Search

ชวนชิม “ข้าวยำคุณยาย” เมนูอาหารเพื่อสุขภาพด้วยรสชาติของข้าวยำปักษ์ใต้แท้ - ผู้จัดการออนไลน์

hota.prelol.com


พัทลุง - “ข้าวยำคุณยาย” ร้านอาหารในพื้นที่เขตเทบาลตำบลมะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ด้วยเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ รสชาติของข้าวยำปักษ์ใต้แท้ๆ

ข้าวยำปักษ์ใต้ เป็นอาหารท้องถิ่นของทางภาคใต้ นับเป็นอาหารจานเดียวที่มีคุณประโยชน์ทางโภชนาการ จากรายงานการวิจัยโดยทีมสถาบันวิจัยโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า ข้าวยำปักษ์ใต้เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารสูงและเป็นสมุนไพร เพราะประกอบไปด้วยผักหลายชนิด มีรสชาติ กลิ่น สีสันที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตนเอง และสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นของภาคใต้ และเป็นที่นิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลาย

โดยข้าวยำ ประกอบด้วย ข้าวสวย มะพร้าวคั่ว กุ้งแห้งป่น พริกขี้หนูแห้งคั่ว แล้วนำมาป่น และผักชนิดต่างๆ ซึ่งผักที่นิยมใช้ประกอบในข้าวยำ ได้แก่ สะตอหั่นฝอย ถั่วงอก ถั่วฝักยาวหั่นฝอย แตงกวา ตะไคร้หั่นฝอย ใบมะกรูดอ่อนหั่นฝอย ใบพาโหม หั่นเป็นฝอย ถั่วงอกเด็ดหาง มะนาว มะม่วงดิบสับเป็นเส้น ไข่ไก่หรือไข่เป็ดต้มหั่นชิ้น บางที่อาจใส่ข้าวตังทอดหรือเส้นหมี่ทอด และน้ำบูดูปรุงรส โดยแต่ละท้องถิ่นอาจจะใส่ส่วนผสมไม่เหมือนกัน


อย่างที่ร้านข้าวยำคุณยาย ตั้งอยู่ที่บ้านเลข 73/2 ม.6 เขตเทบาลตำบลมะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง อีกร้านหนึ่งที่อยากแนะนำสำหรับท่านที่ชอบทานข้าวยำ เมนูอาหารเพื่อสุขภาพที่น่ากิน ด้วยรสชาติของข้าวยำปักษ์ใต้แท้ ที่เรียนรู้การทำข้าวยำรับประทานเองมาตั้งแต่เด็กๆ จนเปิดร้านขายข้าวยำในยามเช้าขึ้นบริเวณหน้าบ้าน

โดย นางรัชวิพร สุขชุม อายุ 53 ปี เจ้าของร้าน กล่าวว่า ข้าวยำถือเป็นอาหารเมนูเพื่อสุขภาพ โดยข้าวยำที่นี่ใช้ข้าวสังข์หยดและผักปลอดสารพิษที่ปลูกไว้เองรอบบ้าน เก็บมาทำกันสดๆ เพื่อให้ลูกค้าได้ทานของสด ด้วยรสชาติของข้าวยำ โดยร้ายจะเปิดขายในยามเช้า เริ่มตั้งแต่ 06.00-09.00 น. ทุกวันยกเว้นวันจันทร์ ซึ่งจำหน่ายในราคาห่อและจานละ 25 บาท ซึ่งข้าวยำที่นี่หมดแล้วหมดเลย เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะแวะมาซื้อบรรจุห่อเพื่อนำไปรับประทานเป็นมื้อเที่ยงในที่ทำงานเป็นส่วนใหญ่

ซึ่งจังหวัดพัทลุง เป็นจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง ที่มีหลากหลายอาหารพื้นบ้านให้นักท่องเที่ยวได้รับประทานยามมาเที่ยวจังหวัดพัทลุง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมข้าวยำคุณยาย ได้ที่ นางรัชวิพร สุขชุม หมายเลขโทรศัพท์ 08-9466-5962


Let's block ads! (Why?)



"อาหาร" - Google News
September 09, 2020 at 12:56PM
https://ift.tt/3jYz1SJ

ชวนชิม “ข้าวยำคุณยาย” เมนูอาหารเพื่อสุขภาพด้วยรสชาติของข้าวยำปักษ์ใต้แท้ - ผู้จัดการออนไลน์
"อาหาร" - Google News
https://ift.tt/3bODzqM
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ชวนชิม “ข้าวยำคุณยาย” เมนูอาหารเพื่อสุขภาพด้วยรสชาติของข้าวยำปักษ์ใต้แท้ - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.