Search

แชร์สนั่นโซเชียล : เตือนกินอาหารสุก-ดิบ ระวังติดเชื้อแถมพยาธิ - ช่อง 7

hota.prelol.com
เป็นที่พูดถึงอีกครั้ง กับการทานอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ของคนเหนือ และคนอีสาน หลังเพจ "มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี" โพสต์เตือน พบพยาธิตืดหมูในผู้ป่วย พร้อมภาพการรักษาน่าขนลุก

ภาพที่เห็นนี้ อาจจะดูน่ากลัวไปนิด แต่เป็นภาพที่ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โพสต์เตือนผู้ที่ชอบกินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ โดยเฉพาะเนื้อหมู เนื่องจากคนไข้ในคลิป เป็นชายอายุ 48 ปี ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อพยาธิตืดหมู มาโรงพยาบาลด้วยอาการไม่สบายท้อง เป็นมากว่า 2 เดือน และมีภาวะโลหิตจาง เมื่อแพทย์ส่องกล้องทางเดินอาหาร ก็พบปล้องพยาธิกำลังกระดึ้บ ๆ อยู่ในลำไส้ จึงทำการรักษาด้วยการดึงออกทางปาก

ทีมข่าวติดต่อไปยัง ผศ.ดร.ณัธคพัชพ์ รัตนพิทูลย์ หนึ่งในนักวิจัยโรคปรสิต ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ระบุว่า ต้องการเตือนพี่น้องชาวเหนือ และชาวอีสาน ที่ชอบกินอาหารดิบ เช่น ซอยจุ๊, ก้อยดิบ, ลาบดิบ และ หลู้ดิบ เนื่องจากระยะนี้หลายโรงพยาบาลเริ่มตรวจเจอคนไข้ที่ป่วย จากการกินอาหารดิบ ทั้งที่จังหวัดพะเยา และที่จังหวัดศรีสะเกษ

แม้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากพยาธิตืดหมู และพยาธิตืดวัว จะลดลงเหลือเพียงร้อยละ 1 แต่ปัจจุบันพยาธิหรือเชื้อบางตัว เริ่มกลายพันธุ์มากขึ้นจากการติดจากตัวอ่อนในเนื้อสัตว์ มาติดจากไข่พยาธิในเนื้อสัตว์ รวมถึงผักสด และน้ำที่ไม่สะอาด ซึ่งไข่พยาธิเหล่านี้ สามารถฝังตัว และกลายเป็นพยาธิเมื่ออยู่ในร่างกายเราได้

ขอบคุณภาพจาก : Facebook ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
May 31, 2020 at 06:19PM
https://ift.tt/3dwi3IV

แชร์สนั่นโซเชียล : เตือนกินอาหารสุก-ดิบ ระวังติดเชื้อแถมพยาธิ - ช่อง 7
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "แชร์สนั่นโซเชียล : เตือนกินอาหารสุก-ดิบ ระวังติดเชื้อแถมพยาธิ - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.