Search

สธ.เตือน นั่งกินอาหารในห้องแอร์ เสี่ยงติดโควิดสูง - NationTV

hota.prelol.com

โดยผลการศึกษาการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยนักวิจัยชาวจีน จากศูนย์ควบคุมโรค มณฑลหูหนาน พบว่า เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สามารถแพร่กระจายได้ไกลถึง 4.5 เมตร บนรถโดยสารสาธารณะปรับอากาศ ทำให้ผู้โดยสารติดเชื้อได้หลายคนในช่วงเวลาเดียวกัน

อีกทั้งงานวิจัยเกี่ยวกับการติดเชื้อในร้านอาหารช่วงแรกของการระบาดในประเทศจีนพบว่า การนั่งรับประทานอาหารในพื้นที่จำกัด ที่มีระบบระบายอากาศแบบปิด และใช้เครื่องปรับอากาศ ที่อากาศไหลเวียนในพื้นที่จำกัด ก่อให้เกิดการติดเชื้อได้เป็นจำนวนมากเช่นกัน

นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดการติดเชื้อโควิด-19นั้น เพราะทุกคนต้องถอดหน้ากากขณะรับประทานอาหารทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อมากขึ้นด้วยจึงแสดงให้เห็นว่า ในพื้นที่จำกัดที่มีระบบอากาศปิด และใช้เครื่องปรับอากาศ เช่น บนรถโดยสารปรับอากาศ รถโดยสารสาธารณะ ทุกคนต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างให้ได้ 1-2 เมตร

บนโต๊ะอาหาร อาจต้องมีฉากกั้น เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของละอองฝอย จึงเป็นที่มาของคำแนะนำให้ต้องนั่งแยกโต๊ะกันขณะรับประทานอาหารในร้านอาหาร ที่ระบบถ่ายเทอากาศแบบปิด ที่ใช้เครื่องปรับอากาศ

"นโยบายการควบคุมโรคของประเทศไทย ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ถือว่าเหมาะสมแล้ว แต่การจะประสบความสำเร็จต่อไปนั้น ต้องขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชน ในการปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดร่วมกัน"

นายแพทย์ธนรักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ฝ่ายวิชาการมีข้อมูลสนับสนุน ทำให้เชื่อว่า ในประเทศไทย ยังมีผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือแสดงอาการน้อย หลงเหลืออยู่อีกจำนวนหนึ่ง ทำให้กระทรวงสาธารณสุข ยังต้องเฝ้าระวังและค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกต่อไป

เรื่องโดย คมน์ นพรัตน์ | ภาพโดย สำนักนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
May 28, 2020 at 06:54PM
https://ift.tt/3gq0ITL

สธ.เตือน นั่งกินอาหารในห้องแอร์ เสี่ยงติดโควิดสูง - NationTV
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "สธ.เตือน นั่งกินอาหารในห้องแอร์ เสี่ยงติดโควิดสูง - NationTV"

Post a Comment

Powered by Blogger.