Search

วิธีที่อาจทำให้กินมะเขือเทศปลอดภัยขึ้น - ไทยรัฐ

hota.prelol.com

ตามปกติแล้วเมื่อเก็บเกี่ยวพืชผักเกษตรกรก็มักจะพึ่งพาการล้างเพื่อลดเชื้อโรค แต่ปัจจุบันมีความกังวลด้านสาธารณสุขอย่างมาก โดยเฉพาะการระบาดของเชื้อซาลโมเนลลา (salmonella) ที่สร้างสารพิษ เชื้อ อี.โคไล (E.coli) และเชื้อลิสทีเรียโมโนไซโตจีเนส ที่เป็นสาเหตุสำคัญของโรคที่มาจากอาหาร

การระบาดของเชื้อซาลโมเนลลาที่เกี่ยวข้อง กับมะเขือเทศจัดว่าสำคัญไม่น้อย มีการวิจัยก่อนหน้านี้ระบุว่ากรดเลวูลินิก (levulinic) และโซเดียมโดเดซิลซัลเฟต (sodium dodecyl sulfate) แสดงให้เห็นว่าการใช้งาน ร่วมกันของสารทั้งคู่ช่วยลดทั้งเชื้อซาลโมเนลลาและ อี.โคไล บนผักกาดหอมโรเมนได้มาก โดยไม่ส่งผลเสียต่อคุณภาพของผักกาดหอม ล่าสุด นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยจอร์เจีย ในสหรัฐอเมริกา ได้เผยวิจัยภาคสนามที่ทำการฉีดพ่นสารละลายที่มีกรดเลวูลินิกและโซเดียมโดเดซิลซัลเฟตไปทั่วพืชผักที่ปลูกขึ้นเป็นพิเศษสำหรับการวิจัยในห้องปฏิบัติการ โดยพืชผักเหล่านั้นมีเชื้อ อี.โคไล,ซาลโมเนลลา และลิสทีเรีย โมโนไซโตจีเนส อย่างละ 5 สายพันธุ์

ผลการทดสอบพบว่าการฉีดพ่นสาร ละลายดังกล่าวก่อนการเก็บเกี่ยว ได้ช่วยลดจำนวนแบคทีเรียซาลโมเนลลา อี.โคไล และลิสทีเรีย โมโนไซโตจีเนส บนพื้นผิวของมะเขือเทศอย่างมีนัยสำคัญ ทีมเผยว่า นี่เป็นแนวทางที่ใช้ได้จริง แถมยังประหยัดแรงงาน และแสดงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในการควบคุมและลดเชื้อโรคในอาหาร.

Credit : CCO Public Domain

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
September 18, 2020 at 08:01AM
https://ift.tt/2H3pwn8

วิธีที่อาจทำให้กินมะเขือเทศปลอดภัยขึ้น - ไทยรัฐ
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "วิธีที่อาจทำให้กินมะเขือเทศปลอดภัยขึ้น - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.