Search

ผู้ว่าฯ ขอนแก่นเตือน กินกลอยอาจถึงตาย พบชาวบ้านเข้าโรงพยาบาลแล้ว 9 คน - Sanook

hota.prelol.com

วันที่ 1 กันยายน 2563 นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุข อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น รายงานสถานการณ์การเกิดอาหารเป็นพิษจากการรับประทานกลอย ซึ่งมีผู้ป่วยมารักษาพยาบาลที่ รพ.มัญจาคีรี ระหว่างวันที่ 29 – 31 ส.ค. 2563 จำนวน 8 ราย เพราะเกิดอาการใจสั่น วิงเวียน คันบริเวณคอ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย และรู้สึกหายใจอึดอัดคล้ายจะเป็นลม

โดยเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยจำนวน 5 ราย เพศชาย 1 ราย เพศหญิง 4 ราย เป็นครอบครัวเดียวกัน ปัจจุบันรักษาหายแล้ว มีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านนาข่า หมู่ 13 ต.นาข่า อ.มัญจาคีรี โดยเริ่มรับประทานกลอยเวลาประมาณ 10.18 น. ซึ่งผู้ป่วยมีอาการวิงเวียน อาเจียน อ่อนเพลีย หลังจากรับประทานอาหารที่มีส่วนผสม ของกลอยที่ปรุงเอง ซึ่งซื้อมาจากร้านค้าในหมู่บ้านปัจจุบันรักษาหายแล้ว และวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยจากการรับประทานกลอยเป็นส่วนผสมของอาหารมีภูมิลำเนาอยู่บ้านหนองโน หมู่ที่ 5 ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี 3 ราย ซึ่งเป็นผู้สูงอายุรักษาหายแล้วเช่นกัน โดยซื้อกลอยดิบมาจากรถเร่ที่มาขายในหมู่บ้าน

ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ช่วงนี้ประชาชนในพื้นที่ จ.ขอนแก่น จะมีประเพณีบุญข้าวสาก ซึ่งจะนำกลอยมาไหว้บรรพบุรุษ หลังจากนั้นร่วมรับประทานอาหารที่มีกลอยเป็นส่วนผสม ดังนั้น สำนักงานสาธารณสุขอำเภอมัญจาคีรี จึงได้แจ้งเตือนพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนที่อยู่ในเดือนสิงหาคมจะมีกลอยออกดอกมาจำนวนมาก และมีสารไดออสคอรีน (Dioscrine) พิษชนิดนี้จะมีฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ใจสั่น วิงเวียน คันบริเวณคอ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย รู้สึกหายใจอึดอัดคล้ายจะเป็นลม หากรับประทานมาก พิษจะกดระบบทางเดินหายใจ หายใจลำบาก และตายได้

ขอฝากถึงประชาชนที่อยู่ใน จ.ขอนแก่น หรือ จังหวัดใกล้เคียง ที่มีประเพณีบุญข้าวสากเดือน 10 ที่นำกลอยมาเป็นส่วนผสมของอาหาร หรือนำกลอยมาปรุงเป็นอาหาร จึงขอฝากไว้ว่า “กลอย” นั้นซ่อนพิษที่เป็นอันตรายถึงชีวิต หากเป็นไปได้ขอให้ใช้กลอยประกอบพิธีไหวบรรพบุรุษเท่านั้น ส่วนจะนำมารับประทานขอให้รับประทานข้าวกระยาสารทอย่างเดียว อย่างไรก็ตามสาธารณสุขอำเภอมัญจาคีรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล อสม.ทุกคนทุกหมู่บ้าน ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่งในพื้นที่ เฝ้าระวังการจำหน่ายกลอย รถเร่จำหน่ายกลอย เฝ้าระวังการเกิดโรคดังกล่าว ให้ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชนให้งดรับประทานกลอยทางหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้านอย่างต่อเนื่องทุกวันๆละ 2 ครั้ง และสำรวจการจำหน่ายกลอยสด และกลอยแปรรูปในตลาดสดเทศบาล ต.มัญจาคีรี และขอความร่วมมือให้เลิกจำหน่าย

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
September 01, 2020 at 03:48PM
https://ift.tt/31JjHDp

ผู้ว่าฯ ขอนแก่นเตือน กินกลอยอาจถึงตาย พบชาวบ้านเข้าโรงพยาบาลแล้ว 9 คน - Sanook
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ผู้ว่าฯ ขอนแก่นเตือน กินกลอยอาจถึงตาย พบชาวบ้านเข้าโรงพยาบาลแล้ว 9 คน - Sanook"

Post a Comment

Powered by Blogger.