Search

กิน'กลอย'อันตรายถึงชีวิต พบป่วยแล้ว8'วิงเวียน-ใจสั่น' - เดลีนีวส์

hota.prelol.com

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุข อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น รายงานสถานการณ์การเกิดอาหารเป็นพิษจากการรับประทานกลอยซึ่งมีผู้ป่วยมารักษาพยาบาลที่ รพ.มัญจาคีรี ระหว่างวันที่ 29 – 31 ส.ค. 2563 จำนวน 8 ราย เพราะเกิดอาการใจสั่น วิงเวียน คันบริเวณคอคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย และรู้สึกหายใจอึดอัดคล้ายจะเป็นลม โดยเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยจำนวน 5 ราย เพศชาย 1 ราย เพศหญิง  4 ราย เป็นครอบครัวเดียวกันปัจจุบันรักษาหายแล้ว มีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านนาข่า หมู่ 13 ต.นาข่าอ.มัญจาคีรี เริ่มรับประทานกลอยที่ซื้อมาปรุงในอาหารในช่วงเช้า แล้วเกิดอาการวิงเวียนอาเจียน อ่อนเพลีย นอกจากนี้ในวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ยังพบผู้ป่วยจากการรับประทานกลอยเป็นส่วนผสมของอาหาร มีภูมิลำเนาอยู่บ้านหนองโนหมู่ที่ 5 ต.กุดเค้า  อ.มัญจาคีรีอีก 3 ราย ซึ่งเป็นผู้สูงอายุรักษาหายแล้วเช่นกัน

"...ช่วงนี้ประชาชนในพื้นที่ จ.ขอนแก่นจะมีประเพณีบุญข้าวสาก จะนำกลอยมาไหว้บรรพบุรุษ จากนั้นจะกันรับประทานอาหารที่มีกลอยเป็นส่วนผสม ดังนั้น สำนักงานสาธารณสุขอำเภอมัญจาคีรี จึงได้แจ้งเตือนไปยังพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ที่มีกลอยออกดอกมาจำนวนมาก ในกลอยจะมีสาร "ไดออสคอรีน" (Dioscrine) ที่เป็นพิษมีฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ใจสั่น วิงเวียนคันบริเวณคอ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย รู้สึกหายใจอึดอัดคล้ายจะเป็นลมหากรับประทานมาก พิษจะกดระบบทางเดินหายใจ หายใจลำบาก และอาจเสียชีวิตได้หากแพทย์ช่วยไว้ไม่ทัน..." ผวจ.ขอนแก่น กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุชาวบ้านกินกลอยแล้วมีอาการป่วย เบื้องต้นทางสาธารณสุขอำเภอมัญจาคีรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบลอสม.ทุกคนทุกหมู่บ้าน ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่งในพื้นที่เฝ้าระวังการจำหน่ายกลอย  รถเร่จำหน่ายกลอย พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชน ให้งดรับประทานกลอยทางหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้านอย่างต่อเนื่องทุกวัน ๆ ละ 2 ครั้ง  รวมไปถึงสำรวจการจำหน่ายกลอยสดและกลอยแปรรูปในตลาดสดเทศบาล ต.มัญจาคีรี โดยขอความร่วมมือให้เลิกจำหน่ายด้วย.

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
September 02, 2020 at 01:00AM
https://ift.tt/3gPTveD

กิน'กลอย'อันตรายถึงชีวิต พบป่วยแล้ว8'วิงเวียน-ใจสั่น' - เดลีนีวส์
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "กิน'กลอย'อันตรายถึงชีวิต พบป่วยแล้ว8'วิงเวียน-ใจสั่น' - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.