Search

เชียงใหม่เริ่มบันเทิง ดื่มกินตามร้านในชุมชนไม่สนโควิด-19 - เชียงไหม่นิวส์

hota.prelol.com

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. มีมาตรการผ่อนปรนร้านอาหารทั่ว ๆ ไป ร้านเครื่องดื่ม รถเข็บหาบเร่ ร้านอาหารริมทาง ผ่านระเบียบปฏิบัติที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ระดับจังหวัดนำแนวทางที่ ศบค. กำหนดไว้ไปปรับใช้ตั้งแต่ 3 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยยกเว้นกิจการ สถานบันเทิง ที่ยังรอพิจารณาปลดล็อกต่อไป

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพื้นที่เชียงใหม่ ตามย่านสถานบันเทิงดัง ๆ พบว่า ส่วนใหญ่ปิด ให้ความร่วมมือจังหวัดเป็นอย่างดี และมีบางสถานที่ปรับเปลี่ยนพื้นที่บางส่วนป็นมุมบริการอาหาร ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อเมนูที่ชื่นชอบกลับไปรับประทานที่บ้าน บางแห่งจัดมุมตั้งโต๊ะ มีการเว้นระยะห่าง บริการลูกค้าประจำด้วยหลาย ๆ ร้านอาหารทั่ว ๆ ไป ประเภท ปิ้ง ย่าง ร้านหมูะทะ ในเขตเมือง, สันทราย พบเปิดบริการปกติ มีการจัดที่นั่ง เว้นช่วงโต๊ะ

ซึ่งพบว่า จะบริการเป็นชุด ๆ ตามออเดอร์ แทนที่จะเดินไปเลือกหยิบรายการตามที่ชอบ ส่วนเครื่องดื่มนั้น หากเป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ พนักงานจะผสมเป็นเหยือก ๆ หรือบริการเป็นแก้ว ๆ ไม่ตั้งขวด ถังน้ำแข็ง ผสมดื่มกินกันเอง

ผู้ประกอบการร้านหมาล่า ย่านสันทราย เชียงใหม่ กล่าวว่า การออกมาทานอาหารนอกบ้าน ตามร้านก็รู้ ๆ กันว่าต้องมีจิบดื่มบ้าง ตามวิถีความคุ้นชินของชาวบ้าน แม้จะมีประกาศแจ้ง แนวทางเปิดร้านอาหาร – ร้านเครื่องดื่ม – การนั่งรับประทานอาหารในร้าน มีระยะห่าง 1-2 เมตร จะต้องมีฉากกั้น ส่วนวัดอุณหภูมิก่อนเข้าร้าน ต้องไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส มาตรการความสะอาด เตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้ลูกค้า การทำความสะอาดโต๊ะ งดบริการบุพเฟต์ที่ให้ลูกค้าตักเอง แต่ให้บริการแบบเสิร์ฟ งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้าน และห้ามซื้อจากภายนอกเข้ามาทานในร้าน งดการเล่นดนตรีและการแสดงสด เจ้าของร้านก็รู้

“ตามร้านเล็ก ๆ ในชุมชน แหล่งที่คนดื่ม คนเที่ยวคุ้นชิน จะเห็นเหยือกตั้ง มีแก้วพลาสติก เรื่องดื่มใส ๆ คนดื่มกินก็รู้ว่าคืออะไรซึ่งไม่ใช่น้ำเปล่า ทางท้องถิ่น ท้องที่ ก็มีคณะทำงานมาสุ่มตรวจ ประเภทเบียร์อาจจะเห็นชัดมีฟอง แต่ชุดดื่มไทยบ้าน ทั้งเหล้าปั่น สารพัดเครื่องดื่มตามสูตร คงไม่มีลูกค้าวัยโจ๋ มานั่งปิ้ง ๆ ย่าง ๆ แกล้มน้ำเปล่า ขอให้เข้าใจวิถีชีวิตชาวบ้านที่ต้องทำมาหากิน”

อย่างไรก็ตาม จาการสอบถามท้องที่ ท้องถิ่น ในเขตเมืองแม่โจ้ ยอมรับว่า ถ้าพบเห็น แจ้งเหตุเข้ามาได้จะมีชุดตรวจสอบ ส่วนจะให้ถึงขั้นไปเทน้ำในเหยือก สุ่มตรวจ หรือเห็นแก้วน้ำใส ๆ วางบนโต๊ะ สังเกตุท่าทางก็รู้ว่าไม่ได้จิบน้ำเปล่า

การจะแก้ปัญหานี้ ต้องแก้ตั้งแต่ต้นทาง ในเมื่อมีมาตรการผ่อนปรน อนุญาตจำหน่าย คนดื่มยังไงก็ต้องหาทางดื่ม ร้านค้าต้องประกอบอาชีพ ส่วนประชาชน ผู้เข้าใช้บริการในร้านอาหาร ต้องรู้จักระมัดระวัง ไม่ให้เสี่ยงติดโรคโควิด 19 ยิ่งตั้งแต่ 1 มิถุนายนนี้ ได้บันเทิงกันแน่ ตามแหล่งท่องเที่ยว วันหยุดปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่าน ๆ มา เกือบทุกแหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่ ผู้คนคึกคัก

Let's block ads! (Why?)



"กิน" - Google News
June 01, 2020 at 11:41AM
https://ift.tt/3eGgLLx

เชียงใหม่เริ่มบันเทิง ดื่มกินตามร้านในชุมชนไม่สนโควิด-19 - เชียงไหม่นิวส์
"กิน" - Google News
https://ift.tt/2YKxNmY
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "เชียงใหม่เริ่มบันเทิง ดื่มกินตามร้านในชุมชนไม่สนโควิด-19 - เชียงไหม่นิวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.