Search

สุดยอดอาหารสวีดิช'เซอสตรอมมิ่ง' - เดลีนีวส์

hota.prelol.com

ขณะที่เชฟ”มาลิน โซเดอสตรอม”เปิดกระป๋องซึ่งมีอากาศที่อยู่ข้างในก็มีเสียงฟ่อตามมาแล้วกระจายฟุ้งไปทั่วระเบียงร้านอาหารริมน้ำของเธอ ส่งกลิ่นฉุนและเหม็นร้ายกาจจากอาหารสุดอร่อยของชาวสวีดิช “เซอสตรอมมิ่ง”(surstromming)หรือที่บางคนอาจจะเรียกขานมันว่า ปลาร้าสวีเดนก็ว่าได้ แต่ถ้าแปลตามความหมายของมันก็คือปลาเฮอริงเปรี้ยว
กลิ่นของมันอาจจะเหมือนไข่เน่า เพราะมันคือเซอสตรอมมิ่งหรือปลาเฮอริงหมัก เป็นที่รู้จักกันไปทั่วเพราะปรากฏในโลกออนไลน์ว่ามีคนกล้าท้าพิสูจน์รับประทานอาหารทะเลจานนี้แล้วถ่ายทำเอาไปโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งการรับประทานนั้นควรจะเป็นที่โล่งแจ้ง ไม่ใช่ที่ปกปิดหรือในห้องแอร์ ทั้งนี้เพราะกลิ่นมหากาฬของมัน
ร้านอาหารริมทะเลของเชฟโซเดอสตรอมตั้งอยู่ในหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆชื่อ สการา ห่างจากกรุงสตอกโฮล์มเมืองหลวงของสวีเดนขึ้นไปทางเหนือกว่า 200 กม. และยังเป็นที่ตั้งของโรงงานปลาเฮอริงอีกด้วย
เชฟโซเดอสตรอมวัย 51 ปีพยายามที่จะปกป้องชื่อเสียงของอาหารอร่อยจานนี้โดยบอกว่า ความเปรี้ยวและเค็มของมัน สามารถทานด้วยกันได้กับขนมปัง มันฝรั่งและเนย คุณปู่คุณย่าของเธออาศัยอยู่ใกล้กับหมู่บ้านติดทะเล เธอเองก็เลยได้มีโอกาสกินเซอสตรอมมิ่งมาตั้งแต่เด็กแล้ว
ปลาเฮอริงจับขึ้นมาได้ในทะเลบอลติก จะถูกแช่เกลือเอาไว้ตั้งแต่จับขึ้นมาได้ แล้วหมักมันเอาไว้อย่างนั้นเป็นเดือนในถัง ก่อนที่จะบรรจุลงกระป๋อง
เซอสตรอมมิ่งมีถิ่นกำเนิดจากภาคเหนือของสวีเดน ซึ่งคนพื้นถิ่นนั้นกินกันทั่วไป แต่เมื่อนำมาบรรจุกระป๋องจึงมีวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตส่วนใหญ่ทั่วประเทศ
เมื่อไม่นานมานี้ เคยมีพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งเคยจัดแสดงเพื่อจำแนกปลาต่างๆ ซึ่งก็ต้องมีปลาเฮอริงอยู่ด้วย และร้านอาหารบางแห่งถึงกับต้องสละเวลาทั้งวันเพื่อเปิดให้บริการและรับประทานเซอสตรอมมิ่งกันเลยทีเดียว ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้กลิ่นไปรบกวนคนอื่น
แต่เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ร้านอาหารของเชฟโซเดอสตรอมและน้องสาวแอนนาจึงต้องขอเลื่อนการจัดงานวันรับประทานเซอสตรอมมิ่งของปีนี้ไปก่อน ดังนั้นพวกเธอจึงจัดการสาธิตเล็กๆน้อยๆว่าควรจะปรุงเซอสตอรมมิ่งอย่างไรให้อร่อย โดยเชิญเพื่อนๆและเพื่อนเชฟกลุ่มเล็กๆมาลองรับประทานอาหารจานนี้ของเธอ
เริ่มจากเปิดกระป๋อง แต่ขอให้ห่างออกจากโต๊ะรับประทานสักหน่อย โดยเสิร์ฟมาบนขนมปังแบน มีหอมแดงหั่นฝอย มันฝรั่งต้ม ผักชีลาว มะเขือเทศ กุ้ยช่าย ครีมเปรี้ยวและชีส
เชฟโจเซฟ เนตซเลอร์ วัย 25 ปีผู้ลองรับประทานเซอสตรอมมิ่งเป็นครั้งแรก ต้องดมกลิ่นก่อนอย่างระมัดระวังและส่งเข้าปากพร้อมขนมปัง ผักชีลาวและมันฝรั่ง บอกว่า กลิ่นดีกว่าที่คิดไว้ตอนแรก ถือว่าได้ลองแล้วแต่ขอเว้นระยะเวลาไว้อีกสักหนึ่งถึงสองปี
เชฟโซเดอสตรอมบอกว่าเธอเองก็งงมากที่เห็นคนในคลิปวิดีโอในยูทูบที่ไม่ใช่ชาวสวีดิช แล้วเปิดกระป๋องเซอสตรอมมิ่งในห้องแอร์แล้วกินมันโดยไม่มีเครื่องเคียง เช่น กลุ่มคนอเมริกันเปิดกระป๋องกินในห้องแอร์ ปรากฏว่ามีคนถึงกับสำลักและอาเจียนก่อนที่จะได้ลองด้วยซ้ำ รายหนึ่งบอกว่ากลิ่นพอรับได้แต่รสชาติไม่ไหว
เชฟโซเดอสตรอมบอกพร้อมรอยยิ้มว่า แน่นอนพวกเขาอาจคิดว่าน่าสะอิดสะเอียน ถ้าเป็นเธอก็คงคิดเช่นนั้น อาหารทั้งมื้อนั้นสำคัญที่สุดว่า คุณกินกับใคร ที่ไหนและอย่างไร เธออยากให้ความสำคัญกับอาหาร.
ข้อมูล/ภาพ-สำนักข่าวเอเอฟพี

Let's block ads! (Why?)



"อาหาร" - Google News
September 12, 2020 at 01:31PM
https://ift.tt/35tRiU5

สุดยอดอาหารสวีดิช'เซอสตรอมมิ่ง' - เดลีนีวส์
"อาหาร" - Google News
https://ift.tt/3bODzqM
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/35PjoHG

Bagikan Berita Ini

0 Response to "สุดยอดอาหารสวีดิช'เซอสตรอมมิ่ง' - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.