Search

ท้าชน 'เมนู' ต่อเมนู “อาหารเหนือ” ปะทะ “อาหารใต้” - กรุงเทพธุรกิจ

hota.prelol.com

18 กันยายน 2563 | โดย มิสเตอร์ W / ภาพ : อัญชลี สุนทรวิจารณ์

94

จับคู่ท้าพิสูจน์ความอร่อยเมนูต่อเมนู ระหว่างอาหารพื้นเมืองท้องถิ่นภาคเหนือ ปะทะความอร่อยเผ็ดจัดจ้านของภาคใต้ กับไฮไลท์เมนูความอร่อยรสชาติดั้งเดิมจากร้านอาหารชื่อดังของท้องถิ่นไปจนถึงร้านรางวัลมิชลินสตาร์

สร้างบรรยากาศให้ชวนกินขึ้นไปอีกด้วยการจับมานำเสนอในคอนเซปต์ “ปะทะ” กันด้วยวัตถุดิบประเภทเดียวกันหรือใกล้เคียงกันสำหรับงานเทศกาลอาหาร เดอะมอลล์ สิงห์เหนือ เสือใต้ ด้วยการนำอาหารพื้นเมืองภาคเหนือหรือ อาหารเหนือ มาปะทะกับความอร่อยเผ็ดจัดจ้านของภาคใต้ หรือที่เรียกกันติดปาก อาหารใต้ ที่หลายคนติดใจ เปรียบเสมือน “คู่จิ้น” ทางรสชาติจากสองถิ่นไทย

160040730027

ข้าวเปิ๊บ สุโขทัย - เต้าคั่ว สงขลา

ข้าวเปิ๊บ สุโขทัย จิ้นกับ เต้าคั่ว สงขลา

ข้าวเปิ๊บ หนึ่งในเมนูหากินยากเพราะเป็นเอกลักษณ์ของอาหารพื้นเมืองจังหวัดสุโขทัย เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่ ‘แผ่นแป้งทำจากแป้งสดๆ มีความนุ่ม เหนียว คล้ายข้าวเกรียบปากหม้อ ยัดไส้ด้วยผักชนิดต่างๆ ผัดรวมกัน ราดน้ำซุปกระดูกหมูรสชาติละมุนลิ้น 

เต้าคั่ว หรือเต้าหู้แข็งหลอด เป็นอาหารท้องถิ่นของชาวสงขลา เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ‘สลัดทะเลสาบมีต้นกำเนิดมาจากประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ กินคู่กับเส้นหมี่ ผักบุ้ง ถั่วงอก แตงกวา ไข่ต้มยางมะตูม ราดด้วยน้ำเชื่อมและพริกน้ำส้ม

160040738430

แกงฮังเล - หมูฮ้อง 

แกงฮังเล จิ้นกับ หมูฮ้อง 

แกงฮังเล หรือแกงฮินเลเป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากพม่า ตามตำรับรสชาติออกเค็ม-เปรี้ยว เป็นแกงน้ำขลุกขลิกข้น ใส่น้ำมะขามเปียกและขิงช่วยเพิ่มรสชาติให้อร่อยกลมกล่อม นิยมแกงกับหมูสามชั้นและสันคอหมู

หมูฮ้อง อาหารดั้งเดิมของชาวจีนฮกเกี้ยน เมนูยอดนิยมของภาคใต้ หมูฮ้องทำจากหมูสามชั้น มีลักษณะคล้ายๆ กับหมูพะโล้ แต่ไม่ใส่ผงพะโล้ ตุ๋นจนเปื่อย นุ่มละลายในปาก รสชาติเค็ม-หวาน กำลังดี

160040745615

ไก่ทอดมะแขว่น - ไก่ทอดหาดใหญ่

ไก่ทอดมะแขว่น จิ้นกับ ไก่ทอดหาดใหญ่ 

ไก่ทอดมะแขว่น สูตรต้นตำรับดั้งเดิมเมืองน่าน กับวัตถุดิบท้องถิ่นมะแขว่นเครื่องเทศชนิดหนึ่งวมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว มักนิยมใส่ในอาหารเหนือ เพิ่มความเผ็ดซ่า

ไก่ทอดหาดใหญ่ หนังไก่กรอบนอก เนื้อไก่นุ่มใน หมักด้วยสมุนไพรนานาชนิดสูตรเฉพาะหาดใหญ่ เพิ่มความหอมด้วยหอมเจียว กินคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ด

160040751918

ลาบคั่วหมู - คั่วกลิ้ง

ลาบคั่วหมู จิ้นกับ คั่วกลิ้ง 

ลาบคั่วหมู เอกลักษณ์เฉพาะตัวคือ ‘พริกลาบหรือน้ำพริกลาบที่ประกอบด้วยเครื่องเทศต่างๆ โดยเฉพาะมะแขว่นเป็นส่วนผสมหลัก ใช้ปรุงรสลาบ ทำให้ลาบคั่วหมูของภาคเหนือมีรสชาติเฉพาะตัว กินคู่กับข้าวเหนียวและผักสด ลำแต๊ๆ 

