็นอาหารผ่านการปรุงแต่งหรือดัดแปลงน้อยมาก มักอยู่ในรูปร่างหน้าตาดั้งเดิมตามธรรมชาติของอาหารชนิดนั้น ได้แก่ ข้าวกล้อง เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ต่างๆ ที่มาเป็นชิ้นๆไม่ได้เปลี่ยนหน้าตาไป เช่น ข้าวกล้องทานคู่กับผัดฟักทองใส่หมู อย่างนี้จัดเป็นโฮลฟู้ด ข้อดีคือ เมื่ออาหารแปรรูปน้อยวิตามินและสารอาหารที่ได้รับนั้นก็จะยังอยู่เต็มที่

แพลนต์เบส Plant-based เป็นอาหารที่ส่วนประกอบมาจากพืชเป็นหลัก เลี่ยงเนื้อสัตว์ ไข่ และ ผลิตภัณฑ์จากนมวัว (แม้บางคนอาจจะยังทานเนื้อปลาและไข่อยู่บ้าง) จุดเด่นของอาหารกลุ่มนี้ คือการรับประทานผัก ผลไม้ ธัญพืชและคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่มีความหลากหลาย เช่น สลัดผัก มันม่วง ควินัว ข้าวเดือย ผลไม้กลุ่มเบอรี่ต่างๆ อาหารแพลนต์เบสนี้กำลังเป็นนิยมอย่างมาในปัจจุบัน เพราะมีงานวิจัยมากมายสนับสนุนประโยชน์ทั้งในแง่การควบคุมน้ำหนัก ลดการอักเสบของร่างกาย และยังลดความเสี่ยงโรคต่าง เช่น โรคหัวใจอีกด้วย

ออร์แกนิก Organic จะเน้นไปที่วิธีการเลี้ยง การปลูก การผลิต แบบที่ไม่ใช้สารเคมี ยาฆ่าแมลง ยาปฏิชีวนะหรือฮอร์โมนปรุงแต่ง เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากการปนเปื้อน เช่น เนื้อสัตว์แบบออร์แกนิก ผักผลไม้ปลอดสารต่างๆ ที่เราเห็นกันบ่อยๆเวลาไปซื้อของสด

เห็นความแตกต่างแล้วก็จะเริ่มสงสัยว่าอะไรดีกว่ากัน จริงๆ คือถ้าให้ดีที่สุดอาหารที่เราทานควรจัดเข้าได้กับอาหารทั้งสามกลุ่มพร้อมๆกัน เพราะว่า 

ถ้าเราทานโฮลฟู้ดโดยเน้นทานเนื้อสัตว์ ก็อาจจะไม่ได้สารอาหารจากผักผลไม้มากเท่าที่ควร บางคนเน้นรับประทานเนื้อแดง ก็อาจจะได้กรดไขมันอิ่มตัวมากเกินไป ส่งผลเสียต่อระดับไขมันในเลือดได้ ถ้าทานแพลน์เบส คือเน้นพืชผัก แต่นำการแปรรูปมากๆ เช่น ข้าวหรือขนมปังขัดสี มันฝรั่งบดแล้วนำมาทอดกรอบ ผลไม้ผ่านการแปรรูปจนเข้มข้นแล้วมาเจือจางอีกที ก็ทำให้ได้แต่แป้งและน้ำตาล โดยสูญเสียวิตามินแร่ธาตุต่างๆไป

แต่ถ้าทานอาหารโฮลฟู้ด แพลนต์เบส ที่เต็มไปด้วยสารเคมี ยาฆ่าแมลงต่างๆ มีฮอร์โมนปนเปื้อน ก็ยิ่งส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าผลดี

ดังนั้นถ้าจะให้สุขภาพดีสุดๆ เลย ก็ควรจะทานอาหารกลุ่มโฮลฟู้ด แพลนต์เบส โดยวัตถุดิบที่นำมาปรุงนั้นเป็นแบบออร์แกนิกนั่นเอง

DoctorVIP ความแตกต่าง WHOLE FOOD กับ PLANT-BASED 

Let's block ads! (Why?)



"อาหาร" - Google News
September 11, 2020 at 12:00PM
https://ift.tt/35mUW29

อาหาร "โฮลฟู้ด-แพลนต์เบส-ออร์แกนิก" คืออะไร ต่างกันตรงไหน? - Sanook
"อาหาร" - Google News
https://ift.tt/3bODzqM
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "อาหาร "โฮลฟู้ด-แพลนต์เบส-ออร์แกนิก" คืออะไร ต่างกันตรงไหน? - Sanook"

Post a Comment

Powered by Blogger.