คั่วกลิ้ง อาหารใต้ที่แสดงถึงเอกลักษณ์ท้องถิ่นได้อย่างชัดเจน รสชาติเผ็ดร้อนจัดจ้านของเครื่อง ‘พริกแกงที่มีทั้งพริกสด พริกแห้ง และสมุนไพรเด่นชัด เพิ่มความหอมและสีสันที่ชวนรับประทานด้วยขมิ้น กินคู่กับผักสดได้หลายชนิด

160040757428

ขนมจีนน้ำเงี้ยว-ขนมจีนน้ำยาปู

ขนมจีนน้ำเงี้ยว จิ้นกับ ขนมจีนน้ำยาปู 

ขนมจีนน้ำเงี้ยว อาหารยอดนิยมของคนล้านนา มีส่วนประกอบหลักคือ ‘ดอกงิ้วน้ำพริกแกงคลุกเคล้ากับเนื้อหมูสับละเอียดในน้ำซุป และรสเปรี้ยวเฉพาะตัวของมะเขือส้มพื้นเมือง

ขนมจีนน้ำยาปู สูตรเด็ดของชาวใต้ที่รสชาติเข้มข้น จุดเด่นคือการใช้เนื้อปูแทนเนื้อปลา จึงให้ความหวานของเนื้อปู น้ำยาเข้มข้นและรสชาติเผ็ดร้อน

160040762550

ข้าวซอย-ก๋วยเตี๋ยวแกงอิสลาม

ข้าวซอย จิ้นกับ ก๋วยเตี๋ยวแกงอิสลาม 

ข้าวซอย เดิมเรียกว่า "ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ“ เส้นมีลักษณะคล้ายเส้นบะหมี่ น้ำซุปใส่เครื่องแกง รสจัดจ้าน หอมกลิ่นเครื่องแกงที่เคี่ยวกับน้ำกะทิจนแตกมัน กินคู่กับเครื่องเคียง อาทิ พริกป่นผัดน้ำมัน หอมแดง ผักกาดดอง มะนาวสด

ก๋วยเตี๋ยวแกงอิสลาม เป็นเมนูเส้นของชาวมุสลิมภาคใต้ที่สืบทอดมายาวนานกว่า 100 ปี มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า ‘ก๋วยเตี๋ยวแขกน้ำซุปทำด้วยเครื่องแกงเผ็ดและใส่กะทิเพิ่มความเข้มข้น นำเนื้อวัวไปตุ๋นจนเปื่อย เพิ่มความหอมด้วยถั่วลิสงและหอมแดงเจียว

แต่ละคู่จิ้นการันตีความอร่อยด้วยชื่อเสียงและดาวมิชลินของร้านอาหารชั้นนำ เช่นร้าน ข้าวซอยเสมอใจฟ้าฮ่าม, ครัวอัปษร, ครัวเจียงใหม่บ้านขันโตกแก้วแกงใต้ และร้าน ครัวคุณภา เป็นต้น

ภายในงาน ยังมีอาหารพื้นเมืองและสินค้าท้องถิ่นอื่นๆ ให้เลือกซื้ออีกมากมาย

บรรยากาศตกแต่งด้วยกลิ่นอายที่สะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ด้านศิลปวัฒนธรรมของภาคเหนือและภาคใต้ โดยสะท้อนวิถีชีวิตของชุมชนเมืองเก่ากับการจำลอง ถนนท่าแพเชียงใหม่ ย่านการค้าที่สำคัญของเมืองเชียงใหม่ และบรรยากาศที่มีเสน่ห์ของภาคใต้ ย่านเมืองเก่าภูเก็ต ชุมชนที่เต็มไปด้วยอาคารสไตล์ชิโนโปรตุกีสที่ผสมผสานความเป็นศิลปะตะวันตกและตะวันออกเข้าไว้ด้วยกัน

งาน เดอะมอลล์ สิงห์เหนือ เสือใต้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-23 กันยายน 2563 ที่ เดอะมอลล์ โคราช

สุดสัปดาห์นี้ใครไปเที่ยวโคราช แวะพิสูจน์รสชาติให้รู้กันได้..เมนูต่อเมนู

Let's block ads! (Why?)



"อาหาร" - Google News
September 18, 2020 at 02:30PM
https://ift.tt/2RAeZ4W

ท้าชน 'เมนู' ต่อเมนู “อาหารเหนือ” ปะทะ “อาหารใต้” - กรุงเทพธุรกิจ
"อาหาร" - Google News
https://ift.tt/3bODzqM
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ท้าชน 'เมนู' ต่อเมนู “อาหารเหนือ” ปะทะ “อาหารใต้” - กรุงเทพธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.